Trà Vinh, Long An, Lào Cai: Sôi nổi các hoạt động tiếp sức mùa thi năm 2023

16:18 30/06/2023     1718

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2023 là hoạt động thường niên nằm trong chuỗi các hoạt động của Chiến dịch thanh niên Tình nguyện hè năm 2023.

Khởi động Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2023, Chương trình Tiếp sức mùa thi tỉnh Trà Vinh được phát động thực hiện từ tháng 05 - 10/2023, cao điểm là tháng 06/2023, tại 30 điểm thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh với 1.158 tình nguyện viên thuộc 44 đội hình Tiếp sức mùa thi.

 

Các đội hình tình nguyện đang phát nước cho các thí sinh

 

Từ tháng 05/2023, chương trình Tiếp sức mùa thi được triển khai với các hoạt động trọng tâm như: xây dựng các kênh thông tin tiếp nhận nhu cầu cần được hỗ trợ của thí sinh; xây dựng phương án hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng học sinh mồ côi cha mẹ, khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó, hộ nghèo, hộ cận nghèo,… vận động học bổng cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn; vận động nguồn lực hỗ trợ dụng cụ học tập cho thí sinh; hỗ trợ suất ăn, nước uống và nhiều vật phẩm cần thiết khác; phối hợp với cơ quan chức năng cấp phát tài liệu, ấn phẩm về kỳ thi; triển khai các chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh; tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến trên các trang thông tin điện tử của tỉnh với các nội dung trọng tâm như: hỗ trợ tâm lý, dinh dưỡng mùa thi, nội dung ôn luyện, bí quyết ôn thi THPT đạt điểm cao... kết quả có 250 câu hỏi từ các bạn học sinh đến từ 34 trường trên địa bàn tỉnh.

Cao điểm trong hai ngày 28 và 29/6/2023, các đội hình Tiếp sức mùa thi thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa hỗ trợ trên 9.000 sĩ tử của tỉnh như: Triển khai hoạt động đưa, đón miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh khuyết tật; cung cấp trên 45.500 chai nước suối, trên 2.500 cây viết, gần 1.000 phần cơm, gần 20.000 bánh mì, bánh ngọt các loại, gần 4.000 khẩu trang và nhiều vật phẩm khác. Đặc biệt, Đoàn các cấp cũng đã vận động trao 60 suất học bổng Tiếp sức mùa thi tặng cho các sĩ tử học giỏi có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất 500.000 đồng). Tổng kinh phí hỗ trợ trên 350.000.000 đồng. Nắm tình hình và phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý và ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến thí sinh như: phát hành tài liệu trái pháp luật, tăng giá các sản phẩm, dịch vụ, gây mất an ninh, trật tự, trộm cắp, lừa đảo, mất an toàn giao thông; hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm thi có mật độ giao thông cao. Ngoài ra, các tình nguyện viên còn gửi lời động viên các sĩ tử bình tĩnh, tự tin, cố gắng làm bài thi tốt nhất.

Trước đó, trong ngày 02-03/6/2023, các Đội hình Tiếp sức mùa thi đã hỗ trợ cho các em học sinh thi vào lớp 10, năm học 2023 – 2024. Vận động nguồn lực hỗ trợ gần 5.000 chai nước suối, gần 2.000 bánh mì, trên 200 phần cơm, trên 400 cây viết và nhiều vật phẩm khác với tổng kinh phí trên 32,7 triệu đồng.

Nhằm hỗ trợ các thí sinh (TS), chương trình Tiếp sức mùa thi (TSMT) được tỉnh đoàn Long An tổ chức rộng khắp, vừa động viên tinh thần các sĩ tử, vừa tạo điều kiện để các em an tâm "vượt vũ môn”.

Ghi nhận tại các điểm thi, ngay từ sáng sớm, các tình nguyện viên (TNV) đã có mặt với bánh, nước uống và dụng cụ học tập,... cùng lời chúc các sĩ tử vượt qua kỳ thi thành công. Theo Bí thư Tỉnh Đoàn - Trần Hải Phú, cũng như mọi năm, năm nay, tại các điểm thi trong tỉnh đều có đội hình TSMT. Tùy theo số lượng TS mà các cơ sở sẽ thành lập, mỗi điểm có từ 20-35 TNV, điểm nhiều nhất có 50 người. Các đội hình tình nguyện sẽ hỗ trợ vòng ngoài như chuẩn bị khẩu trang y tế, nước uống, khăn lạnh,... miễn phí cho các TS. Tất cả sẽ đồng hành, tiếp thêm sức mạnh cho các TS trong kỳ thi quan trọng.

Năm nay, TP.Tân An, tỉnh Long An có 4 đội hình TSMT tại 4 điểm thi: Trường THCS Nhựt Tảo, Trường THPT Lê Quý Đôn, Trường THPT Chuyên Long An và Trường THPT Hùng Vương. Bí thư Thành Đoàn - Nguyễn Thanh Phúc thông tin, chương trình TSMT trở thành một chiến dịch khá toàn diện với 3 giai đoạn trước, trong và sau kỳ thi. Các hoạt động hỗ trợ của chương trình không chỉ đồng hành, cổ vũ TS mà còn giúp các em có thêm nhiều thông tin hữu ích để chuẩn bị hành trang học tập ở giảng đường đại học hay chọn lựa nghề nghiệp cho tương lai.

Tại huyện Đức Hòa, năm nay có 2.366 TS tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Để hướng dẫn, hỗ trợ TS và người nhà xuyên suốt trong kỳ thi, toàn huyện tập hợp trên 200 TNV là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia TSMT tại 4 điểm trường: Trường THCS Võ Văn Tần, Trường THPT Đức Hòa, Trường THPT Hậu Nghĩa và Trường THPT An Ninh. Bí thư Huyện Đoàn Đức Hòa - Nguyễn Quốc Mẫn cho biết, tiếp sức các TS năm nay, Huyện Đoàn vận động 10.000 chai nước; 2.000 hộp sữa; 100 cây dù; 200 suất ăn sáng, 200 suất ăn trưa/ngày/4 điểm thi và nhiều dụng cụ học tập các loại cho TS. Ngoài ra, huyện cũng hỗ trợ 154 TS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với kinh phí 150.000 đồng/em. Trước đó, Huyện Đoàn triển khai nhiều hoạt động thông tin, tuyên truyền cho TS và phụ huynh nắm rõ thời gian, quy chế trong kỳ thi.

 

 Đội hình hỗ trợ di chuyển miễn phí cho thí sinh tại Trường THPT Cần Đước

 

Còn tại Trường THPT Cần Đước (huyện Cần Đước), Ban Chấp hành Đoàn trường lên kế hoạch tổ chức chương trình TSMT từ rất sớm. Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Cần Đước - Võ Khoa Nam cho biết: “Ban Chấp hành Đoàn trường triển khai kế hoạch đến các chi đoàn lớp 10, lớp 11 và cả các cựu học sinh; sau đó, cho đoàn viên đăng ký. Ngày 27/6/2023, chúng tôi họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Bên cạnh phát nước, khẩu trang, hỗ trợ các vật dụng khi TS cần, chúng tôi còn giữ hộ điện thoại, tài liệu,... cho các TS. Ngoài ra, chúng tôi cũng thành lập đội xe hỗ trợ di chuyển miễn phí cho các TS và tổ chức dọn vệ sinh khu vực thi sau mỗi buổi thi”.

Đồng hành cùng các sĩ tử, nhiều năm nay, nhóm phụ nữ tại thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa tất bật nấu cơm miễn phí cho các TS. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Thủ Thừa - Nguyễn Thị Thanh Vân cho hay, mỗi mùa thi đến, các chị tạm gác việc nhà và tập trung tại một điểm được chọn trước để chuẩn bị nấu cơm, phát nước. Năm nay, Hội TSMT tại 2 điểm: Thị trấn Thủ Thừa và xã Bình An trong 2 ngày với 900 suất, kinh phí từ nguồn xã hội hóa. Hội hy vọng những suất cơm nghĩa tình sẽ làm ấm lòng sĩ tử trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tại huyện Vĩnh Hưng, 200 suất cơm (gồm có món mặn, xào, canh và đồ ăn tráng miệng) được các TNV vận chuyển đến Trường Tiểu học Thị Trấn Vĩnh Hưng để chuẩn bị phục vụ các TS sau khi hoàn thành môn thi buổi sáng. Theo Bí thư Huyện Đoàn Vĩnh Hưng - Nguyễn Tiến Phúc, do điều kiện đi lại của một số TS khó khăn, nhất là TS ở các xã biên giới, xã vùng xa, Hội Khuyến học huyện trích kinh phí nấu mỗi ngày 200 suất cơm phục vụ TS. Tất cả đều được lực lượng ĐVTN hỗ trợ hậu cần. Những suất cơm nghĩa tình này góp phần động viên các em "vượt vũ môn” thành công. Em Nguyễn Thị Linh Giang chia sẻ: “Nhà em ở cách trường trên 10km nên việc đi, về giữa buổi gặp nhiều khó khăn. Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của địa phương và mạnh thường quân thực sự là nguồn động viên, chia sẻ, giúp chúng em vượt qua khó khăn và tự tin hơn để đạt kết quả tốt trong kỳ thi năm nay”.

Theo Phó Bí thư Huyện Đoàn Tân Hưng - Nguyễn Thị Ánh Ngọc, để tạo điều kiện cho các TS ở xa, Huyện Đoàn Tân Hưng huy động 30 ĐVTN hỗ trợ TSMT, vận động 1.200 chai nước, 100 suất cơm, 200 phần bánh ngọt, tổng trị giá trên 11 triệu đồng. Em Phạm Thị Thùy Trang chia sẻ: “Lúc đầu, em khá lo lắng về chỗ ăn, nghỉ khi tham gia kỳ thi nhưng khi được các TNV hỗ trợ cơm trưa và tạo điều kiện về chỗ nghỉ ngơi, em yên tâm, có thêm động lực để thực hiện tốt các bài thi của mình”.

Để hỗ trợ tốt nhất cho các thí sinh trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia diễn ra trong 02 ngày 28-29/6/2023, Tỉnh Đoàn Hoà Bình đã thành lập 39 đội hình thanh niên tiếp sức mùa thi với hơn 1600 tình nguyện viên, tập trung tại 37 điểm thi, tham gia hỗ trợ  9690 thí sinh dự thi. Tổng kinh phí được các cấp bộ Đoàn huy động để phục vụ chiến dịch “ Tiếp sức mùa thi” là hơn 180 triệu đồng.

Tại các điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trong toàn tỉnh Hòa Bình, các đội hình “Tiếp sức mùa thi” cùng 10 đội hình “ Hành quân xanh” của lực lượng thanh niên Công an trong toàn tỉnh và 20 đội hình “Hoa phượng đỏ” của các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên đã hướng dẫn vị trí, sơ đồ các phòng thi, phát nước miễn phí cho các thí sinh, dọn dẹp xung quanh khu vực thi, phân luồng đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; đồng thời thực hiện các nội dung: chuẩn bị 37 đội hình xe ôm miễn phí và 03 chiếc xe ô tô đưa đón miễn phí các thí sinh ở xa và khó khăn về phương tiện đi lại; chuẩn bị hơn 3.100 các suất ăn sáng, ăn trưa, tổ chức nấu ăn miễn phí hỗ trợ các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn với hơn 1.000 chiếc bánh mỳ, bánh ngọt, 800 xuất xôi và 1300 xuất cơm trưa. Phát miễn phí đồ ăn nhẹ, bánh, kẹo, nước uống, khăn ướt, bút viết, dụng cụ học tập cho các thí sinh dự thi. Hỗ trợ các thí sinh hơn 3000 chiếc quạt giấy, quạt nhựa, 6500 chai nước lọc, hơn 2.000 chai nước ngọt, gần 3.500 hộp sữa các loại, 450 bút chì, 300 tẩy chì và gần 1200 chiếc bút bi... Bố trí chỗ nghỉ miễn phí tại các trường học nội trú và tại các Nhà văn hóa khu phố, thôn, bản cho thí sinh và người nhà thí sinh nghỉ trưa trong 02 ngày thi.

Trong lúc các thí sinh làm bài thi, các tình nguyện viên đã thực hiện hỗ trợ các phụ huynh, người nhà thí sinh cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID mức 2; ngoài ra, các bạn đoàn viên thanh niên còn tích cực, sôi nổi tham gia Cuộc thi trực tuyến tuần 2 về tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần XII trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam.

 

 

Nhằm động viên các tình nguyện viên, đồng chí Nguyễn Duy Tư - Phó Bí thư phụ trách Tỉnh đoàn Hoà Bình đã trao tặng 02 phần quà hỗ trợ 02 đội tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi” năm 2023 tại điểm thi trường THPT Cao Phong, huyện Cao Phong và điểm thi trường THPT Yên Thuỷ A, huyện Yên Thuỷ. Tại điểm thi trường THPT Lạc Long Quân, TP. Hoà Bình, đồng chí Nguyễn Hoàng Sơn - UVBCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn trao tặng 01 phần quà của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cho đội hình Tiếp sức mùa thi đang thực hiện nhiệm vụ.

Kỳ thi năm nay, tỉnh Lào Cai có 7.866 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó, có 6.651 thí sinh THPT, 981 thí sinh thuộc Trung tâm GDNN - GDTX và 234 thí sinh tự do. Toàn tỉnh có 24 điểm thi đặt tại các huyện, thị xã, thành phố với 346 phòng thi; 14 phòng thi ghép bài thi ngoại ngữ và 25 phòng chờ.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tổ chức 24 đội hình tình nguyện tiếp sức mùa thi với hơn 1.500 đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ Chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2023.

 

 

Trong đó tập trung triển khai các hoạt động đưa, đón miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt, vùng sâu, vùng xa, thí sinh khuyết tật,... Phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến thí sinh như: phát hành tài liệu trái pháp luật, tăng giá các sản phẩm, dịch vụ, gây mất an ninh, trật tự, trộm cắp, lừa đảo, mất an toàn giao thông...; tổ chức các đội hình tình nguyện hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có mật độ giao thông cao. Đồng thời, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn phối hợp với lực lượng Công an tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ Nhân dân, phụ huynh thí sinh cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức độ 1, 2 tại vòng ngoài khu vực thi.

Sáng ngày 28/6, đồng chí Giàng Thị Mai, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn đã đến thăm, tặng quà đội hình tiếp sức mùa thi tại Trường THPT số 1 Thành phố Lào Cai; đồng chí Hoàng Mạnh Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn đã đến thăm, tặng quà đội hình tiếp sức mùa thi tại Trường THPT số 2 Thành phố Lào Cai.

Cùng với các hoạt động trên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã vận động xã hội hóa trao tặng 350 suất ăn miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Si Ma Cai./.

 

CTV