Về giúp lũ làng

08:22 11/08/2011     2921

3 Phong trào   Mặc mưa gió trắng trời, những chiến sĩ Mùa hè xanh Đại học Nông lâm TP.HCM vẫn trụ ở những buôn làng của đại ngàn Tây nguyên.
Chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH Nông lâm hướng dẫn bà con xã Đê Ar, huyện Mang Yang (Gia Lai) trồng và chăm sóc cây tiêu.
Chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH Nông lâm hướng dẫn bà con xã Đê Ar, huyện Mang Yang (Gia Lai) trồng và chăm sóc cây tiêu.
Mùa mưa Tây nguyên có khi cả ngày không thấy ông mặt trời. Tranh thủ những khi mưa ngớt, các chiến sĩ đóng quân tại làng Trong (xã Đăk Pơ Pho, tỉnh Gia Lai) vác rựa lên rừng chặt lồ ô về đập giập làm sàn nhà cho bà con trong làng.

Mấy hôm nay vợ chồng Đinh Pôb và bốn đứa con nhỏ phải co ro tránh mưa vì ngôi nhà sàn đã xiêu vẹo. Đội quân áo xanh nhanh chóng rủ trai làng đến phụ vợ chồng Đinh Pôb dựng lại căn nhà, lợp mái mới, sàn nhà mới. “Cái bụng mình vui lắm á, sinh viên TP Bác Hồ giúp nhà mình không dột nữa. Cảm ơn sinh viên tình nguyện”- Đinh Pôb nói giọng lơ lớ nhưng đầy niềm vui.

Các chiến sĩ còn leo lên gần đỉnh núi sửa lại bể lọc nước đầu nguồn cho nước chảy mạnh hơn. Những đứa trẻ người đầu khét nắng, quần áo xốc xếch, móng tay dài bết đất đã được các anh chị “dụ” ra giội nước tắm, cắt móng tay.

Làng Toak, xã Kon Chiêng, huyện MangYang và những ngôi làng ở huyện Kon’ ChRo đã có những đổi thay sau những năm chiến sĩ Mùa hè xanh đóng quân. Điện đã sáng trưng trên các nhà sàn. Đường làng sạch sẽ, những vườn mía, mì, cà phê, tiêu đã được chăm sóc xanh tươi; đã có những chuồng bò, chuồng heo, hạn chế cảnh chăn nuôi thả rong... “Lũ làng còn nghèo nhưng nhờ mấy đứa Mùa hè xanh hướng dẫn nên cũng biết được nhiều cái mới lắm”- già làng Hrip móm mém nói.

“Món” chuyên của dân Nông lâm là chuyển giao khoa học kỹ thuật nông nghiệp, hướng dẫn trồng, chăm sóc tiêu, cà phê, mía... được các chiến sĩ phát huy trong những ngày gắn bó với bà con. Thấy tập hợp bà con khó, chiến sĩ chia thành những nhóm nhỏ cùng thanh niên trong làng (làm phiên dịch) lên tận rẫy hướng dẫn từng hộ. “Nhiều khi bà con không hiểu hết lời mình nói nên phải hướng dẫn trực tiếp, họ làm sẽ hiệu quả hơn” - bạn Phạm Thanh Liêm, đội trưởng đóng quân làng K’te, xã Đăksong, huyện Kon’ Chro, cho biết.

Ông Nguyễn Như Phi, chủ tịch UBND huyện Mang Yang, gắn bó nhiều năm với Mùa hè xanh, cho biết: “Nhờ có Mùa hè xanh mà cán bộ xã biết sử dụng máy vi tính. Bà con cũng đã biết thay đổi cách chăm sóc vườn cây công nghiệp như cà phê, tiêu, cao su... đời sống cũng thay đổi dần”.

Tuy nhiên vẫn còn đó những trăn trở của các chiến sĩ Mùa hè xanh. Tại xã Đê Ar, huyện Mang Yang, bạn Đồng Thị Thanh Trang thổ lộ: “Bà con còn chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa thấy nhiều người nuôi bò lai mà toàn nuôi bò cỏ năng suất thấp. Năm sau mong rằng đội nào về xã sẽ chuẩn bị tài liệu giúp bà con chuyển giao thêm mô hình nuôi bò lai”.