Tuổi trẻ Thanh Hóa chung tay phòng, chống HIV/AIDS

14:34 03/12/2012     2222

3 Phong trào   Web.ĐTN: Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tổ chức thực hiện công tác phòng chống HIV/AIDS, thời gian qua Tỉnh Đoàn Thanh Hóa đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

5
ĐVTN phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS cho HS,SV
Về huyện Quảng Xương, được biết, lũy tích số người nhiễm HIV/AIDS toàn huyện đến thời điểm này là 289 người, trong đó có 254 người nhiễm ở độ tuổi từ 18-35. Để giảm thiểu sự lây lan của căn bệnh “thế kỷ” trong cộng đồng, từng bước xã hội hóa công tác phòng, chống HIV/AIDS, thời gian qua, Huyện Đoàn Quảng Xương đã tăng cường phối hợp với các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện hiệu quả chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS trong giai đoạn mới. Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phát tài liệu về cách phòng, chống HIV/AIDS trong đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), huyện đoàn đã mở các lớp tập huấn, trang bị kiến thức, tổ chức các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại các tổ chức Đoàn cơ sở; nâng cao kiến thức, chống phân biệt kỳ thị với người nhiễm HIV, lồng ghép kỹ năng phòng, chống HIV/AIDS vào các hoạt động của các hội, tổ chức, đoàn thể tại địa phương. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Trọng Tấn, bí thư huyện đoàn, cho biết: 9 tháng năm 2012, huyện đoàn đã phối hợp với trung tâm y tế dự phòng huyện tổ chức tư vấn, xét nghiệm tự nguyện cho khoảng 12.000 ĐVTN trong khối trường học; đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên đã cấp phát miễn phí bao cao su cho nhiều đối tượng trên địa bàn nhằm góp phần giảm thiểu sự lây lan qua đường tình dục.

Đến Trường THPT Đặng Thai Mai (huyện Quảng Xương) không khí triển khai thực hiện Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS, hướng tới “mục tiêu 3 không” (không còn người nhiễm mới, không còn người tử vong do AIDS và không còn kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS) đã lan tỏa khắp toàn trường. Với phương châm phòng ngừa là cơ bản, việc nâng cao kiến thức, hiểu biết cho học sinh về ma túy, tệ nạn ma túy và ngăn chặn đại dịch HIV/AIDS xâm nhập học đường là giải pháp căn cơ và chủ lực. Hiện nay, nhà trường đã xây dựng được chương trình giáo dục phòng, chống HIV/AIDS. Cô giáo Vũ Thị Hồng Duyên, bí thư đoàn trường, chia sẻ: Từ nhiều năm nay, công tác phòng, chống HIV/AIDS đã trở thành nhiệm vụ giáo dục quan trọng trong nhà trường. Trong công tác giảng dạy, nội dung, kiến thức về phòng, chống ma túy – HIV/AIDS đã được tích hợp, lồng ghép vào các môn học liên quan và các hoạt động giáo dục ngoại khóa. Từ đó, nhận thức của học sinh về đại dịch HIV/AIDS được nâng lên. Nhà trường chưa phát hiện học sinh liên quan đến ma túy hoặc bị lây nhiễm HIV/AIDS. Hầu hết ĐVTN, học sinh đã có những hành động tích cực, phù hợp với yêu cầu phòng, chống HIV/AIDS, 100% ĐVTN, học sinh đã có những kiến thức cơ bản và thiết thực về tác hại của đại dịch HIV/AIDS. Em Lê Thị Khánh Linh, lớp 10A1, Trường THPT Đặng Thai Mai, tâm sự: Thông qua các buổi sinh hoạt tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS, em đã tiếp thu và nâng cao kiến thức về cách phòng tránh lây nhiễm HIV, không phân biệt, kỳ thị đối với người bị nhiễm HIV/AIDS. Qua sinh hoạt em cũng có thêm kiến thức để tuyên truyền cho các bạn một cách có hiệu quả.

Theo số liệu từ các cơ quan chức năng, hiện nay trên địa bàn tỉnh số người mắc các tệ nạn mại dâm, ma túy, hoặc bị nhiễm HIV/AIDS trong độ tuổi thanh, thiếu niên chiếm khoảng 70%. Để ngăn chặn các tệ nạn này trong thanh, thiếu niên cùng với sự nỗ lực của các ban, ngành, sự quan tâm của các cấp chính quyền, công tác phòng, chống HIV/AIDS của đoàn thanh niên thời gian qua đã được đẩy mạnh. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức lồng ghép được 485 đợt truyền thông về phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS cho trên 4 triệu lượt ĐVTN; tổ chức 102 đợt tư vấn truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS cho đông đảo ĐVTN; tổ chức 17 buổi tư vấn cho ngư dân và lái xe; tổ chức phát bao cao su và tờ rơi cho lái xe đường dài tại các bến xe, nhà ga và các nút giao thông trong thành phố. Ngoài ra, hàng năm Tỉnh Đoàn và các huyện, thị, thành đoàn cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn và các chiến dịch tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS như: Tuyên truyền trong Tháng Thanh niên; chiến dịch hè thanh niên tình nguyện hằng năm, được ấn tượng sâu sắc, rộng rãi trong cộng động.

Để công tác phòng, chống HIV/AIDS ngày càng hiệu quả, Tỉnh Đoàn đã và đang tiếp tục tăng cường các hoạt động, xây dựng đề án, kế hoạch lồng ghép hoạt động phòng, chống HIV/AIDS gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, tăng cường các dịch vụ về chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV cho những người có nhu cầu, nhằm giảm thiểu tối đa người nhiễm mới HIV/AIDS. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, giáo dục về phòng, chống HIV/AIDS bằng nhiều hình thức đến các tầng lớp nhân dân, đông đảo ĐVTN, học sinh, sinh viên nhằm nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi của người dân trong phòng, chống HIV/AIDS.