Tuổi trẻ Tiền Giang lan tỏa thông điệp “Giữ môi trường xanh - Đẩy nhanh Covid”

16:09 20/09/2021     1622

3 Phong trào   ĐTN: Sáng 19/91, tuổi trẻ Tiền Giang ra quân thực hiện chương trình Ngày Chủ nhật Xanh lần IV năm 2021, hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2021” với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa lan toả thông điệp “Giữ môi trường xanh - Đẩy nhanh Covid”.

Trước những ảnh hưởng của dịch bệnh, bên cạnh việc hỗ trợ công tác phòng, chống Covid-19, các cấp bộ Đoàn vẫn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ môi trường, vì một môi trường sống “Xanh - Sạch - Đẹp”.

 

Đoàn viên, thanh niên huyện Tân Phú Đông phát quang cỏ dại để chuẩn bị trồng mới cây xanh

 

Chương trình đã thu hút được 2.150 lượt đoàn viên, thanh niên ra quân thực hiện các hoạt động vì môi trường trên địa bàn 11 huyện, thành phố, thị xã của tỉnh Tiền Giang.

Để đảm báo công tác phòng, chống dịch, các cấp bộ Đoàn không tổ chức lễ ra quân mà tập trung triển khai ngay các hoạt động, phần việc cụ thể; chia đội hình thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 3 đến 5 thành viên khi hoạt động trên cùng một địa bàn. Toàn bộ các lực lượng tham gia đều đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, “quy tắc 5K”, được trang bị các vật dụng bảo hộ lao động và bảo hộ y tế đầy đủ.

 

Đoàn viên, thanh niên chặt tỉa cành cây che khuất tầm nhìn trên tuyến đường thanh niên “xanh - sạch - đẹp - an toàn” tại huyện Tân Phước

 

Chương trình “Mỗi đoàn viên – một cây xanh - an toàn trong mùa dịch bệnh” tiếp tục được các cấp bộ đoàn quan tâm triển khai thực hiện; qua đó, toàn tỉnh trồng mới được 1.800 cây xanh, đồng thời duy trì chăm sóc hơn 12.000 cây xanh đã trồng trong các Ngày “Chủ nhật xanh” trước, bao gồm nhiều loại cây như: dầu, hoàng yến, bằng lăng, bàng, điệp, phượng,... Qua khảo sát, mật độ phủ xanh của các loại cây này đã tăng 15,6% so với đợt khảo sát vào tháng 5/2021; đây sẽ là các “nguồn xanh” trong tương lai, giúp giảm thiểu nhiều vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu. Đoàn viên, thanh niên cũng thực hiện phát hoang bụi rậm, dọn dọn vệ sinh, tôn tạo cảnh quan tại 27 tuyến đường hoa thanh niên, tuyến đường thanh niên “xanh - sạch - đẹp - an toàn” với tổng chiều dài 70,6km.

Trong công tác phân loại rác tại nguồn và hạn chế rác thải nhựa, đoàn viên, thanh niên tỉnh đã thu gom và phân loại hơn 1,65 tấn rác thải (bao gồm rác thải nhựa, rác tái chế và rác thải sinh hoạt) trên các tuyến đường và tại các điểm chợ dân sinh. Ở hai huyện giáp biển là Gò Công Đông và Tân Phú Đông, đoàn viên, thanh niên thu gom và phân loại trên 500kg rác trên 29,7km đường bãi biển, đồng thời kiểm tra, sửa chữa các thùng rác và biển thông tin cấm đổ rác, thông tin tuyên truyền tại các bãi biển nói trên.

 

Đội hình “Áo xanh ra đồng” của huyện Gò Công Đông, cung cấp rau xanh cho chương trình “Triệu túi an sinh”

 

Bên cạnh công tác bảo vệ môi trường, công tác hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng là một nội dung trọng điểm. Đối với nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đoàn viên, thanh niên đã hỗ trợ tặng 2.500 khẩu trang vải, khẩu trang y tế, 1.000 mũ chống giọt bắn, 500 chai nước rửa tay sát khuẩn và phát 1.000 tờ rơi với nội dung về “Khẩu hiệu 5k” trong phòng, chống Covid-19. Mô hình “Tiếng loa thanh niên” tiếp tục được các cấp bộ đoàn duy trì: đoàn viên, thanh thực hiện 29 cuộc tuyên truyền bằng loa di động tại các khu chợ, các khu dân cư, trên khắp các tuyến đường giao thông trọng điểm của địa phương. Các đội hình “Shipper áo xanh” và “áo xanh ra đồng” cũng hoạt động vô cùng tích cực, trong ngày đã hỗ trợ thu hoạch và tiêu thụ 8,2 tấn nông sản (như cải dún, cải thìa, khóm, sả, chanh, rau muống, thanh long, diếp cá, húng, rau má, tía tô,...) và hỗ trợ 577 lượt hộ gia đình tại các khu cách ly, khu phong tỏa mua nhu yếu phẩm, thực phẩm. 

Ban Thường vụ Đoàn các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh cũng hưởng ứng tích cực Chương trình “Triệu túi an sinh”, tặng 2.564 túi quà an sinh (bao gồm: mỳ gói, gạo, nước tương, nước mắm, dầu ăn, sữa, rau củ quả, các loại thuốc cơ bản,...), góp phần chung tay hỗ trợ người dân khó do ảnh hưởng của Covid-19.

 

Mô hình “Gian hàng 0 đồng” hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân khó khăn tại các khu cách ly của thành phố Mỹ Tho

 

Chương trình Ngày “Chủ nhật xanh” lần IV năm 2021 tiếp tục lan tỏa khẩu hiệu “Tuổi trẻ Tiền Giang gửi trọn yêu thương - kiên cường chống dịch”, đã mang lại nhiều kết quả tích cực, thực hiện được nhiều công trình, phần việc thanh niên với ý nghĩa thiết thực trong công cuộc giữ gìn môi trường sống “xanh – sạch – đẹp”, đồng thời lan tỏa tinh thần chung sức, đồng lòng vượt qua những khó khăn, thách thức trước đại dịch, cùng nhau “Giữ môi trường xanh – Đẩy nhanh Covid”./.
 

Tích Trung