Tuổi trẻ Hà Tĩnh hưởng ứng hiến máu tình nguyện giữa cao điểm dịch COVID-19

14:53 20/04/2020     825

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với tinh thần sẵn sàng chia sẻ, sáng 18/4, hơn 300 cán bộ, đoàn viên thanh niên và người dân đã tham gia hiến 273 đơn vị máu để bổ sung vào kho lưu trữ máu của bệnh viện nhằm kịp thời cứu chữa bệnh nhân cần truyền máu trong giai đoạn chống dịch bệnh.

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài, tâm lý e ngại hiến máu trong mùa dịch cùng với việc thực hiện cách ly xã hội đã ảnh hưởng đến việc tổ chức hiến máu của các địa phương, đơn vị, dẫn đến tình trạng nguồn máu phục vụ cho điều trị và cứu chữa người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện trên địa bàn tỉnh có nguy cơ thiếu trầm trọng, nhất là các nhóm máu hiếm.

Trước tình hình đó, hưởng ứng Thư kêu gọi hiến máu tình nguyện của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, sáng ngày 18/4, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phối hợp Hội chữ thập đỏ tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức chương trình Hiến máu tình nguyện với thông điệp “Hiến máu an toàn, không ngại Covid”.

 

ĐVTN khai báo y tế, khám sàng lọc để hiến máu

 

Với tinh thần “Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn kêu gọi cán bộ, đoàn viên, thanh niên và người dân có đủ sức khỏe hãy tham gia hiến máu, thể hiện trách nhiệm của mỗi người với cộng đồng, xã hội và tinh thần tiên phong của thanh niên, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu điều trị tại các bệnh viện trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.

Nhờ triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn kỹ lưỡng về quy trình hiến máu và các biện pháp đảm bảo an toàn cho cả người hiến máu, người nhận máu và nhân viên y tế nên chương trình đã tạo sức lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên và người dân. Chỉ trong buổi sáng, đã có hơn 300 cán bộ, đoàn viên, thanh niên và người dân dùng tham gia hiến máu.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình hiến máu, Ban Tổ chức đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo theo đúng tinh thần giản cách xã hội. Theo đó, tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên đăng ký tham gia hiến máu trước qua điện thoại, chia các khung giờ hiến máu nhằm tránh tụ tập quá đông người tại điểm hiến máu. Trong quá trình tổ chức hiến máu, Ban tổ chức sắp xếp chỗ ngồi chờ cách nhau 2 m, yêu cầu người hiến máu và nhân viên y tế đeo khẩu trang, đeo kính chắn giọt bắn, đo nhiệt độ trước khi vào cổng; rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, yêu cầu khai báo y tế và tổ chức khám sàng lọc cho người tham gia hiến máu.

Trong gần một buổi sáng, chương trình đã thu về 275 đơn vị máu để bổ sung vào kho lưu trữ máu của bệnh viện nhằm kịp thời cứu chữa bệnh nhân cần truyền máu.

 

ĐVTN tham gia hiến máu

 

Đây là hành động thiết thực và đầy ý nghĩa nhân văn trong bối cảnh nguồn máu dự trữ điều trị tại các bệnh viện đang giảm mạnh và có nguy cơ thiếu hụt nghiêm trọng do tác động của dịch COVID-19. Hoạt động tham gia hiến máu tình nguyện sẽ góp phần cung cấp nguồn máu cho bệnh viên trong quá trình cấp cứu và điều trị các bệnh nhân nặng, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, sự sẽ chia của cộng đồng xã hội với người bệnh trong giai đoạn khó khăn.

Thời gian tới, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên và người dân hiến máu và phân chia các đợt hiến máu theo thời gian phù hợp để đảm bảo nguồn máu dự trữ tại các bệnh viện trong thời gian dịch bệnh.

 

CTV Tỉnh đoàn Hà Tĩnh