Vì thành phố văn minh, sạch đẹp, an toàn

07:01 12/08/2015     1298

3 Phong trào   Nằm trong đợt hoạt động cao điểm của Chương trình tình nguyện Mùa hè xanh lần thứ 22, năm 2015, các chiến sĩ tình nguyện (CSTN) từ khắp 24 quận, huyện của thành phố tiếp tục ra quân, xung kích hành động vì sự văn minh của đô thị và giữ gìn trật tự an toàn giao thông bằng nhiều công trình, phần việc thiết thực...
Sau đợt hoạt động cao điểm với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, ngày 9-8 vừa qua, Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tiếp tục phát động rộng khắp tại 24 quận, huyện của thành phố nhằm thực hiện xây dựng văn minh đô thị và giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Nổi bật và sôi nổi nhất là hoạt động cao điểm của Quận đoàn Bình Thạnh phối hợp với các trường đại học, cao đẳng.

Với chủ đề: “Vì Bình Thạnh văn minh, sạch đẹp, an toàn”, sau lễ phát động và ra quân tại khu vực chợ Bà Chiểu vào sáng 9-8, các đội hình tình nguyện “Trạm xe buýt văn minh, sạch đẹp”, “Bến xe văn minh, an toàn”, “Tuyến đường sắt sạch đẹp, an toàn”, “Đội tuyên truyền bảo vệ môi trường”… đã nhiệt tình, hăng say bắt tay thực hiện các phần việc của mình.
h
Thanh niên tình nguyện quận Thủ Đức thực hiện khơi thông mương rãnh

Các CSTN đã bắt tay tổng vệ sinh, xóa bảng quảng cáo sai quy định và trồng cây xanh, tạo cảnh quan sạch đẹp tại các trạm xe buýt; tổ chức đội hình hướng dẫn và tuyên truyền về văn minh xếp hàng khi lên xuống xe, xếp hàng khi mua vé, phòng, chống nạn móc túi khi đi xe cho hành khách; phối hợp cùng Đội trật tự đô thị phường 1 tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, tham gia bảo vệ môi trường bằng cách sử dụng túi giấy đựng hàng hóa, thực hiện phòng, chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Tại bến đò Bình Quới (phường 28), gần 20 CSTN là sinh viên Trường đại học quốc tế Hồng Bàng đã không ngại trời mưa, nhiệt tình tuyên truyền, phát tờ rơi vận động người lái đò và người dân đi đò trang bị, sử dụng áo phao cứu sinh; không lên đò khi đã quá tải… Bạn Nguyễn Như Quỳnh, sinh viên Trường đại học quốc tế Hồng Bàng chia sẻ, các hoạt động sôi nổi diễn ra trên địa bàn quận Bình Thạnh ngày hôm nay đã thôi thúc các em quyết tâm hơn trong công việc với mong muốn sẽ góp phần giúp người dân biết bảo vệ an toàn cho mình hơn khi đi đò.

Trong đợt này, Quận đoàn Bình Thạnh cũng đã kêu gọi các hộ tiểu thương đăng ký tham gia hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Bình Thạnh” bằng hình thức treo lô-gô “Tôi yêu Bình Thạnh” trước các cửa hàng. Tổ chức gian hàng bán các vật phẩm lưu niệm như bút, móc khóa, huy hiệu có in lô-gô ngày hội “Tôi yêu Bình Thạnh”. Số tiền thu được sẽ gây quỹ trợ giúp thanh niên đặc thù khởi nghiệp với hình thức trao tặng thiết bị, phương tiện kinh doanh. Bí thư Quận đoàn Bình Thạnh Lê Thanh Vũ cho biết thêm, các hoạt động sôi nổi trong đợt cao điểm này còn có ý nghĩa thiết thực trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Bình Thạnh lần thứ 11, nhiệm kỳ 2015-2020.

Trong Lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh lần thứ 22, năm 2015, Phó Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, Chỉ huy trưởng Chiến dịch Mùa hè xanh Phạm Hồng Sơn cho biết, Chiến dịch Mùa hè xanh năm nay tiếp tục được triển khai thực hiện trên tất cả các phường, xã, thị trấn của thành phố. Hơn tám mươi nghìn CSTN sẽ vận dụng kiến thức, chuyên môn thực hiện các công trình, phần việc thiết thực, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Tại quận Thủ Đức, trong ngày hoạt động cao điểm xây dựng văn minh đô thị, giữ gìn an toàn giao thông, gần 150 đoàn viên, thanh niên của 24 cơ sở đoàn trên địa bàn quận đã chung tay thực hiện công trình thanh niên “Nước sạch, mương xanh vì sức khỏe cộng đồng”. Hơn 720 m mương thoát nước trên đường 16, khu phố 4, phường Linh Đông đã được các CSTN nạo vét, vớt rác, phát quang, khơi thông ngay trong sáng ra quân. CSTN Lê Trần Đức, chi đoàn Đội Thanh tra địa bàn quận Thủ Đức chia sẻ: “Tham gia chiến dịch tình nguyện, thực hiện các công việc thiết thực cũng là dịp để các em phát huy kiến thức chuyên môn nắm bắt, xử lý nhiều công việc trên địa bàn dân cư”.

Tổ trưởng Tổ dân phố 6 (khu phố 4, phường Linh Đông) Trần Tấn Quốc cho biết, con mương thoát nước thường hay ứ đọng và bị ngập nước. Việc các CSTN cùng chung tay xử lý con mương sẽ góp phần giảm ngập ứ. Quan trọng hơn, đây là cách tuyên truyền, tác động hiệu quả đến ý thức của người dân trong khu vực cùng giữ gìn con mương thông thoáng, sạch đẹp.

Sau khi triển khai thành công, hiệu quả mô hình “Thanh niên tình nguyện hỗ trợ khách du lịch” tại khu vực trung tâm thành phố, trong đợt hoạt động cao điểm Mùa hè xanh năm nay, Quận đoàn 1 đã quyết định mở rộng địa bàn hoạt động ra Nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất. Tại đây, hơn ba trăm CSTN là những sinh viên, thanh niên có khả năng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ thực hiện hỗ trợ du khách nước ngoài các dịch vụ lưu trú, tham quan, thủ tục giấy tờ xuất, nhập cảnh, phương tiện đi lại, giới thiệu các điểm du lịch của Việt Nam và TP Hồ Chí Minh…

Quận đoàn 3 tổ chức điều hòa giao thông tại 14 điểm trên địa bàn quận thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Bên cạnh đó, tại 14 tuyến hẻm đã đăng ký là tuyến hẻm văn minh, sạch đẹp, an toàn, trong dịp này cũng đã được các CSTN tuyên truyền và cùng người dân phân loại rác tại nguồn, phòng, chống trộm cắp, phòng, chống cháy nổ… Trong ngày cao điểm, Ban Chỉ huy Chiến dịch Mùa hè xanh quận 3 cũng đã vận động 81 CSTN tham gia hiến máu nhân đạo.