Tuổi trẻ Hà Tĩnh tích cực hưởng ứng cuộc thi "Thách thức để thay đổi"

15:20 08/04/2019     892

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hưởng ứng cuộc thi "Thách thức để thay đổi", cũng như phong trào “Challenge For Change” của các bạn trẻ trên khắp thế giới, hàng ngàn đoàn viên, thanh niên Hà Tĩnh đã đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải, làm sạch bãi biển, tạo hiệu ứng tích cực trong bảo vệ môi trường.

Theo số liệu thống kê, đánh giá của Đại học Georgia, năm 2018 Việt Nam đứng thứ 17 trong số 109 quốc gia về “thành tích” xả rác thải ra môi trường. Đặc biệt, nước ta là 1 trong 5 nước xả nhiều rác thải nhựa ra biển nhiều nhất trên thế giới với khoảng 1,8 triệu tấn mỗi năm. Trung bình mỗi ngày Việt Nam thải ra 120.000 tấn rác thải, bình quân 1,2kg rác/người.

 

Cán bộ, đoàn viên cơ quan Tỉnh đoàn phối hợp với Đoàn xã Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên) ra quân hưởng ứng cuộc thi “Thách thức để thay đổi”

Trong bối cảnh vấn đề ô nhiễm môi trường đang rất nóng tại nước ta, phong trào “Challenge For Change” cũng như cuộc thi "Thách thức để thay đổi" do Ban Thanh niên Nông thôn, Cổng thông tin điện tử Trung ương Đoàn, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường tổ chức  đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các bạn trẻ trong cả nước, từng bước góp phần thay đổi nhận thức của đoàn viên thanh niên và người dân trong ứng xử với rác, bảo vệ môi trường.

Không nằm ngoài xu thế chung của tuổi trẻ cả nước, các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh đã tích cực hưởng ứng phong trào và cuộc thi đầy ý nghĩa này.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn đã tiến hành rà soát các điểm đen về tình trạng tập kết rác thải sai quy định, huy động lực lượng ra quân vệ sinh môi trường, phân loại rác thải, xóa bỏ các điểm đen; kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp.

 

Đoàn Thanh niên Co.op Mart Hà Tĩnh làm vệ sinh con đường ven biển Thiên Cầm

 

Trong tháng Thanh niên năm 2019, toàn tỉnh đã tổ chức nhiều đợt ra quân thu hút gần 50.000 lượt ĐVTN tình nguyện vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý hơn 300 tấn rác thải trên đường làng ngõ xóm, bãi biển, khu dân cư...; lắp đặt 350 thùng rác, hố rác tập trung, xóa bỏ nhiều điểm đen tập kết rác thải tại các địa phương.

 

ĐVTN Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp cùng Đoàn xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh) ra quân làm sạch biển

 

Hào hứng tham gia tình nguyện vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại thôn Vĩnh Lộc (xã Cẩm Lộc, Cẩm Xuyên) do Đoàn cơ sở cơ quan Tỉnh đoàn và Đoàn xã Cẩm Lộc phát động, bạn Phạm Văn Tài cho biết: Mình muốn đóng góp một phần sức lực trong việc giữ gìn môi trường quê hương luôn xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, qua hành động của tuổi trẻ, mong rằng sẽ nâng cao được ý thức của người dân Cẩm Lộc nói riêng và Hà Tĩnh nói chung về việc hạn chế xả rác bừa bãi ra môi trường và tích cực chung tay tham gia bảo vệ môi trường.

Còn bạn Trần Thế Anh, sau khi tham gia cùng Đoàn thanh niên VPBank cụm Hà Tĩnh dọn sạch hơn 2km bờ biển, thu gom gần 2 tấn rác tại bãi biển Thạch Bằng (huyện Lộc Hà) chia sẻ: Đây là một hoạt động cực kỳ ý nghĩa và nên nhân rộng, bởi chỉ cần một buổi, đoàn đã trả lại sự sạch sẽ cho bãi biển Thạch Bằng. Tuy nhiên mình mong rằng mọi người chú ý, khi đi đến các bãi biển hay khu du lịch không nên xả rác bừa bãi, có như thế các điểm du lịch, bãi biển mới sạch sẽ.

Anh Nguyễn Thành Đồng - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: Việc dọn rác không chỉ là hưởng ứng một trào lưu, cuộc thi ý nghĩa, mà còn là hoạt động thường xuyên, mang lại niềm vui cho mỗi đoàn viên thanh niên khi làm được điều có ích cho môi trường và xã hội. Hy vọng rằng, với sự hưởng ứng tích cực của tuổi trẻ toàn tỉnh, trào lưu này sẽ tiếp túc được lan tỏa rộng rãi, qua đó từng bước nâng cao nhận thức của mỗi người, bởi ý thức giữ gìn vệ sinh của mọi người sẽ có ý nghĩa hơn hoạt động dọn rác rất nhiều.

 

Cuộc thi ảnh "Thách thức để thay đổi" năm 2019 do Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn phối hợp với Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn và Trung tâm truyền thông tài nguyên và môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động từ ngày 18/3 đến 2/8/2019.

Đối tượng tham gia cuộc thi là cá nhân hoặc nhóm người, là công dân mang quốc tịch Việt Nam không quá 35 tuổi. Tác phẩm dự thi là hình ảnh các hoạt động về bảo vệ môi trường, cải tạo cảnh quan môi trường, hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội hoặc các hoạt động thể hiện rõ sự khác biệt và có giá trị mới, tích cực trước và sau khi làm. Cuộc thi nhằm tuyên truyền mạnh mẽ thông điệp giới trẻ thử thách bản thân để thay đổi, hướng tới nâng cao nhận thức cộng đồng cùng chung tay vào các hoạt động tình nguyện.

Cuộc thi có sự đồng hành của Công ty Suntory PepsiCo Việt NamTập đoàn Dầu khí Việt Nam.

CTV Quốc Vũ – TĐ Hà Tĩnh (TN)