“Hiểu và trân trọng lịch sử để thấy được giá trị, ý nghĩa của hòa bình”

23:16 24/07/2019     1183

3 Phong trào   Web.ĐTN: Đó là phát biểu của Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương tại chương trình gặp mặt, giao lưu giữa thế hệ trẻ với 400 thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc năm 2019 có chủ đề “Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh” vào chiều 24/7 tại Hà Nội.

Đây là hoạt động do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức nằm trong khuôn khổ chương trình Gặp mặt tuyên dương thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019).

Tham dư chương trình có các đồng chí: Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương và gần 400 đại biểu thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc năm 2019; cùng gần 100 ĐVTN, sinh viên, thiếu nhi đại diện cho thế hệ trẻ của thủ đô Hà Nội.

 

Quang cảnh chương trình

 

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn khẳng định: Thế hệ trẻ ngày hôm nay cần hiểu và trân trọng lịch sử để thấy được giá trị, ý nghĩa của hòa bình; khắc ghi và biết ơn thế hệ cha anh đi trước đã đổ biết bao xương máu vì độc lập, tự do, hạnh phúc của dân tộc.

Đồng chí cho biết, trong thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa với nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa như: xây dựng, tu sửa nhà tình nghĩa; khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho các gia đình thương binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; tổ chức các chương trình gặp mặt, giao lưu các bậc lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh nặng tiêu biểu; tổ chức các hoạt động về nguồn, sinh hoạt truyền thống; chỉnh trang, tu sửa các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ, tổ chức lễ thắp nến tri ân đồng loạt trên toàn quốc... Và đặc biệt, cứ đến dịp 27/7 hằng năm, các cấp bộ đoàn trong cả nước lại đồng loạt tổ chức đợt hoạt động cao điểm kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để tri ân các anh hùng liệt sỹ, người có công với cách mạng.

 

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Ngọc Lương phát biểu tại chương trình

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh, các đại diện thế hệ trẻ có mặt ở đây để được gặp gỡ, giao lưu, trực tiếp nghe các bác, các cô, các chú thương binh kể về những câu chuyện sống động thời chiến tranh, “những tấm gương anh dũng trong một thời đại anh hùng”, để được cảm nhận sâu sắc hơn và tự hào hơn về truyền thống đấu tranh bất khuất của dân tộc. Qua những câu chuyện sẽ được sẻ chia, qua những tấm gương người thực, việc thực, thế hệ trẻ sẽ thêm tự hào, trân trọng đối với truyền thống dân tộc. Đồng thời, tiếp tục chuyển hóa thành những hành động thiết thực trong học tập, lao động, sản xuất góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của đất nước; sống đẹp, sống cống hiến vì cộng đồng, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha, anh đi trước.

Tại chương trình gặp mặt, giao lưu, các bạn ĐVTN, sinh viên, thiếu nhi đại diện cho thế hệ trẻ đã được nghe những câu chuyện thật xúc động của bác, cô, các chú thương binh, những con người đã cầm súng trực tiếp chiến đấu, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc chính là những nhân chứng lịch sử rõ nét nhất nói lên sự khốc liệt của chiến tranh; đồng thời cũng là những nhân chứng thể hiện tinh thần của những lớp thanh niên Việt Nam thời kỳ “Ba sẵn sàng”; “Năm Xung phong”… với một ý chí sắt son “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” với tinh thần “Xẻ dọc trường sơn đi cứu nước mà lòng phơi phới dậy tương lai”… Những chiến công của các các bác, các cô, các đã trở thành những thiên anh hùng ca bất khuất, trở thành niềm tự hào cho bao lớp thế hệ trẻ Việt Nam, hun đúc cho họ tinh thần yêu nước, khát vọng hòa bình và niềm tin chiến thắng mãnh liệt của dân tộc Việt Nam trong cuộc cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn hiện nay.

 

Gặp mặt, giao lưu với các đại biểu thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc năm 2019 

 

Đặc biệt cảm phục trong các câu chuyện được giao lưu, chia sẻ là câu chuyện của Bác Đào Viết Thoàn, hiện đang sinh sống tại xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Bác đã tham gia chiến đấu tại chiến trường biên giới và bị thương nặng năm 1979. Sau thời gian chữa bệnh trở về địa phương, bác Thoàn mở cơ sở chữa bỏng và chưa trị miễn phí cho hàng chục nghìn người trong suốt 30 năm qua.

Bác Đào Viết Thoàn chia sẻ: xuất phát từ việc chịu nhiều đau đớn khi thay băng vết thương trong thời kỳ chiến tranh, lúc gần như đã cần kề với cái chết và phải  điều trị trong thời gian rất dài; sau đó bác đọc rất nhiều tài liệu về y học và dược học, bác đã đặc biệt nghiên cứu về cây thuốc nam. Sau khi vết thương ổn định, được đơn vị cho xuất ngũ, trở về nghiên cứu thành công thuốc chữa bỏng từ cây thuốc nam, và cũng chính từ bài thuốc chữa bỏng đó, từ một thương binh nặng nhưng bác Thoàn đã bảo vệ thành công đề tài khoa học cấp nhà nước. Với tấm lòng nhân ái, thương người nghèo như chính hoàn cảnh bác đã từng trải qua, từ đó đến nay bác đã điều trị miễn phí cho 28.744 bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách, người có công…Bác thương binh Đào Viết Thoàn chính là một tấm gương sáng cho thế hệ trẻ hôm nay học tập; đã và đang thực hiện xuất sắc lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn mà không phế”.

Chương trình gặp mặt, giao lưu như một lời tri ân sâu sắc của tuổi trẻ hôm nay với thế hệ cha anh đi trước nhân kỷ niệm 72 năm Ngày thương binh, liệt sỹ; góp phần củng cố niềm tin, hun đúc lòng yêu nước, truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc cho thế hệ trẻ mãi khắc sâu và ghi nhớ công ơn to lớn của các lớp cha anh đi trước. Từ đó không ngừng vươn lên trong học tập, lao động, trở thành những thanh niên, những công dân ưu tú cho đất nước.

 

Thanh Nga