Vĩnh Phúc: Kết quả từ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2013

13:47 04/09/2013     1822

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngay sau khi nhận được Kế hoạch số 59 KH/TWĐTN, ngày 2/5/2013 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2013
Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc đã ban hành Kế hoạch tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2013 đến 100% các các huyện, thị, thành, các cơ sở Đoàn với nhiều nội dung: Tham gia xây dựng văn minh đô thị; Tham gia xây dựng nông thôn mới; Tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, dịch bệnh; Hoạt động "Tiếp sức mùa thi", "tiếp sức đến trường"; Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hiến máu tình nguyện; Chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; Các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn".
Tuổi trẻ Tham gia xây dựng văn minh đô thị.JPG
Tuổi trẻ Tham gia xây dựng văn minh đô thị

Với phương châm “Mỗi thanh niên một hành động tình nguyện; mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc thiết thực tham gia phát triển kinh tế - xã hội”. Sau hơn 3 tháng triển khai, thực hiện chiến dịch, 11 đội tình tình nguyện chuyên của các trường Đại học, Cao đẳng cùng các đội hình tình nguyện tại chỗ của 137 xã, phường, thị trấn, chiến dịch đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. 

Theo báo cáo của Thường vụ Tỉnh Đoàn, chiến dịch đã thu được nhiều kết quả có ý nghĩa to lớn đặc biệt phong trào “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh, đô thi; xây dựng Nông thôn mới”. Điểm nổi bật nhất của toàn chiến dịch là các Đội tình nguyện đã xây dựng được nhiều công trình có giá trị kinh tế, trong đó tiêu biểu là công trình phúc lợi, tu sửa giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng. Toàn chiến dịch đã tu bổ  được 21,7 km đường giao thông, khơi thông 3.115m cống rãnh, tu sửa 1.223m  mương thuỷ lợi,  đào mương thoát nước 3255m, trồng gần 300 cây xanh bóng mát, thu gom được trên 9,6 tấn rác thải, san lấp 1827 m2 đất làm địa điểm vui chơi cho thiếu nhi; có hơn 20 km đường làng được thắp sáng với hơn 500 bóng điện và có gắn biển công trình thanh niên “ngọn đèn thanh niên thắp sáng đường làng” …các hoạt động đã thu hút 11.349 ĐVTN tham gia.

Trong đợt này, BTV Tỉnh Đoàn phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc – Hội Sinh viên tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức khởi công xây dựng 3 nhà văn hóa thôn tại xã Bồ Lý – Huyện Tam Đảo, hỗ trợ xây dựng trên 300 triệu đồng và nhiều vật liệu xây dựng khác, 3 ngày công lao động của đoàn viên thanh niên góp phần hoàn thành tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới. Chỉ đạo các đơn vị khuyên góp ủng hộ xây dựng nhà văn hóa thôn tại 20 xã điểm xây dựng nông thôn mới.

Điểm nhấn quan trọng trong chiến dịch tình nguyện năm nay  là chương trình  “Tiếp sức mùa thi”, “tiếp sức đến trường”.  Với sự tham gia tích cực của các Đội tình nguyện, Câu lạc bộ sở thích, hội, nhóm đồng hương Vĩnh Phúc như hoạt động của Câu lạc bộ xe Exciter tình nguyện đưa, đón thí sinh và người nhà thí sinh miễn phí trong kỳ thi Đại học tại Thị xã Phúc Yên. Tổng có 3.000 lượt thí sinh và người nhà thí sinh được tư vấn, hỗ trợ trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp năm 2013. Bên cạnh đó tuyên truyền vận động ĐVTN về chính sách hỗ trợ học nghề của tỉnh, về phân luồng học sinh tốt nghiệp phổ thông vào học các trường nghề; Vận động, giúp đỡ học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn đến trường; bổ túc văn hóa, bồi dưỡng kiến thức cho thanh thiếu nhi.

Các hoạt động chăm sóc sức khoẻ công đồng; đền ơn đáp nghĩa được tổ chức hiệu quả. Các đội Y, bác sỹ trẻ tình nguyện tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho cựu TNXP, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, nạn nhân nhiễm chất độc da cam. Toàn chiến dịch có 25 đội y, bác sỹ trẻ tình nguyện đã khám và cấp thuốc miễn phí cho gần 23896 người, trị giá 253 triệu đồng. Đội y, bác sỹ trẻ tình nguyện tại các xã khó khăn của tỉnh, bao gồm các đơn vị Tam Dương, Sông Lô, Tam Đảo, Lập Thạch, Bình Xuyên.  Đội đã khám, cấp thuốc miễn phí cho trên 1000 người , phát miễn phí trên 800 cơ số thuốc, đồng thời tư vấn sức khoẻ cho 90 công nhân trong khu nhà trọ Khai Quang - Vĩnh Yên, với tổng kinh phí trên 50.000.000đ). Các đội tình nguyện đã thăm hỏi và tặng 125 xuất quà trị giá 25 triệu đồng; vận động Đoàn thanh niên các địa phương trong tỉnh tặng 1157 suất quà cho các gia đình chính sách, trẻ em khó khăn; tổ chức thắp nến tri ân vào tối ngày 26/7/2013, thu hút hàng chục ngàn ĐVTN tham gia. Tổ chức nhiều hoạt động hè cho thiếu nhi như: Trại hè, giao lưu văn hóa, văn nghệ….

Cũng trong chiến dịch, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn kịp thời tổ chức các buổi thăm hỏi, động viên các Đội tình nguyện tại các đợn vị. Tạo sự phấn khởi, khích lệ đối với các tình nguyện viên.

Có thể thấy, hoạt động thanh niên tình nguyện (TNTN ) hè 2013, đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, sự tạo điều kiện của Uỷ ban nhân dân tỉnh và sự phối kết hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, phong trào TNTN đã đạt được những bước tiến mới. Các hoạt động tình nguyện diễn ra trên mọi lĩnh vực, giúp đỡ thiết thực cho nhân dân đặc biệt là nhân dân các xã đặc biệt khó khăn. Qua phong trào, TNTN đã khẳng định rõ vai trò của lực lượng thanh niên, luôn xung kích đi đầu trong mọi lĩnh vực. Hoạt động của TNTN đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong quần chúng nhân dân, từ đó góp phần giúp nhân dân và TTN địa phương phát huy nội lực quyết tâm xây dựng cuộc sống giàu đẹp văn minh. Hoạt động TNTN cũng là môi trường giáo dục rèn luyện thử thách thanh niên, tạo cơ hội để thanh niên - học sinh - sinh viên có môi trường thực tiễn để bổ xung kiến thức thực hiện song song với kiến thức được đào tạo ở các nhà trường, đơn vị.