Tuổi trẻ tỉnh Hòa Bình đồng hành cùng nhân dân vùng lũ

08:46 16/10/2017     786

3 Phong trào   Web.ĐTN: Vừa qua, Tỉnh đoàn Hòa Bình phối hợp với các đơn vị đã tổ chức đưa chuyến hàng cứu trợ về với nhân dân đang bị cô lập do ảnh hưởng của mưa lũ tại huyện vùng cao Đà Bắc.
Từ 3 giờ sáng, các tình nguyện viên và thành viên trong đoàn đã khẩn trương tập kết hàng hóa và vận chuyển lên cảng Thung Nai. Sau nhiều giờ lênh đênh trên lòng hồ, đoàn đến được xã Mường Ruộng và xã Đồng Nghê, là những địa bàn đang bị thiệt hại nặng của huyện, với 15 căn nhà bị sập hoàn toàn và nhiều ngôi nhà bị hư hỏng nặng, hoa màu hầu hết bị ngập úng và lũ cuốn trôi, hiện vẫn còn bị cô lập do các tuyến đường đã bị sạt lở và cuốn trôi, điện mất từ nhiều ngày qua.

Trong chuyến hành trình, đoàn tình nguyện đã trao 100 suất quà, mỗi suất gồm một chăn ấm, gạo, mỳ tôm, nhu yếu phẩm cần thiết và 500 nghìn tiền mặt đã được trao đến các hộ dân của chịu nhiều thiệt hại bởi mưa lũ; 300 suất quà hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi mưa lũ; Hỗ trợ mỗi hộ bị sập nhà hoàn toàn ở xã Đồng Ruộng và xã Đồng Nghê 5 triệu đồng. Với tổng trị giá gần 200 triệu đồng.

Đoàn tình nguyện trao quà hỗ trợ nhân dân vùng lụt
Đoàn tình nguyện trao quà hỗ trợ nhân dân vùng lụt
Thiệt hại do mưa lũ những ngày qua tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc miền Trung đã làm 71 người thiệt mạng, 33 người mất tích. Trong đó, Hoà Bình là 1 trong những tỉnh có thiệt hại về người và tài sản nhiều nhất với  41 người chết, mất tích và bị thương do mưa lũ, sạt lở đất, 100% diện tích lúa, hoa màu đều bị ảnh hưởng (trong đó 10.000 ha bị ngập hoàn toàn); khoảng 540 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị lũ cuốn trôi. Các tuyến đường tỉnh bị sạt lở, ngập úng cục bộ; nhiều công trình hạ tầng, thủy lợi bị hư hỏng nặng, một số khu dân cư vẫn bị cô lập.
Đến thăm chỗ ở tạm của hộ chị Lường Thị Tiện ở xóm Hảy – xã Đồng Ruộng huyện Đà Bắc, nhiều thành viên trong đoàn không cầm nổi nước mắt trước sự mất mát và cuộc sống đầy khó khăn của gia đình chị. Cơn lũ quét cuốn qua nhà trong đêm khi cả gia đình còn đang ngủ, lấy đi sinh mạng của mẹ chồng và anh chồng chị, chị dâu và cháu trai bị thương phải điều trị tại bệnh viện do bị đất đá cuốn, nhà bị cuốn trôi cùng tài sản. Vừa lo ma chay, vừa phải lo cuộc sống hiện tại cho người thân, vừa chăm chị và cháu nằm viện, bộn bề khó khăn trước mắt. Hiện gia đình đang phải sống tạm tại chi trường mầm non của xóm. Xúc động khi được Đoàn tình nguyện động viên và hỗ trợ, đối với gia đình chị đây là nguồn động viên lớn, giúp gia đình vơi bớt nối đau mất mát, có điều kiện để ổn định cuộc sống.

Tại các nơi đến thăm, thay mặt đoàn, đồng chí Hoàng Đức Minh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hòa Bình đã ân cần thăm hỏi, chia sẻ những mất mát mà các gia đình phải gánh chịu và mong muốn các gia đình khắc phục khó khăn, để ổn định cuộc sống. Đại diện các gia đình cũng cảm ơn sự quan tâm, động viên, chia sẻ của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo địa phương và cộng đồng đối với gia đình.

Trao quà hỗ trợ cho gia đình chị Lường Thị Tiện bị sập nhà và mất 2 người thân
Trao quà hỗ trợ cho gia đình chị Lường Thị Tiện bị sập nhà và mất 2 người thân

Trước đó, ngày 13/11, Đoàn tình nguyện do đồng chí Hoàng Xuân Giao  - Bí thư Tỉnh đoàn phối hợp với các đơn vị đã tới thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ các hộ dân chịu thiệt hại tại điểm sạt lở xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc ( địa điểm bị sạt lở khiến 18 người chết và mất tích), các hộ dân bị chia cắt tại xã Phú Vinh. Theo đó, Đoàn đã hỗ trợ 07 gia đình có thiệt hại về người là 1 triệu đồng/ gia đình, 04 gia đình mất nhà 500 nghìn đồng/ gia đình và 10kg gạo; 17 gia đình khó khăn bị ảnh hưởng bởi mưa lũ 17 suất quà bao gồm gạo, mỳ tôm, lương khô, sữa, bánh./.