Tuổi trẻ tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ

21:09 27/07/2019     2108

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947-2019), các cấp bộ Đoàn trên cả nước đã tổ chức chương trình Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang địa phương.

 

Tại Hà Nội, thành đoàn Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc trên địa bàn Thành phố đồng loạt tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh liệt sỹ: các hoạt động vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang và làm sạch, đẹp các nghĩa trang liệt sỹ, các công trình tưởng niệm liệt sỹ trên địa bàn; các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tri ân mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với đất nước.

Bên cạnh những hoạt động vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang và làm sạch, đẹp các nghĩa trang liệt sỹ, các công trình tưởng niệm liệt sỹ; các hoạt động tri ân, thăm hỏi tặng quà của tuổi trẻ Thủ đô không chỉ diễn ra trên địa bàn Thủ đô mà còn tại khắp mọi miền Tổ quốc; qua đó thể hiện tình cảm, trách nhiệm, sự quan tâm sâu sắc của Tuổi trẻ Thủ đô đối với những bà mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và gia đình có công với cách mạng.

Những hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Thủ đô góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ thêm hiểu biết về truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc và giá trị của nền độc lập tự do hôm nay. Từ những việc làm đó tăng thêm sức mạnh để thế hệ trẻ tiếp tục phấn đấu học tập, lao động, rèn luyện, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xứng đáng với các thế hệ cha anh đi trước, hướng đến mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tại Quảng Ninh, tối 26/7 tại nghĩa trang liệt sĩ TP Hạ Long, Khối MTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh đã long trọng tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ.

 

 

Bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với các liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo sở ngành và đoàn viên thanh niên toàn tỉnh nguyện hứa trước anh linh các liệt sĩ sẽ trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng, vượt mọi khó khăn, thử thách bước tiếp con đường cách mạng, xây dựng Quảng Ninh giàu mạnh.

Cùng với nghĩa trang Liệt sĩ Hà Tu, TP Hạ Long, Khối  MTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh chỉ đạo cấp huyện đồng loạt tổ chức lễ thăp nến tri ân tại 22 nghĩa trang, 137 nhà bia tưởng niệm các anh hùng Liệt sĩ. Trong đó, chọn nghĩa trang Liệt sĩ Hà Tu, TP Hạ Long cùng với nghĩa trang Liệt sĩ Yên Thọ ở thị xã Đông Triều, Nghĩa trang liệt sĩ km4 phường Hải Yên, TP Móng Cái, nghĩa trang Liệt sĩ Cẩm Phả được chọn làm địa điểm tổ chức cấp tỉnh.

Cùng với Lễ thắp nến tri ân, nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, toàn tỉnh cũng đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, tu sửa các nghĩa trang trên địa bàn, tham gia xây dựng nhà ở cho người có công. Những hoạt động này nhằm tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ tỉnh Quảng Ninh về sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cha anh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước; đồng thời nhận thức được trách nhiệm của thanh niên trong việc tiếp bước cha anh xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Hưng Yên: Đoàn các cấp đồng loạt tổ chức lễ “Thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ” tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tỉnh và 100% công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn toàn tỉnh và tổ chức nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019).

Tại chương trình, đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tặng 20 suất quà cho 20 thương binh và gia đình chính sách ở thành phố Hưng Yên và huyện Tiên Lữ.

Trong chuỗi các hoạt động “Tuổi trẻ tri ân các anh hùng liệt sỹ” năm nay,Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Sở Lao động, Thương binh và xã hội đã triển khai “Chương trình phối hợp thực hiện đảm nhận chăm sóc, bảo vệ các công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2022”, là điểm nhấn nhằm đưa việc chăm sóc, bảo vệ các công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn tỉnh trở thành nhiệm vụ thường xuyên của tuổi trẻ toàn tỉnh tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Phú Thọ: Tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh, Tỉnh đoàn Phú Thọ phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Sở LĐTB&XH, Sở VHTT&DL tổ chức chương trình Giao lưu - Nghệ thuật “Thắp sáng ngọn lửa tri ân” nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019).

 

Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại chương trình


Chương trình giao lưu nghệ thuật “Thắp sáng ngọn lửa tri ân” được tổ chức vào dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay là một nén tâm nhang tri ân các anh hùng liệt sĩ, các thương bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng và những người có công với cách mạng với mong muốn ngọn lửa tri ân sẽ được thắp sáng mãi tới các thế hệ mai sau.

Chương trình bao gồm các tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước; phóng sự, phim tài liệu tái hiện lại một thời gian khổ, những hy sinh, mất mát, ý chí quyết tử của những người con đất Việt chống ngoại xâm, đem lại hòa bình, hạnh phúc cho nhân dân. Người cũng được nghe những cuộc trò chuyện ý nghĩa của các nhân chứng lịch sử, thêm rõ hơn về trang sử hào hùng của dân tộc, tinh thần yêu nước của nhân dân ta; là bài học cho thế hệ trẻ về niềm tin vào sự nghiệp cách mạng, cũng như khát vọng mãnh liệt về hòa bình.

Tại chương trình, Khối thi đua Văn hóa - Xã hội, lãnh đạo Viettel Phú thọ, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh trao tặng kinh phí xây dựng nhà cho 4 gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng.

Tại Thái Bình: Nằm trong chuỗi hoạt động “Tuổi trẻ Thái Bình tri ân các anh hùng liệt sỹ” kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2019); Đoàn thanh niên các huyện, thành phố và các địa phương trong toàn tỉnh đã phối hợp đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân tại Đền thờ, Nghĩa trang liệt sỹ, Đài tưởng niệm tại các huyện, thành phố và nghĩa trang liệt sỹ, đài, bia tưởng niệm Tổ quốc ghi công các xã, phường, thị trấn .

 

Trong không khí thiêng liêng, các đại biểu và đoàn viên thanh niên cùng toàn thể nhân dân thành kính dâng lên những nén tâm nhang, thả đèn hoa đăng bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ và biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, hơn 5000 anh hùng liệt sĩ những người con ưu tú của quê hương Thái Bình nói riêng và cả nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, cống hiến vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc để đất nước nở hoa độc lập, kết quả tự do.

Dịp này, đoàn viên thanh niên trong tỉnh còn tham gia vệ sinh môi trường, chăm sóc các phần mộ, Đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ tại các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh thu hút 5.932 ĐVTN, học sinh... Đây không chỉ là sự tiếp nối truyền thống cao đẹp, đạo lý quý báu của dân tộc ta, mà còn là trách nhiệm, tình cảm, sự tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với thế hệ cha anh đi trước. Qua đó góp phần tăng cường giáo dục thế hệ trẻ biết sống nhân ái, biết trân trọng những giá trị truyền thống, thêm yêu quê hương, đất nước.

 Hải Phòng: tại nghĩa trang liệt sỹ phường Đông Hải 2, Ban Thường vụ Thành đoàn và Ủy ban nhân dân quận Hải An phối hợp tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019).

Năm nay, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ thành phố đang đồng loạt tổ chức các hoạt động thiết thực như: thăm hỏi, trao gần 1.659 suất quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương - bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, nạn nhân chất độc da cam, cựu Thanh niên xung phong, con em thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 500 triệu đồng; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho trên 600 đối tượng là thương binh, gia đình có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, người bị nhiễm chất độc màu da cam trị giá gần 90 triệu đồng; tất cả các đền, đài, nghĩa trang liệt sĩ, khu di tích lịch sử cách mạng được chỉnh trang; Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ diễn ra đồng loạt toàn thành phố.

 

Nam Định: Tối ngày 26/7, tại nghĩa trang liệt sỹ xã Trung Đông (Trực Ninh), hơn 500 ĐVTN, chiến sỹ lực lượng vũ trang và bà con nhân dân.

Tại chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Cựu Chiến binh tỉnh đã trao tặng 24 suất quà trị giá hơn 7,6 triệu đồng cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng trên  địa bàn huyện Trực Ninh.

Bên cạnh đó, các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn” “Đền ơn đáp nghĩa”; chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; động viên, thăm hỏi các gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng được chú trọng triển khai và thu được kết quả đáng ghi nhận. Toàn tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, động viên tặng 1.305 suất quà cho các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng trị giá 512  triệu đồng; tổ chức khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho 450 đối tượng là trị giá 160 triệu đồng; tổ chức trên 200 buổi chỉnh trang, tu sửa đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ với sự tham gia của 4.125 lượt đoàn viên, thanh niên.

Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” và Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ đã trở thành họat động thường niên của tổ chức Đoàn các cấp, ghi dấu ấn trong lòng nhân dân và các cấp ủy Đảng, chính quyền, qua đó góp phần giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, ý thức tự lực, tự cường, giữ vững độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, đồng thời thể hiện đạo lý uống nước, nhớ nguồn của tuổi trẻ toàn tỉnh, sự sẻ chia, chung tay cùng cộng đồng, góp phần xoa dịu vết thương chiến tranh, giúp những gia đình có công với cách mạng vượt qua khó khăn để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

CTV: Mai Anh,TĐ Hà Nội; Bá Trinh, TĐ Quảng Ninh, Mai Phương, TĐ Hưng Yên; Thanh Hương, TĐ Phú Thọ, Anh Dân, TĐ Thái Bình; Thu Hằng, TĐ Hải Phòng; Trang Trần, TĐ Nam Định

 

 

 

CTV