Vĩnh Phúc: 20 năm tiếp sức mùa thi lan tỏa những giá trị nhân văn

09:53 14/07/2021     1679

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Trong hành trình 20 năm Tiếp sức mùa thi tại Vĩnh Phúc, màu áo xanh tình nguyện đã và đang lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc cho thế hệ trẻ, cho cộng đồng xã hội.

Tinh thần trách nhiệm - Chủ động thích ứng linh hoạt trong hoạt động tình nguyện

Có thể khẳng định: 20 năm chương trình Tiếp sức mùa thi là hành trình tình nguyện mang lại giá trị nhân văn sâu sắc, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, đồng lòng cùng hỗ trợ giúp đỡ nhau trong các hoạt động chung của xã hội, thu hút đông đảo các bạn ĐVTN, học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh tham gia. Khi tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi, các bạn ĐVTN, học sinh, sinh viên có cơ hội thể hiện tinh thần tình nguyện, dấn thân vì cộng đồng, đây là môi trường để tuổi trẻ trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống, giúp bản thân tự tin, bản lĩnh và trưởng thành hơn.

 

 

Trải qua 20 năm, hành trình Tiếp sức mùa thi ngày càng phát triển và lan rộng như một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, không chỉ các bạn trẻ mà các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cũng tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Chúng ta có thể thấy hình ảnh các bạn học sinh, sinh viên dưới nắng hè chói chang hay dưới những cơn mưa rào bất chợt, những giọt mồ hôi thấm ướt áo xanh tình nguyện nhưng không làm ướt tinh thần hăng say cống hiến sức trẻ, các bạn đều nhiệt tình chung tay làm việc trách nhiệm, hỗ trợ thí sinh tham gia kỳ thi đảm bảo an toàn và nghiêm túc; Cũng có thể là hành động đội lên đầu chiếc mũ cho thí sinh khi trời nắng; che ô giúp các bạn khi trời mưa, cõng bạn vào phòng thi, đưa cho bạn cốc nước mát sau giờ thi căng thẳng, chở bạn tới địa điểm thi; Chính những hành động của các bạn ĐVTN, học sinh, sinh viên tình nguyện đã khơi gợi lên tình cảm sẻ chia của cộng đồng, của xã hội nói chung, đúng với truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam.

Chương trình Tiếp sức mùa thi có sức sống mãnh liệt tới ngày hôm nay chính là nhờ các bạn tình nguyện viên, những người trực tiếp tham gia chương trình. Bằng trái tim nhiệt huyết, bằng sự nỗ lực, cố gắng của các bạn, sự chung tay góp sức của toàn xã hội, chương trình Tiếp sức mùa thi mỗi mùa đã hỗ trợ hàng nghìn các suất ăn, chai nước uống, sữa, bánh mì miễn phí cho thí sinh; các bạn tình nguyện đã chủ động tổ chức các buổi hỗ trợ tư vấn hồ sơ đăng ký thi tuyển dưới các hình thức trực tiếp tại trường hoặc online, tổ chức các buổi học ôn giải đề thi trực tuyến, hay tới nhà hỗ trợ bổ sung kiến thức cho thí sinh trong mỗi mùa thi… Không chỉ vậy Tiếp sức mùa thi ngày càng bắt nhịp với xu hướng mới, phù hợp với tình hình mới, với những thay đổi của xã hội nhất là trong tình hình dịch bệnh, thiên tai ngày một phức tạp. Đội hình Tiếp sức mùa thi không còn đơn thuần là hỗ trợ trực tiếp tại các điểm thi, tìm nhà trọ giá rẻ cho thí sinh tham gia thi, các năm gần đây các bạn sinh viên đã chủ động ứng dụng công nghệ số trong việc triển khai hoạt động, đa dạng hơn trên các mặt trận như thành lập một đội hình tình nguyện nhưng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau: giao thông xanh chở thí sinh, bảo vệ môi trường, hỗ trợ thí sinh ôn thi trực tuyến, tiếp sức tại địa điểm thi với nhiều vật phẩm thiết thực vào các mùa thi nhằm hỗ trợ cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, tham gia phối hợp phân luồng giao thông tại các ngã ba, ngã tư khi thí sinh tham gia thi... Khi tình hình dịch Covid-19 xuất hiện và có xu hướng phức tạp hơn, các đội hình tình nguyện mùa thi năm nay đã chủ động thích ứng và sáng tạo, các đội hình tình nguyện huy động từ 10-15 thành viên, hoạt động theo chương trình đã được tập huấn, sẵn sàng tham gia phản ứng nhanh theo kịch bản đã triển khai đảm bảo việc phối hợp công tác phòng chống dịch hiệu quả.

Lan tỏa tinh thần tình nguyện tới thế hệ trẻ mai sau

Những năm đầu tiên khi triển khai chương trình chỉ có 3-4 đội hình tình nguyện trong tỉnh tham gia hoạt động. Sau 20 năm, chương trình Tiếp sức mùa thi đã lan tỏa mạnh mẽ chưa từng có với sự tham gia vào cuộc của hơn 1.300 đội thanh niên tình nguyện được thành lập tại các trường Cao đẳng, THPT và các địa phương trong tỉnh; cùng với đó là sự góp mặt của gần 63.800 lượt ĐVTN, học sinh, sinh viên trực tiếp tham gia đồng hành. Màu áo xanh tình nguyện của thế hệ này lại tiếp nối thế hệ khác thể hiện sự phát triển về lực lượng và chất lượng chương trình Tiếp sức mùa thi. Qua mỗi mùa Tiếp sức mùa thi, sự xung kích tình nguyện của tuổi trẻ Vĩnh Phúc đã ươm mầm, khơi nguồn cho vẻ đẹp nhân văn và lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Cùng với đó sự chung tay, đồng lòng của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm và người dân xung quanh địa điểm thi đã tạo nên nét đẹp văn hóa đặc trưng riêng của chương trình Tiếp sức mùa thi.

 

 

Không chỉ dừng lại lan tỏa giá trị nhân văn, chương trình Tiếp sức mùa thi còn lan tỏa tinh thần tình nguyện cộng đồng. Các bạn ĐVTN, học sinh, sinh viên khi tình nguyện tham gia chương trình đã thể hiện tinh thần xung kích đáng trân trọng, các bạn đã cảm nhận được những giá trị và bài học quý báu sau mỗi đợt Tiếp sức mùa thi. Qua mỗi đợt tình nguyện, các bạn thấy trưởng thành hơn, tự tin hơn trong học tập và rèn luyện sau này, để rồi khi nhìn lại khoảng thời gian sôi nổi đáng nhớ một thời thanh xuân của mình, các bạn tự hào rằng mình đã có một thời thanh xuân sôi nổi, được cống hiến sức trẻ, trí tuệ của mình, cùng nhau lan tỏa tinh thần nhiệt huyết của màu ánh xanh tình nguyện tới thế hệ mai sau và theo thời gian, màu áo xanh tình nguyện là hình ảnh không thể thiếu trong mỗi mùa thi.

Năm 2021 đánh dấu một chặng đường 20 năm chương trình Tiếp sức mùa thi với nhiều thử thách, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các “chiến sĩ” áo xanh đã không quản khó khăn, vất vả cùng chung tay với cộng đồng, các cấp các ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, giúp các bạn sĩ tử hoàn thành tốt các môn thi, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình tham gia tình nguyện Tiếp sức mùa. Những hành động của các bạn tình nguyện viên tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi như một dòng chảy mang đến những giá trị nhân văn nối dài đến bất tận trong lòng tuổi trẻ. Tuổi trẻ Vĩnh Phúc đã, đang và sẽ tiếp tục lan tỏa và nhân rộng giá trị nhân văn này tới các thế hệ sau, để chương trình Tiếp sức mùa thi ngày càng phát triển và lan tỏa mạnh mẽ, để bài học về sự tương thân tương ái, đồng lòng chia sẻ giúp đỡ nhau từ chương trình giúp các bạn trẻ trưởng thành hơn, mai sau khi thành công ở bất kỳ cương vị nào các bạn trẻ cũng biết sống nhân ái, cho yêu thương để xã hội ngày một tốt đẹp.

 

Khổng Sơn Thành