Vườn rau sạch vì cộng đồng

08:06 30/09/2012     2619

3 Phong trào   Những luống rau cải, rau mồng tơi xanh mướt, đều tăm tắp, cả giàn dưa leo đã vào mùa thu hoạch. Đàn gà hơn 50 con cũng chuẩn bị xuất chuồng.
Mùa thu, vườn rau sạch Vân Phúc (Phúc Thọ, Hà Nội) của CLB Vì cộng đồng tràn trề sức sống.

Chị Đinh Thị Hoa, thành viên ban cố vấn CLB Vì cộng đồng, cho biết: “Hôm nay nhóm mình chuyển 30kg rau đến cho bếp ăn của Trung tâm dạy nghề người khuyết tật ở Khâm Thiên, còn lại thu hoạch bán theo đơn đặt hàng, tổng cộng gần 70kg. Mình bán cao hơn giá thị trường nhưng có khách hàng biết là rau sạch và là vườn rau làm ra để phục vụ lợi ích cộng đồng, chăm sóc người khuyết tật nên mua với giá cao hơn một chút. Số tiền thu được sẽ dành cho các hoạt động từ thiện”.

a
Thu hoạch rau trong buổi sớm ở vườn rau Vì cộng đồng

Vườn rau vừa được hình thành hơn ba tháng. Đất trồng rau do một doanh nghiệp cho mượn. Bà giám đốc khi biết rõ mục đích của dự án rau sạch vì cộng đồng đã không ngần ngại cho các bạn trẻ mượn đất lâu dài để thực hiện. Ngày đó khu đất vốn là nhà xưởng bỏ hoang gần hai năm, cỏ dại mọc cao quá gối. Hơn 40 con người trong câu lạc bộ ngày ngày vượt quãng đường hơn 30km từ Hà Nội lên Vân Phúc cùng làm cỏ, trồng rau, nuôi gà. Cả vườn rau rộn ràng tiếng cười đùa của các bạn trẻ.

Phạm Thị Nhật Anh, 22 tuổi, đang là sinh viên năm cuối ĐH Khoa học tự nhiên (Hà Nội), hiện một tuần chỉ phải đến trường hai buổi, đã tình nguyện ở lại trông nom vườn rau. Nhiều cô bác ở Vân Phúc cũng thường xuyên qua lại giúp đỡ và chỉ dẫn cho Nhật Anh những công việc nhà nông, vì thế vườn rau chẳng bao giờ vắng bóng người. Bác Đặng Thị Sửu (61 tuổi) được cả đội trìu mến gọi là “cố vấn cấp cao”.

Ngày nào bác cũng ghé qua đây, tay thoăn thoắt bó rau bác cười bảo: “Thấy các cháu nhiệt tình, hăng hái quá nên bác cũng muốn sang giúp một tay. Lúc đầu có cậu chưa quen còn cuốc cả vào chân, mấy cháu gái thì dị ứng phấn cỏ mẩn ngứa khắp người, thức ăn cho gà cũng không phân biệt được. Thế mà giờ thành thạo cả rồi đấy”.

Chị Hoa cho biết CLB Vì cộng đồng và các mạnh thường quân sắp thử nghiệm mô hình trồng hoa và trồng nấm để tăng thu nhập từ vườn rau. Mục tiêu trước mắt của nhóm là đạt được tiêu chuẩn rau an toàn VietGAP để đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ.

Tám giờ sáng, rau sạch được bó và xếp gọn gàng, buộc thật khéo trên xe máy để chở về nội thành cho kịp bữa cơm trưa. Những đôi tay lấm lem bùn đất nhưng ai cũng cười vui. Không chỉ là rau sạch vì cộng đồng, họ đang mang theo cả tấm lòng trong trẻo thiện nguyện và lòng nhiệt tình tuổi trẻ.