Tuổi trẻ Nghệ An thắp lửa tri ân

08:22 29/07/2019     713

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tháng 7 về chở nặng nghĩa tình, tuổi trẻ Nghệ An lại tổ chức thêm nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, các gia đình có công với cách mạng. Những món quà nghĩa tình, những phần việc ý nghĩa, những ngọn nến thắp lên... làm ấm lòng, ngời sáng niềm tin.

Ngàn việc tốt tri ân

Tháng 7 này, trên các bản làng huyện Qùy Châu, đâu đâu cũng diễn ra các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sĩ, các gia đình có công với cách mạng. Hoạt động vệ sinh môi trường, làm đẹp Nghĩa trang liệt sĩ huyện diễn ra vào sáng ngày 23/7 là một trong số đó. Tại nghĩa trang, 100 đoàn viên thanh niên của Đoàn xã Châu Hạnh và thị trấn Tân Lạc đã làm sạch cỏ tại bồn hoa, lau chùi sạch sẽ và gắn cố định các lư hương trên phần mộ 300 liệt sĩ. Tất cả đoàn viên thanh niên tham gia đều hăng say, thành kính thực hiện phần việc. Em Lang Thị Trang, xã Châu Hạnh chia sẻ: “Hoạt động làm đẹp nghĩa trang nơi đây vẫn được chúng em thực hiện hàng tháng. Chúng em cảm thấy đây là việc nên làm, cần làm”.

 

Đoàn viên thanh niên thắp nến tri ân sâu sắc những cống hiến, hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ

 

Ở huyện Quỳ Châu, tuổi trẻ 12 xã, thị trấn đang có những cách làm, phần việc thanh niên thể hiện sự tri ân một cách khác nhau. Các phần việc này diễn ra quanh năm và tùy theo tình hình, hoàn cảnh cụ thể để tiến hành. Nổi bật lên trong tháng 7/2019 này là việc tuổi trẻ xã Châu Phong dọn dẹp vệ sinh đường vào bản, bê tông hóa con đường vào nhà mẹ liệt sỹ Lương Thị Hạnh và trao quà cho các gia đình chính sách; tuổi trẻ các xã Châu Thắng, Châu Bính, Châu Hạnh giúp đỡ xây dựng công trình phụ, đổ bê tông sân nhà cho các gia đình nghèo có con em đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, gia đình có công với cách mạng.

Ngoài thăm hỏi tặng quà, thắp nến tri ân thì còn có một hoạt động rất ý nghĩa khác được tuổi trẻ huyện Quỳ Châu thực hiện, đó là đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên. Chị Nguyễn Thị Hiếu, Bí thư huyện đoàn Qùy Châu cho hay: Huyện đoàn đã chỉ đạo 100% cơ sở đoàn tổ chức buổi sinh hoạt với chủ đề “Những dấu ấn vinh quang”. Tại các buổi sinh hoạt, câu chuyện về những anh hùng, truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước đã được truyền tải một cách sinh động. Các buổi sinh hoạt diễn ra rất thành công, tạo nên sự hào hứng, thu hút đoàn viên thanh niên tham gia.

Tháng 7 vọng mãi lời tri ân. Không riêng gì tuổi trẻ huyện Quỳ Châu mà tuổi trẻ cả 21 huyện, thành, thị trong tỉnh đều tổ chức hoạt động tưởng nhớ công ơn những người đã khuất, chăm sóc những người trở về mang theo vết thương chiến tranh. Tại huyện Nghi Lộc, huyện đoàn chủ trì tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho bác Cần, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn tại xóm 6, xã Nghi Mỹ; chỉ đạo các đoàn cơ sở phối hợp, tổ chức tặng quà cho 300 gia đình chính sách, người có công, mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng - Chị Nguyễn Thị Lê, Bí thư Huyện đoàn Nghi Lộc cho hay.

 

Hàng ngọn nền tri ân thắp sáng nghĩa trang liệt sỹ Việt – Lào huyện Anh Sơn

 

Tương tự, tuổi trẻ huyện Thanh Chương cũng đang có nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa. Trong dịp Tết, các chi đoàn trong huyện đã tổ chức chương trình kết nối yêu thương, giúp các gia đình chính sách vui tết, đón xuân. Cụ thể các đoàn viên đến thăm, tặng quà gia đình chính sách khó khăn; giúp sửa sang nhà cửa và nấu các bữa ăn đoàn viên. Hoạt động này đã diễn ra không chỉ trong dịp Tết mà đã duy trì từ đó đến nay. Anh Trần Đình Thanh, Phó Bí thư Huyện Đoàn Thanh Chương cho biết: Cùng với chương trình kết nối yêu thương, trong tháng 7 này, nhiều chi đoàn đã tổ chức hoạt động thiện nguyện gây quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” như rửa xe, bán nước mía, tổ chức giải thể thao. Số tiền thu được sẽ tặng cho các gia đình thương bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn. 40 cơ sở đoàn xã, thị trấn và 8 chi đoàn trực thuộc đã đăng ký thực hiện công trình thanh niên giúp đỡ gia đình chính sách, xây dựng, tu sửa nhà tình nghĩa.

 Riêng tại huyện Anh Sơn – Nơi có Nghĩa trang quốc gia liệt sĩ Việt Lào, tinh thần tri ân của tuổi trẻ lại ngời sáng hơn bao giờ hết. Trong tháng 7 này, mỗi ngày tại Nghĩa Trang lại có khoảng từ 200-400 đoàn viên thanh viên, học sinh sinh viên huyện nhà thực hiện công tác gìn giữ, chỉnh trang cảnh quan và hỗ trợ người dân về hành hương, kính lễ. Công tác hỗ trợ này kéo dài từ đầu giờ sáng và có khi đến tận 1 giờ đêm. Anh Thái Doãn Quỳnh, Phó Bí thư Huyện Đoàn tiết lộ thêm: Tuổi trẻ 21 xã, thị trấn trong huyện còn tổ chức hoạt động thăm, tặng quà cho thương bệnh binh, gia đình chính sách. Dự kiện có 300-500 suất quà được trao, mỗi suất trị giá trên 200.000 đồng. Và có 5 ngôi nhà tình nghĩa cũng được xây dựng, tu sửa.

Nặng nghĩa tri ân

Thông tin từ Tỉnh đoàn Nghệ An: Kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đều đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Các hoạt động này bao gồm: lễ thắp nến tri ân; ra quân vệ sinh môi trường và dâng hoa, dâng hương tại đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ; giao lưu nghệ thuật, giáo dục truyền thống; thăm nom, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sỹ; khám, cấp phát thuốc chữa bệnh miễn phí, thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh.

 

Cán bộ, đoàn viên Tỉnh đoàn Nghệ An đến dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt - Lào

 

Tính đến thời điểm này, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã chủ động đẩy mạnh thực hiện các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn” gắn với các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi hưởng ứng tham gia; được các cấp các ngành đánh giá cao, thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội. Những hoạt động thực sự đã góp phần giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với các thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã thành lập đoàn công tác hành hương về Nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt - Lào, Di tích lịch sử Truông Bồn; đến thăm và tặng quà các gia đình đang phụng thờ 13 liệt sỹ TNXP Truông Bồn. Đoàn cũng đến thăm và tặng quà cho cựu thanh niên xung phong Trần Thị Thông, người duy nhất sống sót trong trận bom lịch sử tại Truông Bồn vào sáng ngày 31/10/1968; trao tặng 25 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà cho bà Nguyễn Thị Y (xã Bắc Thành, huyện Yên Thành) - mẹ của liệt sỹ Đặng Quang Thực hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Thực hiện hoạt động tri ân, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An còn chỉ đạo Ban Quản lý Khu Di tích Lịch sử Quốc gia Truông Bồn tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và thực hiện các hoạt động để tuyên truyền, quảng bá phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử Khu di tích; đón và hướng dẫn, thuyết minh phục vụ khách đến thăm viếng, hành hương, nghiên cứu...Từ đầu năm 2019 đến nay, Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn đã tiếp đón hơn 1.500 đoàn với khoảng 45.000 du khách đến thăm viếng trong năm. Nơi đây đã và đang là địa điểm giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thanh niên cả nước nói chung và thanh niên Nghệ An nói riêng.

Chị Nguyễn Thị Thơm, Quyền Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An chia sẻ: Thực ra, lòng tri ân hướng về các anh hùng, liệt sĩ không chỉ trong tháng 7 mà mãi mãi luôn khắc sâu trong tâm khảm của các thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và tuổi trẻ Nghệ An nói riêng. Thời gian qua, các cấp bộ đoàn ở Nghệ An đã, đang và sẽ cố gắng để tiếp tục khơi dậy, biến những nghĩa tình sâu nặng đó trở thành những hành động cách mạng trong thế hệ trẻ. Thực hiện điều này, các cấp bộ đoàn đã không ngừng thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho thanh thiếu nhi nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của Đảng, của Đoàn. Và từ nhận thức đó, Đoàn đã đóng vai trò tổ chức các phong trào hành động cách mạng như Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc.

Thời gian tới, các cấp bộ đoàn tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa thông qua các phong trào hành động cách mạng của đoàn, hội, đội, từ đó giáo dục truyền thống cách mạng và lý tưởng sống cho đoàn viên thanh thiếu nhi; để rồi từ đó, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sĩ, các gia đình có công với cách mạng trở thành một ý thức tự giác, truyền đời./.

 

Quang Thành - Tỉnh đoàn Nghệ An. (TN)