Hà Tĩnh: Áo xanh tình nguyện - Những khoảnh khắc đáng nhớ trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019

13:55 01/07/2019     1849

Chiến dịch tình nguyện hè   Web.ĐTN: Hướng dẫn thí sinh, cõng thí sinh lên phòng thi, chạy xe ôm miễn phí, nhịn ăn sáng tiết kiệm tiền hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn… là những hình ảnh đẹp của các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi Hà Tĩnh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 diễn ra từ ngày 24/6 đến 27/6 với hàng ngàn thí sinh tham gia. Riêng Hà Tĩnh, có hơn 16.800 thí sinh tại 55 đơn vị trường học, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường Xuyên, các trường cao đẳng, trung cấp nghề đăng ký tham gia kỳ thi THPT quốc gia tham dự kỳ thi của các khối.

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh cũng như hỗ trợ cho các bậc phụ huynh trong mùa thi năm nay, Hà Tĩnh đã thành lập 35 đội hình tình nguyện với gần 1.500 đoàn viên, thanh niên trực tiếp hỗ trợ thí sinh và người thân tại 35 điểm thi trong toàn tỉnh.

Dấu ấn màu áo xanh tình nguyện

Năm nay, các đội tình nguyện túc trực tại các điểm thi, tập trung tư vấn, hỗ trợ thí sinh; phân luồng giao thông, phối hợp với cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời các hiện tượng gây mất an ninh, trật tự, trộm cắp, cò mồi xe ôm, taxi, nhà trọ, bán các tài liệu, "phao" thi và các tài liệu không chính thống, chống gian lận thi cử; thành lập các đội xe ôm miễn phí, tổ giữ đồ phục vụ thí sinh; các điểm phục vụ nước uống miễn phí cho người nhà thí sinh. Đặc biệt sắp xếp, phân bổ đội hình sinh viên tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

 

Tình nguyện viên tại điểm thi trường THPT Hương Khê hỗ trợ thí sinh Vi Văn Bảo (học sinh lớp 12 trường THPT dân tộc nội trú Hà Tĩnh) bị gãy xương đùi vào địa điểm thi

 

Hình ảnh của các đội hình tình nguyện tiếp sức mùa thi 2019 tiếp tục để lại nhiều câu chuyện cảm động, nhiều hình ảnh đẹp mang dấu ấn đậm nét về màu áo xanh thanh niên tình nguyện trong lòng thí sinh và người thân, những hình ảnh đó được lan tỏa rộng rãi trên các kênh thông tin, các trang mạng, tạo hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội. Có thể nói, chương trình Tiếp sức mùa thi đã trở thành thương hiệu đối với bao thế hế thanh niên tình nguyện Hà Tĩnh.

Đó là hình ảnh của các tình nguyện viên vận động nhà dân hỗ trợ phòng trọ miễn phí, phòng trọ giá rẻ cho các thí sinh, là những cuốc xe ôm miễn phí dưới tiết trời nắng nóng, hay những chai nước làm mát lòng sĩ tử, phụ huynh.

 

Tình nguyện viên cõng em Nguyễn Linh Chi (học sinh lớp 12 Trường THPT Thành Sen – Thành phố Hà Tĩnh) vào phòng thi

 

Em Vi Văn Bảo - học sinh dân tộc Lào đến từ xã Hương Quang, Vũ Quang (học sinh lớp 12 trường THPT dân tộc nội trú Hà Tĩnh), trước đó cách mấy ngày thi, Bảo bị gãy xương đùi nên việc đi lại của Bảo chủ yếu sựa vào chiếc xe lăn. Dù được nhà trường hỗ trợ chỗ ăn nghỉ tại Ký túc xácủa trường để thuận tiện trong quá trình đi thi. Nhưng điểm thi của Bảo cách nơi ở khoảng 400m nên em vẫn cần sự hỗ trợ của các bạn tình nguyện viên. Bảo chia sẽ: bị tai nạn trước khi diễn ra kỳ thi nên em nghĩ mình không thể tốt nghiệp THPT sau 12 năm đèn sách. Nhưng nhờ có sự động viên của gia đình, sự hỗ trợ của các thầy cô giáo, của các anh chị tình nguyện viên nên em đã đến được trường thi. Em rất cảm động và đó cũng là động lực để em cố gắng hoàn thành tốt bài thi của mình.

Đó là hình ảnh tình nguyện viên cõng thí sinh Nguyễn Linh Chi (học sinh lớp 12 Trường THPT Thành Sen – Thành phố Hà Tĩnh) vào địa điểm thi dưới cái nắng đổ lửa, mồ hôi nhễ nhại.

Dành tiền ăn sáng để giúp đỡ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn

Là bữa ăn miễn phí cho các thí sinh do huyện đoàn Cẩm Xuyên phối hợp với Đoàn trường THPT Cẩm Bình kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền để thành lập bếp ăn trưa miễn phí phục vụ thí sinh. Theo đó, bếp ăn được mượn của gia đình chị Nguyễn Thị Thái, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) để chế biến và chuyển đến thí sinh những suất cơm đầy đủ chất dinh đưỡng. Được biết, đây là năm thứ 3 gia đình chị phối hợp, hỗ trợ bữa ăn cho các thí sinh.

 

Đội tình nguyện hỗ trợ chuẩn bị các suất cơm miễn phí cho thí sinh có hoành cảnh khó khăn tại điểm trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên)

 

Em Bùi Thị Minh Thư (quê xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên) chia sẽ: “Vì điều kiện nhà xa, cách điểm trường 12 km nên khi nghe tin đoàn trường nấu cơm miễn phí thì em đăng ký ngay. Việc làm của các anh chị tình nguyện viên tạo sự yên tâm cũng như động lực cho các thí sinh ở xa như em”.

Đáng chú ý là đội tình nguyện của điểm thi trường THPT Can Lộc, huyện Can Lộc. Rất nhiều em đã dành tiền ăn sáng và tiền tiêu vặt của mình để quyên góp, giúp đỡ thí sinh học cùng trường có hoàn cảnh khó khăn trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Em Nguyễn Thị Mai, chủ nhiệm CLB kỹ năng, Phó Bí thư đoàn trường THPT Can Lộc chia sẻ: “Ngoài những hoạt động thường xuyên của CLB thì tiếp sức mùa thi là một trong những hoạt động trọng điểm. Trong chương trình này ngoài việc kêu gọi thầy cô, các anh chị cựu học sinh hỗ trợ, thì bản thân mỗi thành viên cũng đã góp vào đó những đồng tiền nhỏ bé, qua việc dành tiền ăn sáng để hỗ trợ những anh chị tham gia kỳ thi có hoàn cảnh khó khăn”. Số tiền quyên góp được hơn 5 triệu đồng, CLB đã dành tặng 7 suất quà, mỗi suất trị giá 400.000 đồng cho 7 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, số còn lại sẽ trang trải trong việc mua nước uống, khăn giấy để hỗ trợ thí sinh và người nhà trong 3 ngày thi.

 

Đội tình nguyện điểm thi trường THPT Can Lộc trao quà cho các em thí sinh có hoàn cảnh khó khăn đang tham gia kỳ thi THPT Quốc gia

 

Chia sẻ về chương trình tiếp sức mùa thi năm nay, anh Lê Thành Đông, Phó Bí thư phụ trách Tỉnh đoàn cho biết: “Công tác tổ chức tiếp sức mùa thi năm nay rất chu đáo, các chiến sĩ tham gia với tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình năng động, không ngại khó khăn, chất lượng hoạt động rất tốt, các chiến sĩ đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra; tuân thủ nghiêm các quy định, quy chế của Ban Chỉ đạo.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đã khép lại, nhưng còn rất nhiều câu chuyện xúc động, hình ảnh đẹp về màu áo xanh thanh niên tình nguyện Hà Tĩnh tiếp tục được lan toả, chia sẻ. Hy vọng rằng chương trình tiếp sức mùa thi những năm tiếp theo sẽ ngày càng lớn mạnh, sẽ giúp thêm nhiều hơn nữa các thí sinh và truyền ngọn lửa nhiệt tình cho thế hệ trẻ - thế hệ thanh niên Việt Nam giàu nhiệt huyết và trách nhiệm với cộng đồng.

 

Phạm Tú - TĐ Hà Tĩnh (TN)