Vĩnh Phúc: Kết quả bước đầu từ Chiến dịch Thanh niên- Học sinh- Sinh viên tình nguyện hè 2011

07:33 18/07/2011     3600

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hưởng ứng “Chiến dịch Thanh niên- Học sinh- Sinh viên tình nguyện hè 2011” do Trung ương Đoàn phát động, với chủ đề: “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội”.
Các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai với nhiều hoạt động thiết thực thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới.

Để triển khai chiến dịch có hiệu qủa, ngay sau khi có kế hoạch của Trung ương Đoàn, BTV Tỉnh Đoàn- Hội Sinh viên tỉnh đã triển khai kế hoạch các hoạt động tình nguyện trong chiến dịch hè tình nguyện hè 2011, trong đó có nêu nội dung hoạt động và chỉ tiêu cụ thể, đồng thời phân công rõ trách nhiệm các cấp bộ Đoàn nơi có các đội đến làm công tác tình nguyện; tổ chức Lễ phát động ra quân chiến dịch tại Trường THCS Hướng Đạo huyện Tam Dương. Bên cạnh đó, BTV Tỉnh Đoàn phân công nhiệm vụ các ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc Tỉnh Đoàn trong việc theo dõi, đôn đốc kiểm tra, chỉ đạo các hoạt động tình nguyện tại tại cơ sở.

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2011 được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai với nhiều nội dung hoạt động có ý nghĩa, như: Hoạt động tuyên truyền; Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống, khắc phục thiên tai dịch bệnh; Tham gia xây dựng nông thôn mới; Hoạt động “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”; Tư vấn, hướng nghiệp cho ĐVTN; Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Vì nạn nhân chất độc da cam”; “Phổ cập tin học nối mạng tri thức cho TTN”; “Tư vấn và giới thiệu việc làm miễn phí”,...

Tính đến ngày 16/7/2011, toàn tỉnh đã sửa chữa, nâng cấp, làm mới 41 nhà ở cho hộ nghèo,  hộ TNXP có hoàn cảnh khó khăn; tu bổ được 15 km đường giao thông; phát quang, dọn dẹp, nạo vét và khơi thông dòng chảy được 10 km dòng sông, kênh mương nội đồng; sửa lại các công trình công cộng tại các địa phương. Tiêu biểu là Đoàn thanh niên, Hội sinh viên Trường CĐ nghề Việt Xô số I đã làm mới nhà để xe cho học sinh tại trường THCS Hướng Đạo (Tam Dương); Đội tình nguyện Trường Trung cấp Y tế Vĩnh Phúc trồng mới hàng cây tại trường Tiểu học Lãng Công và tu sửa vườn cây thuốc Nam tại trung tâm Y tế xã Lãng Công (Sông Lô); Đội Thanh niên tình nguyện trường Học viện an ninh chống úng cứu lúa cho bà con Thị trấn Vũ Di (Vĩnh Tường)...

Công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được các cấp bộ Đoàn, Hội đặc biệt quan tâm, chú trọng và được đông đảo các đội, nhóm tình nguyện, các trường, các đơn vị triển khai thực hiện như: Vệ sinh, tu sửa, trồng cây tại các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ; thăm hỏi và trao tặng gần 60 xuất quà các hộ gia đình chính sách trị giá trên 6.500.000đ; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 1.100 người là  cựu TNXP, gia đình chính sách, nạn nhân nhiễm chất độc da cam với tổng trị giá gần 30 triệu đồng.

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH, CĐ năm 2011, các đội sinh viên tình nguyện đã chủ động khảo sát địa chỉ nhà trọ ở gần điểm thi, tình nguyện hướng dẫn phòng thi, chỉ dẫn giao thông, hỗ trợ thông tin cho 1.500 lượt thí sinh đảm bảo an toàn và thuận tiện tại 2 địa bàn trọng điểm là Vĩnh Yên và Phúc Yên.

Bên cạnh đó, các đội tình nguyện đã chủ động phối hợp với Đoàn thanh niên địa phương tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hoá, văn nghệ cho thiếu nhi; tư vấn, hỗ trợ trực tiếp cho học sinh, sinh viên, lao động trẻ; tổ chức các hoạt động giao lưu VHVN - TDTT; “Phổ cập tin học nối mạng tri thức cho TTN”.... đã thu hút hàng trăm ngàn lượt TTN và nhân dân trong tỉnh tham gia hưởng ứng.

Có thể thấy, kết qủa bước đầu của Chiến dịch TN, HS, SV tình nguyện hè 2011 đã thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ đi đầu trong mọi lĩnh vực mà trọng tâm là lĩnh vực phát triển KT-XH, giải quyết những khó khăn của cộng đồng, góp phần tích cực trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.