Tiếp sức mùa thi 2021 - Vì một kỳ thi an toàn trong dịch bệnh

11:12 08/07/2021     9694

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Từ ngày 6 đến 8/7, các đội hình tình nguyện "Tiếp sức mùa thi" trên cả nước đã đồng loạt triển khai hoạt động hỗ trợ thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021. Thường trực các tỉnh, thành Đoàn đã tới thăm, động viên và tặng quà các đội hình.

Tại Bắc Kạn, chương trình “Tiếp sức mùa thi" năm 2021 có 13 địa điểm thi tốt nghiệp THPT, 2.929 thí sinh tham gia.  Với khẩu hiệu “Hãy tự tin - Chúng tôi đi cùng bạn!”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các Huyện, Thành đoàn, Đoàn Các cơ quan tỉnh, Đoàn trường Cao đẳng Bắc Kạn thành lập 13 đội thanh niên tình nguyện“Tiếp sức mùa thi năm 2021”gần 300 đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ các thí sinh và người nhà thí sinh bằng nhiều hoạt động cụ thể.

 

 

Trong 2 ngày diễn ra kỳ thi, các cấp bộ Đoàn trao tặng 286 suất ăn miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 8.580.000đ, hỗ trợ 3.640 chai nước suối, 400 chai nước Curcumin, hơn 2.000 hộp sữa, hơn 2.000 chiếc bánh ngọt, bánh mỳ miễn phí với tổng trị giá hơn 40.000.000đ, phối hợp phát hơn 3.000 khẩu trang miễn phí, gần 100 chai nước rửa tay sát khuẩn; hỗ trợ xe ôm miễn phí đưa, đón thí sinh; phối hợp với công an điều tiết giao thông; hướng dẫn sơ đồ phòng thi, trông đồ,trông xe miễn phí cho thí sinh, động viên, thăm hỏi các thí sinh, phát hơn 1.000 tờ rơi, hướng dẫn thí sinh làm thủ tục chuẩn bị thi, chỉ dẫn sơ đồ khu vực thi, ổ chức tư vấn “Hành trang kỳ thi”cho các thí sinh: tư vấn về việc chuẩn bị kiến thức, sức khỏe, tâm lý vững vàng trước kỳ thi.Bên cạnh đó các bạn tình nguyện viênbố trí điểm rửa tay sát trùng, đo thân nhiệt, hướng dẫn người nhà thí sinh cài đặt ứng dụng Bluezone để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trông giữ xe, giữ đồ, dọn dẹp vệ sinh trong và ngoài khu vực thi.

Tại Ninh Bình, toàn tỉnh đã thành lập 32 đội hình thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi năm 2021", trong đó có 24 đội hình hoạt động thường xuyên tại điểm thi và 8 đội hình hỗ trợ với hơn 500 tình nguyện viên tham gia. 

 

 

Các đơn vị đã tổ chức tập huấn và phân công cụ thể các đội hình phụ trách từng điểm thi; tổ chức vận động được trên 9.000 chai nước, trên 1.000 thùng nước miễn phí; 1.200 hộp sữa; 20.000 chiếc khẩu trang miễn phí, 300 chai nước sát khuẩn cho thí sinh và người nhà thí sinh; lên phương án thành lập 24 điểm coi xe miễn phí đảm bảo cho trên 200 xe/ngày; tổ chức được 24 điểm trông đồ miễn phí cho trên 300 lượt thí sinh.

Tại Thái Bình, trong suốt 02 ngày thi (07-08/7), hình ảnh màu áo xanh tình nguyện đã phủ kín rộng khắp tại 35 điểm thi trên địa bàn tỉnh Thái Bình để cùng đồng hành và tiếp sức cho 22.948 sỹ tử bước vào kỳ thi.

 

 

Nhiều hoạt động ý nghĩa của các tình nguyện viên như: hỗ trợ lực lượng chức năng phân luồng giao thông, trông xe miễn phí, hướng dẫn thí sinh và người nhà di chuyển, tránh gây ùn tắc; đo thân nhiệt, phát khẩu trang, xịt dung dịch sát khuẩn tay, tặng nước uống... đã tạo sự yên tâm và điều kiện thuận lợi để thí sinh bước vào kỳ thi với tâm thế tốt.

Đặc biệt những hoạt động của đội phản ứng nhanh như: dìu cõng thí sinh đi lại khó khăn do thương tật; hỗ trợ thí sinh đến muộn (gọi điện cho gia đình thí sinh, trực tiếp tới nhà để đưa đón thí sinh); mua tặng hỗ trợ kịp thời dụng cụ phục vụ thi trong trường hợp thí sinh quên: bút viết, Át lát địa lý, thước kẻ... đã tiếp thêm tinh thần, sức mạnh và niềm tin cho các thí sinh hoàn thành tốt kỳ thi, qua đó cũng để lại những dấu ấn, kỷ niệm đẹp đối với các tình nguyện viên.

Tại Cà Mau, trong 02 ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, các đội hình tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” đã có nhiều đóng góp để kỳ thi được diễn ra an toàn, chu đáo. Kết quả, có 452 tình nguyện viên tham gia các đội hình, 5.972 khẩu trang y tế, 3.740 suất cơm, bánh mì; 6.280 chai nước suối, 652 lượt xe ôm, trên 2.800 áo mưa, 70 cây viết, 140 lượt nghỉ trưa,... cung cấp miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh. Bên cạnh đó, hỗ 102 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000đ cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

 

 

Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, tương thân tương ái vì cộng đồng của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh.

Tại Quảng Ninh, nhằm động viên các đội Thanh niên tình nguyện (TNTN) tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021, ngày 7/7, đồng chí Hoàng Văn Hải - Bí thư Tỉnh Đoàn và đồng chí Phạm Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, đã dẫn đầu các đoàn công tác đến thăm, tặng quà cho 9 đội hình "Tiếp sức mùa thi" tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh. 

 

 

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh Quảng Ninh có 36 điểm thi với 16.457 thí sinh tham gia dự thi. Để hỗ trợ các thí sinh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” thông qua việc thành lập 36 đội TNTN tại 36 điểm thi, với sự tham gia của hơn 900 TNTN. Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn đã huy động xã hội hóa được 205 suất quà “Tiếp sức”; 13.500 chai nước uống; 15.000 khẩu trang, dung dịch sát khuẩn; 200 suất ăn miễn phí, 72 băng rôn tuyên truyền… với tổng kinh phí gần 150 triệu đồng để triển khai chương trình.

Tại Hậu Giang, đoàn công tác Tỉnh đoàn đã đến thăm 09 Đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi tại các điểm trường gồm: trường THPT Chiêm Thành Tấn, THPT Chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh; trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy; trường THPT Tây Đô, THPT Lương Tâm, huyện Long Mỹ; trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ; trường THPT Lê Quý Đôn, THPT Nguyễn Minh Quang, thành phố Ngã Bảy; trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp.

 

 

Được biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, toàn tỉnh có 19 điểm thi với 303 phòng, có 6.839 thí sinh dự thi, bao gồm thí sinh hệ THPT, hệ giáo dục thường xuyên (gồm chính quy và tự do). Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn ra mắt 42 đội hình thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi với 535 đoàn viên thanh niên tình nguyện đăng ký tham gia tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa góp phần thành công cho kỳ thì tốt nghiệp THPT năm nay.

Tại Quảng Trị, sáng 7/7, đồng chí Trần Thị Thu - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh dẫn đầu đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho đội hình tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” tại Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn, Trường THPT Gio Linh, Trường THPT Vĩnh Linh,Trường THPT Cam Lộ và Trường THCS & THPT Đakrông 2.

 

 

Năm nay có 30 đội hình tình nguyện tại 30 điểm thi trong toàn tỉnh với 500 tình nguyện viên, vận động 125 suất quà “Tiếp sức”, 18.576 chai nước uống, 16.250 chiếc khẩu trang, 950 chai nước sát khuẩn, 1.900 suất ăn miễn phí, 45 phòng nghỉ miễn phí, 500 sim 4G, 1.500 hộp sữa và nước mía, 400 chiếc máy tính, 1.200 bút bi và 1.000 bút chì để triển khai chương trình.

Tại mỗi điểm thi, các đội hình tình nguyện sẽ triển khai các hoạt động ý nghĩa như: Trao học bổng, tặng quà thí sinh có hoàn cảnh khó khăn; hướng dẫn các thí sinh và người nhà thí sinh đảm bảo khoảng cách an toàn, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay; phối hợp với lực lượng an ninh giữ trật tự an toàn giao thông tại các cổng trường; hỗ trợ nước uống, suất ăn, khẩu trang, miễn phí cho thí sinh, người nhà thí sinh…. miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh. Ngoài ra, tại các điểm thi đã triển khai nhiều mô hình “Tiếp sức mùa thi” sáng tạo, ý nghĩa như: “Chương trình máy tính mượn”; “Vẽ tranh cổ động”; “Nồi chè tú tài”; “Chai nước nhỏ - Lời nhắn xinh”; “Chanh dây mát - Bám sát đề thi”; “Xe nước mía yêu thương”, “Xe ôm miễn phí”, “Đưa em tôi đi thi”, đội phản ứng nhanh sẵn sàng hỗ trợ thí sinh trong điều kiện cần thiết...

Theo thống kê, toàn tỉnh có 30 đội hình xem ôm tại tất cả các điểm thi. Được biết, đội xe ôm tình nguyện đã chuẩn bị kỹ lưỡng cơ sở vật chất từ kiểm tra, thay dầu xe đến trang bị mũ bảo hiểm, tân trang phương tiện bằng những câu khẩu hiệu dễ thương để sẵn sàng hỗ trợ các thí sinh. Riêng tại điểm thi THPT Vĩnh Linh, THPT Trần Thị Tâm (Hải Lăng), THPT A Túc (Hướng Hóa) các đội hình “Tiếp sức mùa thi” đã chủ động khảo sát nắm bắt tình hình, nhu cầu của thí sinh và thành lập mô hình “Đưa em tôi đi thi”, các thí sinh được đội hình hỗ trợ là những thí sinh bị ốm đau, có hoàn cảnh gia đình khó khăn không có phương tiện, mồ côi không nơi nương tựa.

 

 

Trong ngày thi đầu tiên, các đội hình “xe ôm áo xanh” đã hỗ trợ 157 lượt thí sinh trên toàn tỉnh, các đội hình sẽ duy trì đến ngày thi dự phòng (09/7/2021) để hỗ trợ các thí sinh.

Tại Bình Dương, sáng 7/7, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Tỉnh đã tổ chức đoàn thăm, động viên, trao tặng phần quà cho các đội hình Tiếp sức mùa thi tại các điểm thi trường THPT Chuyên Hùng Vương, trường THPT Võ Minh Đức, trường THCS Phú Mỹ (thành phố Thủ Dầu Một) và trường THPT Trịnh Hoài Đức (thành phố Thuận An).

 

Đoàn công tác đến thăm, tặng quà tại điểm thi trường THPT Trịnh Hoài Đức

 

Năm nay, chương trình Tiếp sức mùa thi tại Bình Dương có rất nhiều sự đổi mới theo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, các cuộc họp giao ban, các buổi tập huấn chuyên đề, tập huấn các kỹ năng cần thiết cho chiến sĩ tình nguyện đều được tổ chức dưới hình thức trực tuyến; việc thực hiện nhiệm vụ của các đội hình Tiếp sức năm nay tập trung chính vào công tác phối hợp cùng lực lượng y tế, an ninh của điểm thi tổ chức đo thân nhiệt, khử - sát khuẩn, phân luồng, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho toàn bộ thí sinh tham gia kỳ thi; phối hợp và hỗ trợ với các đội hình phòng chống dịch bệnh và phản ứng nhanh của đơn vị cấp huyện mỗi khi cần thiết, hướng dẫn các thí sinh vào phòng thi,..

Ngoài những nội dung trên, tất cả các đội hình Tiếp sức mùa thi tại 25 điểm thi tốt nghiệp THPT cũng sẽ phối hợp với các mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ đưa rước miễn phí thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia kỳ thi; tổ chức ôn tập cho các thí sinh có học lực yếu vững tin tham gia kỳ thi.

Tại Bến Tre, ngày 7/7, đồng chí Hà Quốc Cường - Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè” tỉnh Bến Tre năm 2021 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà và động viên các đội hình tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” năm 2021 tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh.

 

 

Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021 hoạt động từ ngày 08/6/2021 đến hết ngày 08/7/2021 với 34 đội hình tiếp sức mùa thi gồm 01 đội hình cấp tỉnh và 33 đội hình cấp huyện, thành phố tiếp sức cho 13.214 thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia tại tỉnh với phương châm “Hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh, chúng tôi luôn đồng hành cùng bạn”.

Tiêu chí chính của các đội hình là phối hợp nắm bắt thông tin về tình hình thí sinh tại địa phương và xây dựng phương án chủ động xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe của thí sinh; chủ động triển khai các công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19 có thể xảy ra tại các điểm thi như: đo thân nhiệt, đặt nước rửa tay sát khuẩn trước các phòng thi, phát khẩu trang miễn phí và sát khuẩn cho thí sinh và người nhà thí sinh khi đến khu vực dự thi; triển khai hoạt động đưa đón miễn phí thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt, vùng sâu vùng xa, thí sinh khuyết tật; phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến thí sinh; hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông; vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ nơi ăn, ở, phương tiện đi lại cho thí sinh;  thiết lập các đường dây nóng để hỗ trợ, kết nối thí sinh, người nhà thí sinh để giải đáp và tư vấn các nội dung liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia.

Tại Tây Ninh, ngày 07/7,  Tỉnh đoàn Tây Ninh đã tổ chức các đoàn công tác đến thăm và tặng quà các đội hình Tiếp sức mùa thi kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 tại các điểm thi thuộc các huyện Gò Dầu, Trảng Bàng, Châu Thành, Dương Minh Châu, TP. Tây Ninh, Tân Biên, Tân Châu.

 

Chị Hoàng Thị Thanh Thuý - Bí thư Tỉnh đoàn tặng quà đội hình tình nguyện Tiếp sức mùa thi tại thị xã Trảng Bàng

 

Trước đó Tỉnh đoàn đã tặng 350 áo, 100 quạt in logo chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021 và các nhu yếu phẩm như: nước, bánh, sữa… đến các đội hình tình nguyện để trao tặng đến các thí sinh. Đồng thời Tỉnh đoàn đã tổ chức chương trình Live stream “Cùng thí sinh vượt vũ môn”, chia sẻ thông tin về Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021.

Được biết, 24 đội hình và gần 600 tình nguyện viên tham gia tiếp sức mùa thi với những phần việc ý nghĩa giúp các thí sinh an tâm hoàn thành tốt kỳ thi như: tổ chức đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, phát khẩu trang, nước uống, thức ăn nhanh, và các dụng cụ phục vụ cho kỳ thi như bút, viết,… các đội hình xe ôm miễn phí phục vụ thí sinh tại các điểm thi. 

Tại Đắk Lắk, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2021 có 19.858 thí sinh đăng ký dự thi tại 32 điểm thi trên địa bàn tỉnh. Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021 được tổ chức từ ngày 01/5/2021 đến 15/7/2021, cao điểm là ngày 06 đến 08/7, với hơn 1.000 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên đến từ 36 đội hình tình nguyện thuộc các Huyện, Thị, Thành Đoàn và các Đoàn trực thuộc.

 

Đồng chí Y Lê Pas Tơr, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn thăm, tặng quà tại huyện Lắk

 

Năm nay, Tỉnh đoàn Đắk Lắk, Hội Sinh viên tỉnh đã hỗ trợ cho các điểm thi các vật phẩm Tiếp sức mùa thi gồm: 450 áo, 150 mũ tiếp sức mùa thi; 285 thùng nước; 200 đầu sách; 200 bịch cà phê; 05 thùng nước ngọt; 5.000 tờ báo giấy; 20.000 tờ thông tin tư vấn du học việc làm; 30 bình dung dịch nước rửa tay; 2.000 khẩu trang… Ngoài ra, Tỉnh đoàn đã vận động được 50 triệu đồng để tặng học bổng cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trong ngày thi đầu tiên (7/7), Thường trực Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh đã đến thăm và tặng quà các đội hình tại các điểm thi Trường THPT Ngô Gia Tự - huyện Ea Kar, Trường THPT Nguyễn Tất Thành - huyện M’đrắk, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - huyện Krông Pắc, Trường THPT Krông Bông - huyện Krông Bông, Trường THPT Lắk - huyện Lắk, Trường THPT Y Jut - huyện Cưkuin, Trường THPT Ea Hleo - huyện Ea Hleo, Trường THPT Hai Bà Trưng -Thị xã Buôn Hồ, Trường THPT Phan Bội Châu - huyện Krông Năng.

Dịp này, Thường trực Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh đã trao tặng 03 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tại Thừa Thiên Huế, ngày 7/7, Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế đã đến thăm và động viên các bạn tình nguyện tham gia tiếp sức mùa thi tại điểm thi trường THPT Chuyên Quốc học Huế, trường THCS Trần Cao Vân, trường THPT Phan Đăng Lưu, thành phố Huế; điểm thi trường THPT Đặng Huy Trứ, thị xã Hương Trà và điểm thi trường THCS Thủy Phương, thị xã Hương Thủy.

Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021 trên địa bàn toàn tỉnh có tổng cộng 38 điểm, hơn 1.000 bạn tình nguyện viên tham gia với phương châm “mỗi tình nguyện viên là một chiến sĩ bảo vệ bản thân, đồng đội và đặc biệt là các sĩ tử”.

 

Đồng chí Hoàng Thị Phương Hiền – Phó Bí thư thường trực Tỉnh Đoàn đến thăm và trao quà cho các bạn tình nguyện viên tại điểm trường THPT chuyên Quốc học Huế


Tại các điểm thi, đội hình tình nguyện viên đã được tập huấn về kiến thức y tế cộng đồng, thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19, triển khai các biện pháp phòng tránh, kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh, sẵn sàng tác chiến trong những trường hợp cần thiết.

Đến thăm và động viên các bạn tình nguyện viên, đại diện Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã gửi tặng đến toàn bộ các điểm trên địa bàn toàn tỉnh những vật dụng cần thiết như khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn, mặt nạ chống giọt bắn, nước uống đóng chai, sữa và 5 triệu đồng tiền mặt; đồng thời yêu cầu các đội hình cần đảm bảo tuyệt đối tham gia đúng với chức trách, nhiệm vụ của mình, tuân thủ mọi quy định về phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tham gia hỗ trợ tiếp sức mùa thi. 

Tại Kon Tum, trên 600 tình nguyện viên tham gia Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021 tại 12 điểm thi ở 8 huyện, thành phố hỗ trợ trên 4.600 thí sinh trong toàn tỉnh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

 

Đồng chí Bạch Thị Mân - Phó Bí thư Tỉnh đoàn đến thăm và động viên các đội hình tiếp sức mùa thi

 

Tại các điểm thi, lực lượng tình nguyện viên đã hỗ trợ đo thân nhiệt, sát khuẩn thực hiện quy định 5K để phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho tất cả cán bộ, giáo viên tham gia phục vụ Kỳ thi và các thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT năm 2021; đồng thời phối hợp hướng dẫn, cung cấp thông tin để các thí sinh nắm rõ số phòng thi và cách phân luồng lối đi vào phòng thi.

Trong ngày thi đầu tiên, phát gần 3000 khẩu trang y tế, 2700 chai nước suối, 350 bộ đồ dùng học tập, 200 áo mưa tiện lợi miễn phí cho thí sinh, hỗ trợ 360 lượt xe ôm miễn phí đưa đón thí sinh phối hợp vận động nguồn lực, hỗ trợ cho 112 thí sinh địa điểm ăn, ngủ miễn phí. Các huyện đoàn, thành đoàn còn thực hiện việc giữ xe miễn phí, rửa xe gây quỹ hỗ trợ cho các thi sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trước đó, Tỉnh đoàn Kon Tum cũng đã thực hiện may 1.000 khẩu trang vải tặng cho các đội hình tiếp sức mùa thi 2021.

 

Các đội hình tình nguyện hỗ trợ các em thí sinh chu đáo để các em có một tâm lý, sức khoẻ tốt cho các buổi thi

 

Toàn tỉnh Kon Tum có trên 4.600 thí sinh dự thi tại 12 điểm thi với 209 phòng thi. Trong đó, có 5 điểm thi tại thành phố Kon Tum (THPT Duy Tân, THPT Trường Chinh, THPT Kon Tum, THPT Lê Lợi, THPT DTNT tỉnh), 07 điểm thi còn lại tại các huyện: Tu Mơ Rông (PTDT Nội trú Tu Mơ Rông), Đăk Hà (THPT Trần Quốc Tuấn), Đăk Tô (THPT Nguyễn Văn Cừ), Ngọc Hồi (THPT Nguyễn Trãi), Đăk Glei (THPT Lương Thế Vinh), Sa Thầy (THPT Quang Trung) và Kon Plông (PTDTNT Kon Plông)

Tại Thanh Hóa, nhằm hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh tham gia kỳ thi đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch Covid-19 trong kỳ thi này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn thành lập 75 đội hình tiếp sức mùa thi với sự tham gia của hơn 2.900 đoàn viên thanh niên là học sinh khối 10, 11 tại các trường THPT của từng đơn vị tham gia hoạt động tình nguyện tại 75 điểm thi .

 

Tham gia hỗ trợ giúp thí sinh đến điểm thi tại điểm thi trường THPT Lang Chánh

 

Tham gia hoạt động tiếp sức mùa thi, các tình nguyện viên sẽ tiến hành khảo sát, giới thiệu các địa điểm ăn uống giá rẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho thí sinh và người nhà thí sinh... Phối hợp với chính quyền, các cơ sở y tế, các nhà trường rà soát, nắm thông tin về tình hình thí sinh tại địa phương và xây dựng phương án hỗ trợ đi lại, ăn nghỉ cho thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chủ động xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khoẻ… của thí sinh. Hỗ trợ phân luồn giao thông, tránh tình trạng ùn tắc tại khu vực cổng điểm thi; hướng dẫn thí sinh, phụ huynh đi vào những tuyến đường tránh ùn tắc giao thông; phát các vật dụng hỗ trợ, như: nước uống, đồ ăn nhẹ, ... Chủ động triển khai các công tác phòng chống dịch bệnh có thể xảy ra tại các điểm thi như: đặt nước rửa tay sát khuẩn trước các phòng thi, phát khẩu trang miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh khi đến khuc vực dự thi,…

Trong chiều ngày 6/7, trong toàn tỉnh đã huy động các nguồn lực xã hội hóa nhằm trao các trang thiết bị hỗ trợ các điểm thi, thí sinh và người nhà tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Cấp tỉnh đã hỗ trợ 450 thùng nước cho 75 điểm thi; Các huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc đã huy động 10.000 khẩu trang y tế, 1.500 chai nước sát khuẩn, 700 suất ăn nhẹ, thành lập 75 đội hình xe ôm miễn phí, khảo sát hơn 180 điểm ăn, nghỉ giá rẻ để giới thiệu cho thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Tại Lâm Đồng, từ ngày 07-08/7/2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Lâm Đồng chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai 43 đội hình “Tiếp sức mùa thi” tại 39 điểm thi với sự tham gia của 625 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên, sinh viên tại các huyện, thành đoàn, Đoàn các trường ĐH, CĐ.

Nhằm đảm bảo an toàn cho các TNV, ngày 06/7, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đã tổ chức sàng lọc xét nghiệm nhanh Covid-19 cho 625 tình nguyện viên nhằm bảo đảm các phương án chống dịch Covid-19 tại kỳ thi THPT 2021.

 

Giúp đỡ thí sinh đi lại khó khăn

 

Trong chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay, các cấp bộ Đoàn đã tập trung triển khai nhiều hoạt động phù hợp, thiết thực như: Trang bị, cấp phát 650 mũ tai bèo, gần 3.000 chai nước sát khuẩn (loại 120ml) theo tiêu chuẩn của ngành Y tế; tổ chức hỗ trợ cho gần 1.000 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh khuyết tật thông qua các hoạt động như: Đội hình xe ôm, bữa ăn miễn phí, phòng trọ giá rẻ, trang bị dụng cụ học tập,...

Tổ chức huy động được gần 277 triệu đồng kinh phí hậu cần Tiếp sức mùa thi và gần 103 triệu đồng kinh phí cho các hoạt động triển khai phòng, chống Covid. Các đội hình tình nguyện đã tích cực, chủ động đo thân nhiệt cho thí sinh; hỗ trợ khai báo y tế; phối hợp cùng lực lượng Công an địa phương thành lập các đội hình điều phối giao thông và đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm thi. Đồng thời, động viên, trấn an, tạo không khí vui tươi, thoải mái, giúp các thí sinh giảm bớt áp lực để có một kỳ thi đạt kết quả tốt nhất.

Đặc biệt, các tình nguyện viên đã tích cực hỗ trợ phụ huynh thực hiện giãn cách khi đưa đón con em, tránh tập trung đông người làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh; hướng dẫn cài đặt ứng dụng NCOVI, Bluezone, kết hợp tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tại Yên Bái, đồng loạt 70 đội hình tình nguyện tại 26 địa điểm thi với 1300 ĐVTN tham gia “Tiếp sức mùa thi” đã ra quân để hỗ trợ trên 8.100 thí sinh dự thi và trên 1.000 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi với các hoạt động cụ thể tại mỗi điểm thi như: tham gia đội hình dọn dẹp, sắp xếp, kê dọn bàn ghế, vệ sinh khử khuẩn khu vực; Tại các điểm thi, tình nguyện viên sẽ phối hợp cùng lực lượng y tế đo thân nhiệt, xịt dung dịch sát khuẩn, nhắc nhở thí sinh, người nhà thí sinh thực hiện các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, hướng dẫn thí sinh và phụ huynh những địa điểm ăn uống giá rẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; trông xe, trông tài sản miễn phí, phục vụ nước uống, phát đồ ăn sáng, dụng cụ học tập miễn phí; đội hình xe ôm miễn phí và phân luồng giao thông…

 

 

Được biết, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã huy động các tổ chức, cá nhân trao tặng gần 1.000 suất quà, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá trên 200 triệu đồng nhằm động viên tinh thần cho các thí sinh trước khi bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT; vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ gần 17.000 khẩu trang y tế, 450 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn, trên 1.500 suất ăn miễn phí và trên 100 kiện nước lọc đóng chai cùng hàng ngàn cốc sữa đậu nành, nước mía, soda, trà chanh, sữa hộp các loại và hàng nghìn vật phẩm là đồ dùng học tập như bút chì, bút bi, thước kẻ, viên tẩy, trị giá trên 150 triệu đồng… để phục vụ, hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh và người nhà. 

Tại Quảng Ninh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 toàn tỉnh có 36 điểm thi với 16.457 thí sinh tham gia dự thi. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở Đoàn đã và đang tích cực vận động nguồn lực, huy động đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động hỗ trợ người nhà và thí sinh sẵn sàng tham gia kỳ thi hiệu quả, an toàn.

 

 

Để chuẩn bị cho kỳ thi năm nay, các cấp bộ Đoàn đã thành lập 36 đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” tại 36 điểm thi với sự tham gia của hơn 900 tình nguyện viên, vận động 205 suất quà “Tiếp sức”; hơn 13.500 chai nước uống; 15.000 khẩu trang, dung dịch sát khuẩn; 200 suất ăn miễn phí, 72 băng rôn tuyên truyền với tổng kinh phí vận động là gần 150 triệu động... để triển khai chương trình.

Bên cạnh đó, để động viên các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia chương trình "Tiếp sức mùa thi" 2021, ngày 07/7, các đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đến thăm, tặng quà 09 đội hình "Tiếp sức mùa thi" tại các điểm thi: THPT Bãi Cháy, THPT Đông Thành, THPT Uông Bí, THPT Hoàng Hoa Thám, THPT Hải Đảo, THPT Tiên Yên, THPT Đầm Hà, THPT Quảng Hà, THPT Trần Phú.

Tại Sóc Trăng, đồng chí Võ Kim Chuyền - Bí thư Tỉnh đoàn làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà và động viên các đội hình tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” năm 2021 tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá cao sự sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện của các tình nguyện viên, đồng chí Võ Kim Chuyền - Bí thư Tỉnh đoàn động viên các tình nguyện viên cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và luôn phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, hỗ trợ tốt nhất cho các thí sinh và người nhà thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2021. Đồng chí cũng lưu ý các tình nguyện viên, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp cần chấp hành nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn…

 

 

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021 được Tỉnh đoàn Sóc Trăng triển khai với phương châm vừa hỗ trợ thí sinh vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. 32 đội hình tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” tại 21 điểm thi đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tại địa bàn triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại các điểm thi như: chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh khi đến khu vực dự thi; hỗ trợ các dụng cụ học tập, nước uống và suất ăn miễn phí cho các thí sinh nhà xa, bố trí xe đưa rước các thí sinh khi có yêu cầu, hỗ trợ học bổng cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn,…

Ngoài ra, các đội hình cũng phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, ảnh hưởng đến thí sinh và tổ chức các đội hình tình nguyện hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực các điểm thi có mật độ giao thông cao. Đặc biệt, Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay cũng lưu ý các tình nguyện viên tham gia phải đảm bảo không tiếp xúc gần với người nghi nhiễm Covid-19; không trưng dụng lực lượng tình nguyện viên vừa trở về từ vùng dịch.

Tại Bạc Liêu, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức đoàn đến thăm, động viên, tặng quà cho các đội hình Thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” trên địa bàn tỉnh.

 

 

Được biếttrong ngày 07/7, các đội hình Tiếp sức mùa thi đã phát 850 suất cơm miễn phí, 3.930 chai nước suối, 197 áo mưa, 250 tờ rơi, 600 khăn lạnh, 4.080 khẩu trang y tế và một số vật dụng khác; đồng thời, đưa rước 125 thí sinh và kiểm tra y tế, đo thân nhiệt cho 13.97 thí sinh. 

Tại Hà Giang, đồng chí Vũ Huy Dương - Uỷ viên BCH TƯ Đoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn đã đến thăm, động viên các đội TNTN Tiếp sức mùa thi tại các điểm thi trên địa bàn Thành phố Hà Giang.

 

Đồng chí Vũ Huy Dương hỏi thăm, động viên các chiến sĩ tình nguyện Tiếp sức mùa thi

 

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021 có 32 đội hình Thanh niên tình nguyện cấp huyện và 01 đội hình Thanh niên tình nguyện cấp tỉnh tại 29 điểm thi trong toàn tỉnh với trên 600 tình nguyện viên thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh tham dự kỳ thi như: hướng dẫn thí sinh và người nhà thí sinh đảm bảo khoảng cách an toàn, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay; phối hợp với lực lượng an ninh giữ trật tự an toàn giao thông tại cổng trường; hỗ trợ nước uống, suất ăn, khẩu trang miễn phí cho thí sinh, người nhà thí sinh….

Năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Giang đã vận động nguồn lực hỗ trợ cho các đội hình Thanh niên tình nguyện và thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và đã phân bổ cho các đơn vị Huyện, Thành đoàn; cụ thể: Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long và Trung ương Hội sinh viên Việt Nam hỗ trợ 500 cuốn sách ôn thi (gồm các môn Toán, Vật Lý, Tiếng Anh, bộ đề ôn thi năm 2021), 1.000 suất học trực tuyến, 500 áo (Thanh niên tình nguyện), 500 mũ, 05 ô che, 100 thùng nước khoáng Lavie, 70 thùng sữa Milo, 70 thùng café, 56 thùng nước, gel rửa tay Liefbuoy.

Tại Nghệ An, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức động viên, thăm hỏi và tặng quà các Đội Thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại 4 điểm trường trên địa bàn TP Vinh gồm: Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, THPT Hà Huy Tập, THPT chuyên Đại học Vinh và THPT Lê Viết Thuật.

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thái Minh Sỹ động viên và trao một số suất quà ý nghĩa tới Đội thanh niên tình nguyện tại điểm Trường THPT chuyên Phan Bội Châu

 

Trực tiếp đến các điểm "Tiếp sức mùa thi" ở thành phố Vinh, đại diện Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thăm hỏi, động viên và đánh giá cao sự nỗ lực, chủ động, chu đáo của các đội TNTN. Đồng thời, mong muốn các đội hình TNTN tiếp sức mùa thi tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần xung kích, sẵn sàng cống hiến sức trẻ của mình, giúp các thí sinh bình tĩnh, tự tin, hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các tình nguyện viên cần tiếp tục tuyên truyền đến thí sinh và người nhà các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, đặc biệt chú ý tới việc đeo khẩu trang, phối hợp với lực lượng y tế đo thân nhiệt, hỗ trợ nước rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách trong khi làm nhiệm vụ để hỗ trợ tốt nhất cho các thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi.

Tại Quảng Ngãi, anh Cao Lê Tùng Nghĩa, Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh cùng Văn phòng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đến thăm, trao quà, tặng học bổng cho các thí sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và tặng quà cho đội hình Thanh niên tình nguyện tiếp sức tại điểm thi THPT Phạm Văn Đồng huyện Mộ Đức.

 

 

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021 tại tỉnh Quảng Ngãi diễn ra tại 34 điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong toàn tỉnh. Với tổng kinh phí 200 triệu đồng, chương trình sẽ hỗ trợ 600 suất cơm; 8.000 chai nước uống; 5.000 quạt tay; 25.550 khẩu trang; 201 chai nước sát khuẩn; Chương trình còn dành 120 suất học bổng (100 suất trị giá 1 triệu đồng, 20 suất trị giá 500 ngàn đồng) cho 120 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia kỳ thi.

Tại Hà Tĩnh, sáng 7/7, hơn 17.300 thí sinh trên địa bàn toàn tỉnh bước vào ngày thi đầu tiên, 35 đội hình tiếp sức mùa thi “Một đội hình - Nhiều nhiệm vụ” tại 35 điểm thi với hơn hơn 1.000 thanh niên tình nguyện đã triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ thí sinh, người nhà và các hội đồng thi.

 

Các đồng chí Thường trực Tỉnh đoàn và các đoàn công tác Tỉnh đoàn đã đến kiểm tra công tác triển khai, tặng quà động viên các đội hình tình nguyện góp phần đồng hành cùng kỳ thi an toàn, hiệu quả

 

Theo đó, trong buổi sáng đầu tiên, các đội hình đã triển khai thực hiện nhiệm vụ: bố trí 35 điểm rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho gần 35.000 lượt thí sinh và người nhà tại các cổng trường; bố trí gần 70 điểm trông giữ xe, giữ đồ cho 16.353 lượt thí sinh, người nhà; phát trên 6.200 khẩu trang; 18.650 chai nước; bố trí “Chuyến xe yêu thương” đưa đón 440 lượt thí sinh ở xa, thí sinh khuyết tật, hỗ trợ 53 trường hợp thí sinh quên mang giấy tờ, muộn giờ...

Trước đó, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã triển khai chương trình “Nghị lực mùa thi” vận động trao tặng hơn 1.000 suất quà cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá gần 400 triệu đồng. Bố trí các giáo viên trẻ, sinh viên sư phạm tình nguyện hỗ trợ ôn tập cho 1.680 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

*Tại Bắc Kạn, đồng chí Nông Bình Cương - Bí thư Tỉnh đoàn đã tới thăm, động viên và tặng quà cho đội Thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” năm 2021 đang làm nhiệm vụ tiếp sức, hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh tham dự thi Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 tại điểm thi trường THPT Bắc Kạn và Cao đẳng Bắc Kạn.

 

Đồng chí Nông Bình Cương – Bí thư Tỉnh đoàn thăm tặng quà cho đội tình nguyện tiếp sức mùa thi tại điểm thi trường THPT Bắc Kạn

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh có 13 điểm thi, 133 phòng thi, 2.929 thí sinh đăng ký dự thi với sự tham gia hỗ trợ của 13 đội Thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”thu hút gần 300 đoàn viên thanh niên tham gia…

Đồng chí Nông Bình Cương đã động viên hỏi thăm sức khỏe tới các đội hình tình nguyện trên địa bàn tỉnh, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các tình nguyện viên; đồng thời mong muốn các bạn tình nguyện viên sẽ nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, thời gian, thời tiết và đặc biệt tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định để hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh, người nhà thí sinh trong thời gian diễn ra kỳ thi…

*Tại Bình Thuận, ngay trong ngày đầu tiên diễn ra kỳ thi THPT, Thường trực Tỉnh Đoàn đã đến thăm và động viên các đội hình tình nguyện tham gia “Tiếp sức mùa thi” trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Đồng chí Trương Minh Quang - Phó Bí thư Tỉnh đoàn thăm hỏi và tặng quà các đội hình TSMT trên địa bàn thành phố Phan Thiết

 

Năm nay, Bình Thuận có tất cả 27 điểm thi. Tại các điểm thi Tỉnh Đoàn đã bố trí các trang thiết bị phòng chống dịch bệnh covid -19 như standee tuyên truyền thông điệp 5K, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế, bao tay, kính chắn giọt bắn cho các tình nguyện viên và các vật dụng cần thiết khác… đảm bảo chương trình diễn ra an toàn trong tình hình dịch bệnh covid 19 diễn biến phức tạp.

Đến thăm một số điểm thi tại huyện Tuy Phong và thành phố Phan Thiết, Thường trực Tỉnh đoàn đã ghi nhận tinh thần xung kích tình nguyện của các bạn đoàn viên trong các đội hình tình nguyện, cũng như nhắc nhở các bạn giữ gìn sức khỏe đảm bảo, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời Thường trực Tỉnh Đoàn đã tặng quà động viên cho các đội hình tình nguyện tiếp sức mùa thi, mỗi phần quà bao gồm nước uống, khẩu trang y tế, kính chống giọt bắn và nhiều nhu yếu phẩm khác.

*Tại Tuyên Quang, để kịp thời động viên tinh thần các đội tình nguyện, Thường trực Tỉnh đoàn đã tới thăm và động viên một số đội "Tiếp sức mùa thi" tại các điểm thi trên địa bàn huyện, thành phố. 

 

Đồng chí Dương Minh Nguyệt - Bí thư Tỉnh đoàn thăm, kiểm tra và động viên các điểm Tiếp sức mùa thi

 

Tiếp sức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Tuyên Quang có 581 tình nguyện viên đến từ 39 đội hình tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” trên địa bàn tỉnh đã trực tiếp tham gia hỗ trợ, động viên thí sinh và người nhà thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh.

Trong ngày đầu tiên diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, tại 29 điểm thi trên địa bàn tỉnh, 39 đội hình thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” đã tham gia hỗ trợ, giúp đỡ cho các thí sinh và người nhà thí sinh với nhiều phần việc có ý nghĩa như: chỉ dẫn sơ đồ phòng thi; chỉ dẫn điểm rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang miễn phí; hỗ trợ nước uống; xe ôm miễn phí; phát nước khoáng, nước ngọt, hỗ trợ 2.777 suất cơm (từ các nguồn vận động, xã hội hoá); đồng thời, chỉ đạo các đội “Phản ứng nhanh”tăng cường tại các khu vực cao điểm về an ninh, trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực các điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và các điểm có mật độ giao thông cao gắn với khu vực xung quanh các điểm thi. Trước đó, các huyện, thành đoàn đã tổ chức rà soát thí sinh có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ, kịp thời thăm hỏi động viên, trao hơn 130 suất quà tặng các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước kỳ thi THPT với tổng trị giá trên 43 triệu đồng. 

Tại Quảng Bình, 37 đội hình tình nguyện với gần 800 đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên tham gia “Tiếp sức mùa thi” tại 30 điểm thi với 11.954 thí sinh dự thi ở các huyện, thị, thành phố.

 

Đồng chí Lê Thị Ngọc Hà - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn tặng quà cho các đội hình tiếp sức mùa thi

 

Tại 30 điểm thi, các tình nguyện viên đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như: Hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh thông tin về các cụm thi, địa điểm thi; chia sẻ kinh nghiệm thi cử; hỗ trợ xếp xe cho phụ huynh học sinh, tặng quạt, hỗ trợ hỗ trợ xe ôm miễn phí, hướng dẫn thí sinh và người nhà thí sinh đến những điểm ăn giá rẻ và an toàn, địa điểm nghỉ qua trưa, hỗ trợ nước uống cho thí sinh và người nhà thí sinh,…. Đặc biệt kỳ thi diễn ra trong bối cảnh khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, vì vậy các hoạt động như: rửa tay sát khuẩn, đo kiểm tra thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí, hướng dẫn cài đặt phần mềm khẩu trang điện tử Bluezone được đề cao và triển khai thực hiện hiệu quả. Ngoài kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người nhà, lực lượng đoàn viên, thanh niên còn góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh để đạt kết quả cao nhất.

 

Kiểm tra thân nhiệt cho các thí sinh trước khi vào dự thi

 

Các đội hình “Tiếp sức mùa thi” luôn luôn đeo khẩu trang trong quá trình hỗ trợ thí sinh, đặt nước rửa tay sát khuẩn trước các phòng thi, phát khẩu trang miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh khi đến khu vực thi, phân luồng giao thông, kịp thời giải tỏa tỏa ách tắc giao thông, đảm bảo trật tự, an toàn trước và trong các ngày thi.

Nhiều đơn vị, nhiều điểm thi đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân tài trợ vật phẩm: 11.261 chai nước uống, 4.250 cái khẩu trang, 295 chai dung dịch sát khuẩn và các loại, mũ, quạt,…  Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên triển khai phát 12.000 tờ rơi thông tin định hướng nghề nghiệp, du học, xuất khẩu lao động cho thí sinh.

Tại Bình Định, đồng chí Huỳnh Thị Thanh Nguyệt - Phó Bí thư Tỉnh đoàn đã đến thăm và tặng quà cho các đội thanh niên tình nguyện tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021 tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, THPT Hùng Vương (TP Quy Nhơn), trường THPT số 3 An Nhơn (thị xã An Nhơn) và trường THPT Xuân Diệu (huyện Tuy Phước).

 

 

Tại các điểm đến thăm, đồng chí Huỳnh Thị Thanh Nguyệt đã động viên lực lượng thanh niên tình nguyện nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, khắc phục khó khăn phục vụ thí sinh một cách tận tình, chu đáo. Đồng thời nhắc nhở, yêu cầu đội hình tình nguyện tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định để hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi, với tinh thần “mỗi thanh niên tình nguyện là một chiến sĩ bảo vệ bản thân, đồng đội và đặc biệt là thí sinh”, mỗi đội giới hạn số lượng người vừa đủ tại điểm trực, triển khai đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn, không tập trung đông người… đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch.

Nhân dịp này, đồng chí Huỳnh Thị Thanh Nguyệt đã tặng cho lực lượng TNTN tại các điểm TSMT đến thăm (mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng).

Tại Nghệ An, Sáng 7/7/2021, các sỹ tử thi môn đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh có mưa, có nơi mưa to, vì vậy mà các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng thí sinh của tuổi trẻ toàn tỉnh cũng trở nên khẩn trương, gấp gáp và thêm nhiều vất vả.

 

 

Trong đợt thi này, có 68 đội hình thanh niên tình nguyện tại 68 điểm thi trên toàn tỉnh với gần 500 tình nguyện viên hỗ trợ cho hơn 34.000 thí sinh và người nhà thí sinh.

Tại Cần Thơ, sáng ngày 7/7, đồng chí Lư Thị Ngọc Anh – Phó Bí thư thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố cùng đoàn đã đến thăm tặng quà cho các chốt tiếp sức mùa thi.

 

Đồng chí Lư Thị Ngọc Anh – Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố tặng quà cho các chiến sĩ tình nguyện tại THPT Hà Huy Giáp (Huyện Cờ Đỏ)

 

Tại mỗi điểm đến thăm đồng chí Lư Thị Ngọc Anh tìm hiểu về hoạt động của chốt đồng thời nhắc nhở các bạn tình nguyện viên thực hiện tốt các nguyên tắc phòng, chống dịch. Dịp này, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn cũng tặng quà cho các chốt. Bên cạnh đó, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố đã vận động và gửi đến các chốt tiếp sức mùa thi 5.250 khẩu trang y tế; 15.120 chai nước ngọt; 2.000 sữa chua Yakult; 3.000 cây viết; 250 lít cồn sát khuẩn; 500 chai nước rửa tay sát khuẩn; 2.000 kính chống giọt bắn...

Tại Vĩnh Phúc, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập các đoàn công tác đi thăm, tặng quà và động viên các đội hình thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh.

 

 

Tại các địa điểm thi, các đồng chí Thường trực Tỉnh đoàn - Hội sinh viên Việt Nam tỉnh đã ân cần hỏi thăm tình hình sức khỏe, động viên và khích lệ tinh thần các bạn tình nguyện viên đang tham gia làm nhiệm vụ TSMT; đồng thời yêu cầu các bạn tình nguyện viên trong quá trình tham gia các hoạt động hỗ trợ cần chú ý thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19, tiếp tục tuyên truyền công tác phòng chống dịch cho thí sinh và người nhà thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt này, đặc biệt chú ý tới việc đeo khẩu trang thường xuyên, rửa tay sát khuẩn, thực hiện nghiêm quy định “5K”.

Tại Phú Thọ, các đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” đã đồng loạt ra quân với sự tham gia của 790 tình nguyện viên hỗ trợ tại 39 điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021 trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí Phùng Thị Hồng Chuyên – Phó Bí thư tỉnh đoàn thăm và tặng quà cho đội hình Tiếp sức mùa thi tại trường THPT Thanh Sơn

 

Các tình nguyện viên sẽ thực hiện phối hợp với các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự; hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh và người nhà các thí sinh trong suốt thời gian diễn ra các môn thi trước khu vực cổng trường, cung cấp nước uống, phát khẩu trang miễn phí; nhắc nhở 100% thí sinh và người nhà thí sinh đeo khẩu trang, hỗ trợ đo thân nhiệt và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn; tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh cài đặt ứng dụng Bluezone… và tạo tâm lý tốt cho thí sinh để đạt kết quả cao nhất.

Tại Bắc Giang, sáng 6/7, Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021 tại Trường THPT Sơn Động số 3 (Sơn Động).

Năm nay, các đội thanh niên tình nguyện Tiếp sức mùa thi giảm về số lượng thành viên để đảm bảo công tác phòng dịch, vì vậy các Đoàn trường tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền online trước, trong kỳ thi; rà soát, lên phương án đồng hành, giúp đỡ cụ thể cho thí sinh.

 

 

Nhằm trang bị thêm đồ dùng, vật chất cho các đội hình tình nguyện Tiếp sức mùa thi trong toàn tỉnh, Tỉnh đoàn trao tặng vật phẩm gồm 100 thùng nước, 100 thùng chanh muối, 80 thùng sữa, 7 thùng nước sát khuẩn, 17.500 chiếc khẩu trang, 14 thùng lương khô trị giá khoảng 60 triệu đồng.

Tại Lào Cai, đồng chí Giàng Thị Mai - Phó Bí thư tỉnh đoàn đã đến thăm, tặng quà, động viên các đội hình thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi tại 02 điểm trường THPT Chuyên và THPT Số 3 thành phố Lào Cai.

Tại đây, đồng chí Giàng Thị Mai, Phó Bí Tỉnh đoàn đã ghi nhận những nỗ lực cố gắng, tâm huyết của các bạn tình nguyện viên và mong muốn các bạn tiếp tục phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích trong việc tổ chức các hoạt động hỗ trợ thí sinh. Bên cạnh đó, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh đoàn đề nghị các tình nguyện viên đặc biệt chú ý đến việc chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho bản thân và các thí sinh, người nhà thí sinh trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi.

Tại Cà Mau, 24 đội hình tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” tại 18 điểm thi trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã tập trung hỗ trợ các thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021.

 


Tại các điểm thi, các bạn tình nguyện viên được trang bị đầy đủ khẩu trang y tế, tấm chắn giọt bắn, nước sát khuẩn…để đảm bảo an toàn thực hiện nhiệm vụ. Các đơn vị chủ động đặt nước rửa tay sát khuẩn trước các phòng thi, phát khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho thí sinh và người nhà thí sinh trước khi bước vào khu vực thi.

Toàn tỉnh có gần 300 tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi” được chia thành nhiều đội hình hỗ trợ: đội hình xe ôm miễn phí; đội hình khai báo y tế, đội hình phân luồn giao thông, đội hình xử lý tình huống nhanh khi có sự cố xảy ra; đội hình hậu cần nấu cơm, phát cơm; đội hình do thân nhiệt, sát khuẩn tay…

Sau buổi thi đầu tiên, toàn tỉnh hỗ trợ 1.880 khẩu trang miễn phí; 1.850 chai nước suối; 480 cái áo mưa; 250 lượt xe ôm miễn phí; 40 cây viết bi; 740 suất cơm miễn phí; 1.000 ổ bánh; hỗ trợ 01 thí sinh đi trễ đến kịp giờ thi và thực hiện rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho gần 7.778 thí sinh và cán bộ coi thi.

 

 

CTV