Tuổi trẻ Hà Tĩnh đồng hành cùng bà con vùng lũ

16:06 09/09/2019     1518

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong những ngày qua, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người dân vùng bị ngập lụt nặng tại các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn... khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống,

Trước tình trạng nhiều hộ dân bị nước cô lập, chiều ngày 5/9, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Chi nhánh Hà Tĩnh II tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho bà con nhân dân tại huyện Hương Khê.

Theo đó, đoàn đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao 100 suất quà gồm các nhu yếu phẩm như mì tôm, bánh, lương khô, nước uống.. tổng trị giá gần 20 triệu đồng cho nhân dân các xã Hương Giang, Hương Thủy.

 

Đoàn viên thanh niên thu gom bưởi

 

Để nhận được hàng cứu trợ, anh Trần Văn Hùng (xóm 3, xã Hương Giang) phải leo lên nóc nhà. Anh chia sẻ: Mưa lớn mấy ngày qua khiến nước ngày càng dâng cao và đã gần đến nóc nhà. Tài sản đã được gia đình chuyển đi nơi khác nhưng lo nhất là lương thực, thực phẩm để qua cơn lũ này.

Chủ tịch UBND xã Hương Giang Phan Văn Hùng cho biết: Xã đã bị cô lập hoàn toàn và có hơn 250 hộ dân bị ngập, trong đó có có 65 hộ dân bị ngập sâu gần 3m. Về lượng thực, thực phẩm, dù được chính quyền và người dân chuẩn bị từ trước nhưng với dự báo mưa lũ vẫn đang tiếp tục kéo dài thì sẽ gặp nhiều khó khăn.

Để hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai tại các cơ sở Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng trang bị cho cán bộ Đoàn huyện Hương Khê 100 áo phao, phao cứu sinh trị giá 25 triệu đồng.

Bên cạnh đó, do mưa lũ kéo dài diễn ra đúng vào kỳ thu hoạch khiến cho nhiều diện tích trồng bưởi của nhân dân, các mô hình kinh tế thanh niên trên địa bàn huyện Hương Khê bị ngập úng, khó tiêu thụ. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, nhằm hỗ trợ người dân tiêu thụ bưởi bị ngập lụt giúp người dân vùng lũ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã kêu gọi các cấp bộ đoàn, bà con nhân dân cùng chung tay "giải cứu" loài đặc sản này.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn thanh niên, nhiều đơn vị đã chủ động liên hệ với huyện đoàn để cùng chung tay hỗ trợ bà con giải cứu bưởi. Ngoài việc đến tận nơi hỗ trợ người dân, thu gom, vận chuyển và mở các điểm, gian hàng bán trực tiếp đến tay người tiêu dùng, Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh còn kêu gọi khách hàng thu mua qua các kênh trên mạng xã hội và bạn bè.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cũng đã thành lập gian hàng thanh niên bán bưởi hỗ trợ bà con vùng lũ Hương Khê tại tiền sảnh Trung tâm thương mại VincomPlaza. Chỉ trong tối ngày 05/9 và sáng ngày 06/9, toàn bộ 6.000 quả bưởi đã được đưa về từ vùng lũ Hương Khê được người dân ủng hộ nhiệt tình. Mỗi quả bưởi bán với giá dao động từ 25.000 - 40.000 đồng.

Chia sẽ về những hoạt động của tuổi trẻ tỉnh nhà, anh Lê Thành Đông, Bí thư Tỉnh tỉnh đoàn cho biết: “Trước tình hình thời tiết có diễn biến phức tạp, gây mưa lớn và lũ lụt ảnh hưởng đến nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã kịp thời thành lập các đoàn công tác, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn cùng vào cuộc hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai. Ngoài các hoạt động thiết thực như giúp người dân thu hoạch lúa chạy lũ, chằng chống nhà cửa, kê dọn đồ đạc, di dời tài sản và người đến khu vực an toàn, Tỉnh đoàn còn phối hợp với các doanh nghiệp trao các suất quà hỗ trợ kịp thời cho người dân vùng lũ. Đồng thời kêu gọi bà con nhân dân, đoàn viên thanh niên cùng chung tay giải cứu nông sản cho bà con vùng lũ”.

 

ĐVTN hỗ trợ dọn vệ sinh trường học

Ngay sau đợt mưa lũ, với phương châm "Nước rút đến đâu, dọn sạch đến đó", Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức 52 đội hình với gần 1.000 thanh niên tình nguyện tại chỗ tập trung bám các địa bàn bị thiệt hại do mưa lũ gây ra; ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, khơi thông dòng chảy, kênh mương, đường giao thông, dọn dẹp, sửa chữa, dựng lại cơ sở vật chất trong đó ưu tiên hàng đầu là tại các trường học để các em học sinh sớm bắt đầu năm học mới.

Mưa lớn kéo dài, nước dâng cao đã khiến lượng lớn diện tích lúa hè thu, hoa màu, cây ăn quả tại các địa phương chìm trong biển nước, các đội tình nguyện đã chủ động thu hoạch gần 20 sào lúa, hoa màu, thu gom và tiêu thụ hơn 6.000 quả bưởi Hương Khê, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, tiếp tục sản xuất.

Trong những ngày tới, các đội hình tình nguyện toàn tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức làm vệ sinh, khơi thông đường giao thông, sửa chữa, dựng lại cơ sở vật chất trên địa bàn; giúp đỡ người dân thu hoạch lúa, lạc, “giải cứu” bưởi giúp đỡ bà con nhân dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống.

 

CTV Đặng Quốc Vũ - Tỉnh đoàn Hà Tĩnh.