Các thế hệ tài năng trẻ Quả Cầu Vàng báo công, viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

11:51 27/10/2023     7657

3 Phong trào   ĐTN: Kỷ niệm 20 năm Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng, sáng 27/10, đoàn đại biểu các thế hệ tài năng trẻ đạt Giải thưởng Quả Cầu Vàng giai đoạn 2003 - 2023 và 20 nữ sinh nhận Giải thưởng Nữ sinh KHCN Việt Nam năm 2023 làm lễ báo công và viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tham dự Lễ báo công có đồng Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn; cùng 60 đại biểu là các thế hệ tài năng trẻ đạt Giải thưởng Quả Cầu Vàng.

 

Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương cùng các đại biểu vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Dương Triều

 

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, các đại biểu cùng lắng nghe lời căn dặn của Bác với thanh niên. Bác Hồ đã đi xa, song hình ảnh của Người còn mãi trong tim của mỗi người dân nước Việt, lý tưởng cách mạng của Người đã trở thành lẽ sống của triệu triệu đoàn viên, thanh niên và lớp lớp thế hệ trẻ Việt Nam.

Thay mặt đoàn đại biểu, PGS. TS. bác sĩ Đào Việt Hằng, Trường Đại học Y Hà Nội, Chủ tịch Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, đạt Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2021, báo công với Bác những kết quả mà các tài năng trẻ Việt Nam nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng đã đạt được trong 20 năm qua.

 

PGS. TS. bác sĩ Đào Việt Hằng, Trường Đại học Y Hà Nội, Chủ tịch Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, đạt Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2021 thay mặt các đại biểu báo công với Bác

 

PGS. TS. Đào Việt Hằng cho biết, năm 2003, để hiện thực hóa mục tiêu của Đảng, Nhà nước về phát hiện, bồi dưỡng nhân tài phục vụ phát triển đất nước, T.Ư Đoàn phối hợp với Bộ KH&CN triển khai xây dựng Đề án Giải thưởng Công nghệ thông tin Thanh niên mang tên Quả Cầu Vàng nhằm tôn vinh các tài năng trẻ tiêu biểu trên toàn quốc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. 

Trong 20 năm triển khai tổ chức, Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng không ngừng được đổi mới, bổ sung và điều chỉnh tên gọi, tiêu chí, lĩnh vực xét giải nhằm thực hiện chủ trương của Đảng về phát triển nhân lực KHCN trong những giai đoạn cụ thể. Đến nay, Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả Cầu Vàng xét trao giải cho 5 lĩnh vực khoa học công nghệ là: Công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa; Công nghệ y - dược; Công nghệ sinh học; Công nghệ môi trường và Công nghệ vật liệu mới. 

 

Các đại biểu tham gia lễ báo công với Bác. Ảnh: Dương Triều

 

Qua 20 năm triển khai, Giải thưởng đã ngày càng khẳng định uy tín, thu hút sự quan tâm của cộng đồng khoa học. Tính đến năm 2023, có 204 cá nhân xuất sắc được nhận giải thưởng. Trong đó, lĩnh vực đạt giải: công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa có: 109 cá nhân; công nghệ y - dược có: 31 cá nhân; công nghệ sinh học có: 19 cá nhân; công nghệ môi trường: 30 cá nhân; công nghệ vật liệu mới: 15 cá nhân; có 173 nam, 31 nữ. Các cá nhân đạt giải có 2 Giáo sư, có 41 Phó Giáo sư, 124 Tiến sĩ.

204 tài năng trẻ đạt Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng trong 20 năm qua đến từ khắp các tỉnh, thành, ngành, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức khoa học ở cả trong và ngoài nước. 

 

Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương cùng các đại biểu vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Dương Triều

 

Nhiều công trình khoa học của các chủ nhân Quả Cầu Vàng có giá trị, ứng dụng thực tiễn giải quyết những vấn đề cấp bách của đời sống xã hội, khẳng định vị thế của khoa học công nghệ Việt Nam trên trường quốc tế; đồng thời, lan tỏa sự đam mê, tinh thần sáng tạo, dấn thân trong khoa học cho thế hệ trẻ.

Cùng với đó, những năm qua, nhằm biểu dương những nữ sinh viên có thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc trong một số lĩnh vực khoa học công nghệ đặc thù, góp phần đào tạo nguồn cán bộ nữ khoa học công nghệ cho phát triển đất nước, thúc đẩy bình đẳng giới trong khoa học công nghệ, Trung ương Đoàn và Bộ Khoa học và Công nghệ đã triển khai Giải thưởng Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam (tiền thân là “Phần thưởng dành cho nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực công nghệ thông tin” được tổ chức từ năm 1997). Năm 2023, Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam đã được trao cho 20 nữ sinh xuất sắc tiêu biểu, đại diện cho những tấm gương về học tập, nghiên cứu và rèn luyện trong nữ sinh viên trên cả nước. Không chỉ đạt thành tích cao trong học tập mà các nữ sinh viên còn tham gia nhiều hoạt động đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

 

Các đại biểu vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Dương Triều

 

Thay mặt các tài năng trẻ khoa học công nghệ Việt Nam, PGS. TS. Đào Việt Hằng hứa với Bác sẽ tiếp tục không ngừng học tập, rèn luyện theo gương Bác để đưa nền khoa học công nghệ nước nhà phát triển sánh kịp với các nền khoa học công nghệ tiên tiến của các nước trong khu vực và trên thế giới, góp phần xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc./.

 

Kiều Anh