Tiếp sức mùa thi – Lan tỏa những giá trị nhân văn của tuổi trẻ Nghệ An

09:44 15/07/2021     1153

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Suốt 20 năm đồng hành với thí sinh và người nhà trong những kỳ thi quan trọng, trải qua nhiều chặng đường, chương trình "Tiếp sức mùa thi" vẫn trọn vẹn một tên gọi và kiên định với một sứ mệnh.

 

Là hoạt động thường niên được tổ chức trên địa bàn mỗi mùa thi đến, những ĐVTN của huyện miền núi Tương Dương luôn coi các thí sinh và người nhà thí sinh như những người ruột thịt của mình, chăm lo từng bữa cơm, hỗ trợ từng chuyến xe đã trở thành tình cảm tự thân của con người ở vùng đất còn nhiều khó khăn này. Ảnh: Huyện đoàn Tương Dương

 

Mùa thi năm 2021, trước “làn sóng thứ 4” của Covid-19, với phương châm “Sáng tạo - Thiết thực - Hiệu quả - An toàn”, những giá trị nhân văn đã tiếp tục lan tỏa và phát huy mạnh mẽ hơn trong toàn Đoàn, để lại nhiều dấu ấn về thế hệ thanh niên giàu lòng nhân ái, sẵn sàng cống hiến sức lực, trí tuệ, sống có ích cho cộng đồng.

Chuẩn bị kỹ lưỡng, thực hiện bài bản

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh bám sát vào chỉ đạo của UBND tỉnh, đã xây dựng kế hoạch triển khai bám sát tình hình thực tế. Các hoạt động đảm bảo thiết thực, an toàn, hiệu quả, thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế và những biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Để chuẩn bị tốt nhất cho chương trình “Tiếp sức mùa thi”, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo nắm bắt kịp thời các văn bản về tổ chức thi, danh sách điểm thi và cập nhật các thông tin thay đổi kịp thời. Tỉnh đoàn cũng phối hợp với Công an tỉnh, đảm bảo an toàn giao thông trước các điểm thi và các nút giao thông xung quanh khu vực điểm thi.  

Mặt khác, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các đơn vị rà soát tình hình thực tế và nhu cầu triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” tại từng điểm thi trên địa bàn, từ đó lên phương án triển khai các hoạt động phù hợp. Các đơn vị tuyển chọn tình nguyện viên đảm bảo sức khoẻ, ý thức kỷ luật tốt, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch; Tập huấn các kỹ năng, phân công rõ nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Đặc biệt, các đơn vị quan tâm rà soát các trường hợp các thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt để phân công tình nguyện viên trực tiếp hỗ trợ, động viên thí sinh trong những ngày thi.

Tiếp nối thành công của mùa thi 2020, mô hình "Mỗi giảng viên, giáo viên trẻ; sinh viên hỗ trợ 1 thí sinh" tiếp tục được nhân rộng trên toàn tỉnh. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid – 19 còn nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, ngoài việc hỗ trợ học sinh thông qua hình thức học trực tuyến, các giáo viên, giảng viên trẻ và các sinh viên tình nguyện đều được trang bị, tập huấn nắm vững thông tin, kiến thức và biện pháp phòng chống dịch Covid – 19, đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình học sinh khi tham gia hỗ trợ trực tiếp cho học sinh tại gia đình.

Toàn tỉnh có 26 đội hình tình nguyện của 21 huyện, thành, thị Đoàn bao gồm các giáo viên trẻ của các trường THPT trên địa bàn, các sinh viên có thành tích học tập tốt về sinh hoạt Hè tại địa phương và 01 đội hình tình nguyện của các sinh viên chuyên ngành Sư phạm trường Đại học Vinh với tổng số tình nguyện viên là hơn 400 người.

Mỗi kỳ thi, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh đều đến thăm và động viên các đội hình tình nguyện trên địa bàn. Trong mùa thi 2021, toàn tỉnh đã thành lập được 170 đội hình, với gần 2.500 tình nguyện viên. Mỗi điểm bố trí không quá 10 tình nguyện viên và luôn tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch. Cùng với đội hình tình nguyện tại chỗ, các đội hình “Đảm bảo giao thông”, Đội hình “Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, Đội hình “Xe lai miễn phí”; Đội hình “Bữa cơm yêu thương”… đã được triển khai đồng loạt tại nhiều đơn vị.

 

Kiểm tra thân nhiệt cho sĩ tử trước khi bước vào phòng thi. Ảnh: Huyện đoàn Quỳ Hợp

 

Các đội hình tiếp sức mùa thi tích cực phối hợp với đội ngũ y tế tại điểm thi hỗ trợ các nhiệm vụ đo thân nhiệt, sát khuẩn, phát khẩu trang miễn phí cho thí sinh trước khi vào điểm thi. Các bạn trẻ cũng tuyên truyền, vận động người nhà thí sinh về nhà chờ thí sinh trong quá trình làm bài thi, không tập trung trước cổng trường và khu vực xung quanh điểm thi; nhắc nhở người nhà thí sinh thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Nếu tại đợt thi thứ nhất, tình hình thời tiết nắng nóng 39-40 độ, thì tại đợt thi thứ 2, thời tiết mua to, có nơi ngập cục bộ, điều này gây khó khăn cho các thí sinh khi đến điểm thi. Tuy nhiên, với sự nhiệt tình, trách nhiệm thanh niên tình nguyện đã luôn có mặt sớm ở các điểm thi hỗ trợ tối đa cho thí sinh.

Thanh niên tình nguyện  - “hậu phương vững chắc” của sĩ tử

Bằng tinh thần xung kích, sự nhiệt huyết, sức trẻ và say mê, các tình nguyện viên đã không ngừng học hỏi, tìm tòi, sáng tạo những mô hình hay, cách làm hiệu quả để chia sẻ khó khăn và giảm áp lực thi cử cho thí sinh. Những suất cơm miễn phí do đoàn viên thanh niên tự tay chuẩn bị từ tờ mờ sáng, những chuyến xe 0 đồng, hình ảnh đoàn viên thanh niên “nhiệt tình” đội mưa che ô thí sinh từ ngoài đường vào trường thi dù chiếc ô chỉ che được nửa chiếc áo xanh thanh niên, hình ảnh cõng thí sinh bị khuyết tật từ cổng trường đến vào phòng thi, hay đơn giản chỉ là những món quà nhỏ nhắn xinh xắn từ cục gôm và chiếc bút chì, những bức tranh cổ vũ tinh thần sĩ tử,… tất cả đã trở thành những câu chuyện xúc động, đáng yêu, đáng trân trọng từ các bạn đoàn viên, thanh niên biết yêu thương, chia sẻ, có trách nhiệm với cộng đồng.

 

Mỗi mùa thi, những "bếp lửa yêu thương" lại được thực hiện bằng tấm lòng, tình thương và sự sẻ chia. Ảnh: Huyện đoàn Thanh Chương

 

Bên cạnh các hoạt động tình nguyện của đoàn viên thanh niên, mùa thi còn đọng lại những câu chuyện đẹp, đầy tính nhân văn. Có thí sinh, vừa thi xong môn đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đã có định bỏ thi do bố  đột ngột qua đời, hay thí sinh bị muộn giờ thi do ngủ quên,... nhưng may thay, nhờ có sự vào cuộc kịp thời của lực lượng đoàn viên thanh niên, các em đã có thêm cơ hội và động lực để bước tiếp hành trình của mình.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi 2021” đã đi qua, để lại nhiều dấu ấn đẹp đẽ bằng hình ảnh và những câu chuyện. Có lẽ, đối với thế hệ sinh viên tình nguyện, "Tiếp sức mùa thi" tựa như một chuyến xe một chiều, chỉ hướng về tương lai mà không quay lại quá khứ. Nhưng những mùa thi vẫn sẽ tiếp nối, thế hệ sĩ tử được hỗ trợ giờ đây sẽ tiếp tục sứ mệnh "tiếp sức", góp phần mở rộng cánh cửa giúp đàn em đến với giảng đường đại học.

 

Trần Tú