Bình Thuận: Nhiều mô hình ý nghĩa được triển khai trong Chương trình “Tiếp sức mùa thi”

10:23 06/07/2021     652

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các đội hình Tiếp sức mùa thi đảm bảo số lượng, phù hợp với tình hình dịch bệnh. Điểm nhấn trong chương trình năm nay là nhiều mô hình mới ý nghĩa, thiết thực, phù hợp được triển khai trong toàn tỉnh.

Mô hình “Tiếp sức kiểu mẫu”

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo 04 Đoàn trường đại học, cao đẳng (gồm Đại học Phan Thiết, Cao đẳng Cộng Đồng, Cao đẳng Y tế và Cao đẳng Nghề Bình Thuận) thành lập các đội hình tình nguyện “Tiếp sức kiểu mẫu” cấp tỉnh, hỗ trợ tại 06 điểm thi trên địa bàn thành phố Phan Thiết.

 

 

Đội tình nguyện “Tiếp sức kiểu mẫu” tổ chức hoạt động hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh, mỗi ca trực có từ 03 - 05 tình nguyện viên đặt bàn trực trước cổng trường thi, phối hợp cùng các cơ quan chức năng tại địa phương, xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe… Tuyên truyền, vận động các thí sinh và phụ huynh chấp hành nghiêm quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19, bên cạnh đó hỗ trợ các thí sinh quên các vật dụng cần thiết khi dự thi như thước, bút, tẩy, giấy tờ cá nhân…; điều tiết giao thông, thông báo các thời điểm thí sinh vào phòng thi và kết thúc môn thi; nhắc nhở thí sinh về thời điểm phải có mặt tại phòng thi; phát nước, khẩu trang y tế cho học sinh và phụ huynh. Cùng với đó, giới thiệu chỗ nghỉ trưa cũng như phòng trọ miễn phí, nhà nghỉ giá rẻ cho thí sinh ở xa. Hỗ trợ đưa đón thí sinh không có phương tiện di chuyển. Khích lệ tinh thần, động viên thí sinh và phụ huynh. 

Mô hình “01 sinh viên hỗ trợ 01 thí sinh”

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo 04 Đoàn trường đại học, cao đẳng (Đại học Phan Thiết, Cao đẳng Cộng Đồng, Cao đẳng Y tế và Cao đẳng Nghề Bình Thuận) triển khai đến tất cả sinh viên đang học tập tại trường để đăng ký tham gia mô hình “01 sinh viên hỗ trợ 01 thí sinh”, thông qua cổng thông tin đăng ký trực tuyến kết nối giữa tình nguyện viên và các thí sinh cần hỗ trợ về các nội dung: ôn thi, tư vấn chia sẻ kinh nghiệm làm bài thi, giải đáp một số thắc mắc về kỳ thi… một cách thực chất, sát với nhu cầu của thí sinh. Triển khai hỗ trợ học trực tuyến qua ứng dụng zoom, các ứng dụng mạng xã hội,…kịp thời động viên, tư vấn cho thí sinh trong giai đoạn nước rút quan trọng của kỳ thi.

Mô hình được triển khai theo hình thức trực tuyến, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các thí sinh không chỉ được hỗ trợ về kiến thức, kinh nghiệm mà còn nhận được sự động viên, khích lệ tinh thần từ các anh, chị đi trước. Sinh viên tham gia hỗ trợ không chỉ là sinh viên khoa sư phạm tại các trường mà còn có cả các sinh viên tại các khoa, ngành khác để đảm bảo giải đáp mọi thông tin, lĩnh vực mà thí sinh thắc mắc.

Mô hình “Taxi miễn phí”

Mô hình đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành đoàn vận động các hãng Taxi trên địa bàn hỗ trợ di chuyển miễn phí cho các thí sinh dự thi, trực tại 27/27 điểm thi, xử lý các tình huống đột xuất như thí sinh đi trễ, ngủ quên, xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn hay sức khoẻ của thí sinh, hỗ trợ đưa thí sinh và người nhà di chuyển tới điểm thi. 

Livestream tư vấn tâm lý phòng thi trực tuyến 

Chương trình Livestream tư vấn tâm lý phòng thi trực tuyến năm 2021 được phát sóng trực tuyến trên Fanpage Tỉnh đoàn Bình Thuận với nhiều chủ đề hay, hấp dẫn và thiết thưc như: làm thế nào để ôn tập tốt các môn; làm thế nào để có động lực trong ôn tập và tâm lý vững vàng trong kỳ thi…

Trong chương trình, các bạn được lắng nghe những chia sẻ, tư vấn, giao lưu trực tuyến với các chuyên gia hàng đầu như Chuyên gia tâm lý TS Huỳnh Anh Bình – Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp TP. Hồ Chí Minh chia sẻ phương pháp học tập hiệu quả, động lực ôn tập tốt, tâm lý vững vàng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021; TS Nguyễn Cao Cường – Phó Trưởng khoa Dược – Điều dưỡng, Đại học Yersin tư vấn về chế độ dinh dưỡng để có sức khỏe tốt trong quá trình ôn tập và trong những ngày tham gia kỳ thi…, những lời chúc, dặn dò của cô Nguyễn Thị Toàn Thắng – Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bình Thuận liên dành cho các thí sinh tham gia kỳ thi năm nay cũng như những chi sẻ của đồng chí Thái Thành Bi – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Thuận về các vấn đề liên quan đến công tác chỉ đạo, triển khai chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay, điểm mới, sáng tạo trong triển khai chương trình Tiếp sức mùa thi của các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh.

Thông qua việc triển khai các mô hình đã tạo môi trường để đoàn viên thanh niên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tinh thần tương thân tương ái, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra một cách an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh dự thi đạt kết quả cao nhất. 

 

Mô hình “Quầy sẻ chia" hỗ trợ người dân khó khăn

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Thuận chỉ đạo Đoàn trường Cao đẳng Nghề triển khai mô hình “Quầy sẻ chia” - San sẻ yêu thương chung tay phòng, chống dịch Covid-19. 

 

 

Mô hình đã được bắt đầu triển khai vào sáng ngày 02/7 tại thành phố Phan Thiết. Quầy sẻ chia được thực hiện dưới hình thức chung tay đóng góp từ cộng đồng, các mạnh thường quân với phương châm “Người có đến cho, người khó đến nhận”. Bên cạnh đó, Đoàn trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận còn trích từ nguồn kinh phí gây quỹ trong hoạt động “Bán hàng gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng dịch Covid-19” của Câu lạc bộ Sinh viên khởi nghiệp.

Đối tượng được nhận hỗ trợ là nhân dân có hoàn cảnh khó khăn. Các mặt hàng để trao tặng cho nhân dân gồm các loại rau củ quả, gạo, cơm hộp, sữa bắp đóng chai, mì tôm, sữa hộp, dầu ăn, đường, bột ngọt, xì dầu và các nhu yếu phẩm khác. Trong đợt đầu tiên, mô hình đã hỗ trợ cho gần 300 người dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị các mặt hàng là 30 triệu đồng. 

Kim Huệ


 

Quỳnh Trân