Tiếp sức mùa thi: Truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường

12:00 26/06/2019     1324

Chiến dịch tình nguyện hè   Trong vai như một phụ huynh đưa con đi thi, được các tình nguyện viên đội hình tiếp sức mùa thi tư vấn, đồng chí Bùi Quang Huy vô cùng ấn tượng và gửi nhiều lời khen dành cho các tình nguyện viên về sự sáng tạo và đưa chuyên môn vào tiếp sức thí sinh.

Đ/c Bùi Quang Huy vô cùng ấn tượng và gửi nhiều lời khen dành cho các tình nguyện viên về sự sáng tạo và vận dụng được chuyên môn vào tiếp sức mùa thi (Ảnh: Hoa nữ)

 

Ngày 25/6, gần 1 triệu thí sinh bước vào ngày đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia, cũng là khoảng thời gian mà các đội hình Tiếp sức mùa thi phát huy hết sức sáng tạo và tâm huyết để hỗ trợ tốt cho thí sinh và phụ huynh.Sáng cùng ngày, đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cùng đoàn công tác Trung ương Đoàn, T.rung ương Hội Sinh viên Việt Nam và ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi đã tới thăm, tặng quà các tình nguyện viên tại TP.HCM. 

Ấn tượng với các hoạt động tiếp sức

Ngay khi đến điểm thi tại Trường THPT Colette (Q.3, TP.HCM), đồng chí Bùi Quang Huy đã được “trải nghiệm” cẩm nang tiếp sức mùa thi với vai trò là phụ huynh đưa thí sinh đi thi.

Một tình nguyện viên của đội hình tiếp sức hồ hởi: “Chào chú, hôm nay chú đưa cháu đi thi ạ? Tụi con ở bên đội hình Trường ĐH Y Dược TP.HCM, tụi con có một số tư vấn để các em có được tinh thần và sức khỏe tốt cho mùa thi”.

Sau lời chào hỏi và giới thiệu, tình nguyện viên này cặn kẽ: “Trong chế độ dinh dưỡng chú nên cho bé ăn đủ chất, như các chất đạm, chất béo, chất đường, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó nên có chế độ nghỉ ngơi cho hợp lý, và khuyên các bé đi ngủ sớm trước 23 giờ để sáng hôm sau thức dậy đầu óc sẽ tỉnh táo và làm bài thi tốt hơn. Ngoài ra cũng nên trang bị cho các em chai nước bên cạnh, để khi học bài hay làm bài thi nhiều có thể uống để giảm đi căng thẳng. Cũng đừng nên đặt áp lực cho cháu nhiều quá, trong giai đoạn này nên khuyên bé con cứ bình tĩnh mà thi, cha mẹ luôn bên cạnh con...”.

Nghe đến đây, đồng chí Bùi Quang Huy hài hước hỏi: “Vậy nên có chế độ nghỉ ngơi trong phòng thi, như mệt hay buồn ngủ quá thì có được ngủ tí không?” Tình nguyện viên nhanh nhảu: “Nếu cháu buồn ngủ thì nên khuyên bé nắm 2 tay trong vòng 90 giây, thì sẽ hết buồn ngủ. Chúc chú và cháu sẽ có kỳ thi thật tốt”.

“Ngoài các mô hình, hoạt động tiếp sức khác thì các bạn rất sáng tạo và phát huy tốt được chuyên môn của mình. Ngoài cẩm nang tư vấn sức khỏe, còn có một số thuốc men cơ bản để hỗ trợ thí sinh, đây là một ý rất hay trong việc phát triển chuyên môn của mình và các bạn thật sự rất sáng tạo”, đồng chí Bùi Quang Huy gửi lời khen ngợi.

 

Thùng rác tái chế tại các điểm thi (Ảnh: Hoa Nữ)

 

Tại điểm Trường THPT Nguyễn Khuyến (Q.10), đoàn công tác cũng ấn tượng với mô hình tái chế rác thải nhựa để làm thùng rác và được các tình nguyện viên đặt ngay trước điểm thi, để đi kèm với các hoạt động tiếp sức vẫn chuyển tải được thông điệp bảo vệ môi trường.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Huy cho biết Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cố gắng thiết kế, hướng dẫn các cơ sở hội, các tỉnh thành đoàn để các hoạt động đi theo hướng thiết thực nhất. Ngoài các mô hình tiếp sức thí sinh và người nhà trong mùa thi thì ở các địa phương còn có những mô hình hỗ trợ dài lâu cho thí sinh trong suốt thời kỳ học ĐH, CĐ.

 

Tinh thần phấn khởi cho mùa tiếp sức (Ảnh: Hoa Nữ)

 

Đi tiếp sức rồi về đi thi

Mặc dù đang vào mùa thi, nhưng các tình nguyện viên của đội hình tiếp sức Trường ĐH Y Dược TP.HCM, vẫn tranh thủ tối đa thời gian có thể để tham gia tiếp sức hết mình cho thí sinh và phụ huynh. Và khi đặt vấn đề thi cử của chính mình thì Nguyễn Hoàng Dung, sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM, gãy gọn: “Vì tụi em đã từng được tiếp sức nên bây giờ điều đó trở thành động lực và niềm đam mê để được tiếp sức cho thí sinh". Dung kể có rất nhiều bạn 5 giờ 30 sáng đã đến điểm thi để hỗ trợ tiếp sức thí sinh vào phòng thi, rồi sau đó quay về trường tham gia kỳ thi cuối kỳ của mình.

Dù sinh viên nào cũng bận lịch thi, nhưng những sản phẩm tiếp sức của đội hình tình nguyện này vô cùng đa dạng và sáng tạo. Vận dụng chuyên môn ngành học, các bạn thiết kế những cẩm nang tư vấn sức khỏe vô cùng bắt mắt và sinh động. Rồi những hộp thuốc với các loại thuốc và vật dụng y tế dùng cho những trường hợp sơ cấp cứu...

 

Đồ handmade do sinh viên làm tặng thí sinh tái chế từ rác thải

 

Bên cạnh đó, là bảng điều ước để thí sinh có thể viết lên những điều ước cho mùa thi; những chiếc mũ cử nhân được tận tay các tình nguyện viên thiết kế và đặt lên nắp của những chai nước, của những cây viết chì rồi tặng cho các em với lời nhắn gửi: “Chúc thí sinh thật may mắn và thành công”.

“Ở mỗi điểm chúng mình sẽ có những hình thức tiếp sức khác nhau. Chúng mình tổ chức cuộc thi để cuối kỳ thi tổng kết và hình thức tiếp sức của điểm thi nào sáng tạo sẽ được trao giải. Đấy là động lực mà tụi mình nghĩ sẽ cổ vũ được tinh thần của các tình nguyện viên suốt mùa thi, để hoạt động tiếp sức đạt được hiệu quả nhất”, Hoàng Dung chia sẻ.

Còn Ngô Thị Kiều Nhi, Trưởng đội hình Tiếp sức mùa thi của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, vừa chỉ vào những cây viết chì cũ đặt trên bàn, nói: “Năm nay, hưởng ứng chiến dịch hành động vì môi trường, nên hầu hết các hình thức tiếp sức của tụi mình đều lồng ghép với thông điệp bảo vệ môi trường qua các hoạt động tái sử dụng. Và đây là những cây viết chì đã qua sử dụng mà tụi mình quyên góp từ sinh viên của trường. Trên cây viết còn có những lời chúc được chính sinh viên buộc vào để gửi đến thí sinh. Không những thế, những thùng rác tái chế từ các chai nhựa ở đây cũng nhằm truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường”.

 

Trao tặng những cây bút chì đã qua sử dụng nhằm truyền tải thông điệp tái sử dụng và bảo vệ môi trường

 

Đến nay, ban tổ chức chương trình tại TP.HCM đã sẵn sàng nguồn lực hỗ trợ tình nguyện viên, thí sinh bao gồm 40.000 bản đồ thành phố, 40.000 cẩm nang tiếp sức mùa thi và hỗ trợ tân sinh viên, 300 dù che, 20.000 chai nước tinh khiết, 666 thùng nước 5 lít, 11.000 bánh mì tươi, 400 thùng mì gói, 21.000 hộp trà sữa, 500 áo mưa. Các vật phẩm hỗ trợ được phân bổ đều đến các địa điểm thi.

Tại 111 địa điểm thi, gần 8.000 sinh viên tình nguyện đã triển khai các hoạt động như điều phối giao thông, hướng dẫn phụ huynh đưa con đi thi, một số đội hình triển khai các mô hình làm vật phẩm bằng tay tặng thí sinh như một lời chúc tự tin, may mắn. Bên cạnh đó, những thí sinh gặp khó khăn trong quá trình di chuyển sẽ được các tình nguyện viên chủ động hỗ trợ.

 

 

Ngọc Anh (Tổng hợp)