Yên Bái: Tuổi trẻ xã Phúc An "Thắp sáng đường quê"

14:37 05/05/2014     1372

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với đặc thù của một xã vùng III đặc biệt khó khăn, hệ thống giao thông trên địa bàn những năm gần đây tuy đã được quan tâm đầu tư song vẫn gặp không ít trở ngại.
Hưởng ứng phong trào "Tuổi trẻ Yên Bái xây dựng nông thôn mới" do Tỉnh đoàn Yên Bái phát động. Đoàn xã Phúc An, huyện Yên Bình đã quyết định đảm nhiệm công trình "Thắp sáng đường quê" nhằm đảm bảo việc đi lại của người dân nhất là các em nhỏ khi đi học, sinh hoạt vào buổi tối được thuận lợi; an ninh được giữ vững, hạn chế tai nạn giao thông rủi ro trên các tuyến đường.

Qua khảo sát địa bàn, dự trù kinh phí, Ban Chấp hành Đoàn xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể trong việc tuyên truyền, huy động đóng góp của người dân tham gia công trình cho chi đoàn 3 thôn: Đồng Tanh, Đồng Tha và Đồng Tâm. Đây là những thôn nằm trong phạm vi thi công công trình.

Được sự nhất trí của Đảng ủy, chính quyền xã, kế hoạch được triển khai nhưng bước đầu gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế do khoản đóng góp của bà con là không nhỏ.
ĐVTN xã Phúc An tham gia lắp đặt hệ thống điện
ĐVTN xã Phúc An tham gia lắp đặt hệ thống điện

Phó Bí thư Đoàn xã Trần Ngọc Hùng cho biết: Công trình "Thắp sáng đường quê" đã được nhiều cơ sở Đoàn trong cả nước thực hiện. Tuy nhiên, xã Phúc An chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao, điều kiện kinh tế của nhân dân còn nhiều eo hẹp nên việc thu phí ban đầu các hộ dân cần tham gia đóng góp không đơn giản.

Quyết tâm thực hiện thành công công trình tạo tiền đề để nhân rộng cách làm ra các thôn có điều kiện. Ban Chấp hành Đoàn xã đã họp bàn xin ý kiến đề xuất, sáng kiến của ĐVTN. Đồng thời, tham khảo kinh nghiệm qua mạng Internet… Các bạn đoàn viên đã nảy ra sáng kiến thay thế chân đui đèn làm từ sắt, i - nốc bằng ống nhựa Tiền Phong PVC, vẫn đảm bảo độ bền, độ an toàn, tiện thay thế. Với cách tính trên đã tiết kiệm được ¼ giá thành chi phí so với giá thị trường. Mỗi hộ dân chỉ đóng góp từ 75.000 -110.000 đồng/hộ ban đầu; điện được thắp sáng cả đêm, chi phí tiền điện hàng tháng bà con chi trả chưa đến 7 nghìn đồng/hộ.

Bế tắc được tháo gỡ, những khó khăn buổi đầu dần qua đi, quyết tâm và niềm tin của tuổi trẻ đã thuyết phục được người dân ủng hộ để triển khai thi công công trình. Sau một thời gian thi công 2,1km đường quê đã được thắp sáng với 41 bóng đèn com pắc được lắp đặt tại các cột điện dọc tuyến đường chính của 3 thôn; 140 hộ dân thụ hưởng từ công trình phần việc hết sức ý nghĩa của tuổi trẻ địa phương.

Bà Tướng Thị Thiết, thôn Đồng Tha là một trong những hộ dân được hưởng lợi từ công trình không giấu được niềm vui: "Từ khi đường điện thắp sáng các tuyến đường thôn của tuổi trẻ địa phương đưa vào hoạt động, bà con chúng tôi phấn khởi lắm. Đời sống nông thôn ấm áp hẳn lên. Người già, trẻ nhỏ ra đường vào buổi đêm cảm thấy rất an toàn”.

Để duy trì hoạt động của đường điện, Đoàn xã  phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ đảm nhận công việc một cách tự nguyện từ vận hành, quản lý, sửa chữa, bảo vệ đường điện đến việc đi thu tiền từng hộ dân thanh toán với Ban quản lý điện của xã, mỗi đoàn viên thanh niên xã Phúc An cảm nhận rõ trách nhiệm và niềm vinh dự của tuổi trẻ. Đều đặn hàng ngày vào mùa đông bắt đầu từ 6h, mùa hè 7h chiều hệ thống điện đường từ công trình "Thắp sáng đường quê" của các bạn trẻ lại bật sáng, thắp sáng đường thôn suốt cả đêm cho đến 5 - 6h sáng hôm sau.

Với giá trị ước đạt 33 triệu đồng được huy động bằng sức trẻ tình nguyện tuy không lớn song hiệu quả mà công trình mang lại cho cuộc sống cộng đồng lại không hề nhỏ. Công sức, trí tuệ tập thể của tuổi trẻ địa phương tình nguyện xung kích vì cuộc sống cộng đồng đã được khơi nguồn và phát huy. Trong thời gian tới Đoàn xã tiếp tục triển khai lắp đặt hệ thống tại thôn Làng Cại và Khuân Đát.

“Đây là một trong những công trình, phần việc mang đầy ý tưởng sáng tạo, huy động được sức trẻ và nguồn lực trong dân, từng bước kiến thiết xây dựng nông thôn mới. Đảng ủy, chính quyền khuyến khích nhân rộng đưa ánh sáng điện đường đến các thôn, bản trên địa bàn, xem đây là một trong những giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn an ninh thôn xóm ở địa phương”  - Bí thư Đảng ủy xã Phúc An Nguyễn Minh khẳng định về hiệu quả phần việc của tuổi trẻ địa phương.

Giấy khen “Tập thể tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” huyện ủy Yên Bình trao tặng; là 01 trong 10 công trình thanh niên được Tỉnh ủy Yên Bái tặng bằng khen tại buổi tuyên dương “Công trình thanh niên tiêu biểu năm 2013” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức là phần thưởng tinh thần vô giá, cổ vũ, khích lệ tuổi trẻ địa phương trong phong trào xây dựng nông thôn mới và xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.