247 công trình nhận Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 19

15:09 15/05/2019     5194

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 15/5, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Tổng kết, trao Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại chương trình

Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội được Bộ Quốc phòng tổ chức nhằm động viên phong trào tuổi trẻ nghiên cứu khoa học, công nghệ, sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động thực tiễn trong quân đội, phát hiện tài năng trẻ để đào tạo, bồi dưỡng; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị và toàn quân.

Tham dự có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đại tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt nam; Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Nguyễn Phương Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng tham mưu trưởng; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Trung tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm TCCT; Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó Chủ nhiệm TCCT, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội; Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn.

Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 19 có 501 công trình của 978 tác giả, thuộc 38 đơn vị trực thuộc Quân uỷ Trung ương - Bộ Quốc phòng tham gia trên các lĩnh vực hoạt động của quân đội, gồm: Khoa học xã hội nhân văn quân sự; Vũ khí đạn; Cơ khí, động lực; Điện tử - Viễn thông; Công nghệ thông tin; Hoá học - Vật liệu; Giáo dục đào tạo - Huấn luyện quân sự; Hậu cần quân sự; Y, dược học quân sự. Với số lượng công trình, lĩnh vực nghiên cứu và đơn vị tham dự giải thưởng ngày càng tăng, chất lượng các công trình ngày càng cao, đối tượng tham dự được mở rộng đã khẳng định sức sống và sự lan tỏa của Giải thưởng ngày càng mạnh mẽ trong toàn quân.

So với lần tổng kết trao giải thứ 18, giải thưởng năm nay tăng 57 công trình và 03 đơn vị tham gia.

Đại tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy T.Ư, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho 15 đơn vị có thành tích tốt trong tổ chức và tham gia giải thưởng

Kết quả nổi bật của giải thưởng năm nay không chỉ là tăng về số lượng đơn vị và công trình tham dự, mà ở từng hội đồng chuyên ngành còn có sự tham gia của nhiều loại hình đơn vị cũng như đối tượng tham dự. Nhiều công trình tham dự giải thưởng có ý nghĩa khoa học, thực tiễn và hiệu quả cao, nghiên cứu công phu, nghiêm túc, có cách tiếp cận, khai thác vấn đề mới, sáng tạo, được đánh giá nghiệm thu chặt chẽ từ cơ sở; làm lợi cho quân đội hàng trăm tỷ đồng.

Nhiều công trình có nội dung nghiên cứu theo hướng rộng hơn, như: Nâng cao chất lượng công tác đảng, công tác chính trị; cải tiến nâng cấp, chế tạo vũ khí trang bị; tiếp thu công nghệ mới, khó trong chăm sóc khám chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân; ứng dụng công nghệ 4.0 vào một số lĩnh vực hoạt động của quân đội…

 Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn trao Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho 42 tác giả của 16 công trình đạt giải Nhất

Trên 95% công trình tham dự giải thưởng đã được ứng dụng vào thực tiễn tại đơn vị. Từ thành công của giải thưởng, các đơn vị trực đã có nhiều hình thức tổ chức hoạt động phong phú, sáng tạo nhằm động viên, khích lệ cán bộ, đoàn viên thanh niên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Tiêu biểu là các đơn vị: Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Hậu cần, Tổng cục CNQP, Quân khu 7, Quân chủng Hải quân, Quân chủng PK-KQ, Học viện Chính trị, Học viện Hậu cần, Học viện Kỹ thuật quân sự, Binh chủng TTLL, Viện KH&CNQS, Bệnh viện TWQĐ 108...

Phát biểu tại chương trình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng các cơ quan, đơn vị, các cá nhân và tập thể đã đạt thành tích xuất sắc trong tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 19; đồng thời ghi nhận và đánh giá cao TCCT, Hội đồng giải thưởng, các cơ quan giúp việc, cơ quan thường trực, các hội đồng chuyên ngành, cấp ủy, chỉ huy và các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã chỉ đạo, duy trì, điều hành và tổ chức giải thưởng trong những năm qua.

 

42 giải Nhì thuộc 19 đề tài và 23 sáng kiến được trao cho cho các tác giả

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Trong phong trào nghiên cứu khoa học công nghệ quân sự của toàn quân, phong trào Sáng tạo trẻ trong thanh niên Quân đội là một trong những điểm sáng; thể hiện sự say mê khoa học của tuổi trẻ toàn quân, hơn hết là khát vọng chinh phục, đem trí tuệ của mình cống hiến cho sự nghiệp chung của đất nước.

Để duy trì, thúc đẩy phong trào Sáng tạo trẻ cũng như Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, tổ chức Đoàn các cấp phát huy vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; chú trọng tuyên truyền, giáo dục, tạo điều kiện tốt nhất để tuổi trẻ tham gia; tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình tài năng trẻ nghiên cứu khoa học.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần có đột phá về khoa học công nghệ, chuẩn bị các bước cần thiết để phát triển kinh tế cho 10 năm tới, tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ và sáng tạo của cả đất nước; cần có chính sách kinh tế thiết thực để đầu tư vào khoa học công nghệ, phối hợp giữa các cơ quan đơn vị trong nghiên cứu khoa học, kết nối và tham gia mạng lưới thông tin toàn cầu. Trong đó, lực lượng khoa học trẻ được đặt nhiều niềm tin và kỳ vọng, bởi tuổi trẻ là lực lượng có nhiều hòa bão, dám nghĩ dám làm. Tuổi trẻ Quân đội cần tiếp tục nghiên cứu khoa học theo hướng làm chủ công nghệ, kỹ thuật; đồng thời có những cải tiến, đưa ra những sản phẩm có tính sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, sát với tình hình thực tiễn của cơ quan mình; đồng thời phải cạnh tranh được với những sản phẩm khoa học khác...

77 giải Ba được trao cho 36 đề tài và 41 sáng kiến

Tại Lễ Tổng kết trao giải, 15 đơn vị có thành tích tốt trong tổ chức và tham gia giải thưởng đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. 42 tác giả của 16 công trình đạt giải Nhất được Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị chứng nhận cho 247 công trình đạt giải (108 đề tài, 139 sáng kiến), gồm: 16 giải Nhất, 42 giải Nhì, 77 giải Ba, 112 giải Khuyến khích.

 

Trịnh Lý