Tuổi trẻ Quảng Ninh sôi nổi các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa

16:48 24/07/2013     2018

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thiết thực tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 66 năm ngày Thương binh- Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2013), các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh Quảng Ninh tổ chức các hoạt động Tuần “Đền ơn đáp nghĩa’’- “Uống nước nhớ nguồn” và Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ năm 2013.
Đây là những hoạt động thiết thực, cụ thể và ý nghĩa, thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự tri ân của tuổi trẻ đối với các anh hùng, gia đình thương binh, liệt sỹ, người công với cách mạng...

* Ngày 23/7, Thành đoàn Móng Cái đã tổ chức lễ bàn giao “ngôi nhà 1000 đồng” cho gia đình cựu thanh niên xung phong Trương Thị Nản ở thôn Trung (xã Vạn Ninh). Ngôi nhà có tổng trị giá là 280 triệu đồng, trong đó quỹ “ngôi nhà 1000 đồng” hỗ trợ 40 triệu đồng.
f
Đại diện Thành Đoàn Móng Cái và các đại biểu chụp ảnh với gia đình cựu TNXP Trương Thị Nản trước “Ngôi nhà 1000 đồng”.

Bắt đầu từ tháng 10/2012, phong trào “ngôi nhà 1000 đồng” do thành đoàn Móng Cái phát động đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của tuổi trẻ, với hành động thiết thực: “Mỗi đoàn viên thanh niên tiết kiệm mỗi ngày 1000 đồng để góp sức chung tay xây dựng nhà cho cựu thanh niên xung phong”. Đến nay, phong trào đã đạt được nhiều kết quả tích cực và tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong thanh niên. Việc khánh thành, bàn giao “ngôi nhà 1000 đồng” đúng dịp tuần lễ “uống nước nhớ nguồn- đền ơn đáp nghĩa ” của tuổi trẻ Móng Cái càng thêm phần ý nghĩa tri ân sâu sắc những người có công với quê hương đất nước…

Cũng trong ngày 23/7, Đoàn TN Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình thăm tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn phường Hải Yên và các xã Hải Đông, Hải Tiến, Quảng Nghĩa, Hải Xuân. Đoàn TN Thành phố đã trao tặng 45 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng. Cùng với đó, Đoàn thanh niên các xã phường đã phối hợp tổ chức các buổi tọa đàm, gặp mặt thăm và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn.

Hiện nay, ở thành phố Móng Cái có 886 đối tượng được hưởng chế độ người có công. Trong dịp kỉ niệm 66 năm ngày thương binh liệt sĩ, tuổi trẻ thành phố đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà 34 đối tượng gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình chính sách, mỗi đầu mối cơ sở đoàn trực thuộc thành đoàn trao tặng tối thiểu 1 phần quà trị giá 300 nghìn đồng cho đối tượng chính sách, tổ chức tu sửa nghĩa trang liệt sỹ và thắp nến tri ân các anh hùng tại tất cả các nghĩa trang liệt sỹ ở địa phương…
* Thành Đoàn Cẩm Phả vừa tổ chức cho Đội TNTN thành phố tiến hành giúp đỡ gia đình Cựu TNXP Nguyễn Thị Lan (phường Cửa Ông) cải tạo vườn đồi, phát triển mô hình kinh tế, trồng mới cây chanh không hạt.

Chương trình tình nguyện thu hút sự tham gia của hơn 80 đoàn viên thanh niên với các hoạt động như phát cỏ đồi chè, một nhóm tổ chức xây kè làm mương nước để dự trữ nước tưới cây, một nhóm tiến hành đào hố trồng cây, một nhóm bón phân và tưới nước… Bước đầu, tổ khảo sát quyết định trồng thử nhiệm 50 gốc chanh leo không hạt. Do địa hình khó khăn, đoàn viên thanh niên phải vận chuyển vật liệu từ ngoài đường lớn vào khe nước để xây kè làm mương rất vất vả. Đội TNTN bên cạnh góp sức trẻ còn tự đóng góp kinh phí mua vật liệu và cây giống.
Với những hành động cụ thể, với sức trẻ và nhiệt huyết, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đối với phong trào tình nguyện, công tác đền ơn đáp nghĩa đối với những người có công, thu hút được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội với đối tượng Cựu TNXP trên địa bàn.

* Hưởng ứng tuần “đền ơn đáp nghĩa”, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh cũng tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa như tổ chức buổi ra quân dọn vệ sinh tại khu vực nghĩa trang, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ như tiến hành nhổ cỏ, đánh rêu mốc, quét vôi, lau bia mộ, làm đẹp khuôn viên tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; phối hợp với các ngành liên quan tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho các đối tượng chính sách… Đặc biệt, đồng loạt vào tối ngày 26/7/2013, Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ được tổ chức tại tất cả các nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ của các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh.

Đây là những hoạt động thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của tuổi trẻ Quảng Ninh đối với thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giáo dục thế hệ trẻ truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước…