Tuổi trẻ Đăk Tô với chiến dịch hè tình nguyện

13:56 31/07/2013     2734

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thực hiện chương trình phối hợp với Tỉnh đoàn Kon Tum về chiến dịch hè tình nguyện năm 2013, Đoàn Đăk Tô – Binh đoàn Tây Nguyên đã cử cán bộ, chiến sĩ là đoàn viên, thanh niên tham gia chiến dịch tại các xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô; xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy và xã Đăk Nên, huyện Kon Plông.
Tại các địa bàn mà cán bộ, chiến sỹ của Đoàn Đăk Tô tham gia chiến dịch hè tình nguyện có rất đông các bạn đoàn viên, thanh niên địa phương và học sinh, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp cùng phối hợp giúp nhân dân lao động sản xuất và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa khác. Thiếu tá Đinh Văn Hưng - Trợ lý Thanh niên, Đoàn Đăk Tô cho biết: Sư đoàn 10 chúng tôi đã cử gần 300 cán bộ, đoàn viên, thanh niên về các xã vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để giúp bà con phát triển kinh tế, gắn liền với bảo đảm an ninh, quốc phòng. Trong quá trình thực hiện 2 tuần vừa qua đã phối hợp với các tổ chức đoàn thực hiện tương đối có hiệu quả các kế hoạch đã đề ra được cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan đoàn thể đánh giá rất cao.
tại xã Rờ Kơi, các chiến sỹ Đoàn Đăk Tô cùng sinh viên tình nguyện chuyển đá đắp đập ngăn nước
tại xã Rờ Kơi, các chiến sỹ Đoàn Đăk Tô cùng sinh viên tình nguyện chuyển đá đắp đập ngăn nước

 Ở thôn Đăk Manh 1, xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô cán bộ, chiến sỹ của Sư đoàn đã phối hợp cùng Đoàn thanh niên và người dân địa phương phục hóa 5 héc ta ruộng lúa nước đã bị đất, đá vùi lấp sau cơn bão số 9 năm 2009. Tại thôn Đăk Đe, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy các lực lượng tham gia đắp 1 đập ngăn nước với khối lượng gần 200 m2 đất đá, đào gần 300 mét mương dẫn nước, mở 3 tuyến liên thôn với chiều dài 700 mét. Điều đặc biệt quan trọng là Sư đoàn đã tập trung 200 cán bộ, chiến sỹ tham gia giúp đồng bào ở xã Đăk Nên, huyện Kon Plông di dời 150 ngôi nhà khỏi vùng ngập lòng hồ thủy điện Đăk Đrinh. Bên cạnh đó, lực lượng tình nguyện còn tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn nhân dân ăn ở vệ sinh, giữ gìn môi trường sạch sẽ, tu sửa đường giao thông tại các thôn, làng; sửa chữa kênh mương thủy lợi; tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con, tuyên truyền các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết, sốt rét. Ngoài ra cán bộ, chiến sỹ của Đoàn Đăk Tô còn hướng dẫn và xây dựng kế hoạch hoạt động cho các tổ chức đoàn thể ở các thôn, làng; giúp ngày công cho các gia đình chính sách, neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa nhà cửa, quét dọn vệ sinh xung quanh nhà ở, đồng thời hướng dẫn bà con làm vườn, trồng cây ăn quả, cây công nghiệp. Thượng úy Hoàng Đình Ấn, Chính trị viên Đại đội 12, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn Trung dũng người trực tiếp chỉ huy bộ đội tham gia các hoạt động hè tình nguyện ở mặt trận xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô cho biết thêm: Từ kế hoạch đã xác định, đơn vị cùng với nhân dân hoàn thiện 5 héc ta ruộng lúa nước. Ngoài ra đơn vị phối hợp với các cơ quan, ban ngành hoạt động các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; tổ chức hớt tóc cho các cháu thiếu niên, nhi đồng, tổng dọn vệ sinh; tuyên truyền pháp luật như kế hoạch hóa gia đình, hôn nhân gia đình.

Trong thời gian tham gia công tác hè tình nguyện đã giúp cho cán bộ, chiến sỹ hiểu biết hơn về phong tục tập quán của đồng bào, có dịp để giao lưu văn hóa, văn nghệ xây dựng mối đoàn kết quân dân chặt chẽ, đồng thời tạo khí thế sôi nổi của đợt hoạt động hè tình nguyện. Trung sỹ Trần Đoàn Hùng, Đại đội 10, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn Trung Dũng nói: Được đơn vị giao tham gia thanh niên tình nguyện mùa hè xanh được đi giúp dân rất là vui, phấn khởi; trong quá trình giúp dân mình học hỏi được rất nhiều điều như là phong tục tập quán của nhân dân và được giao lưu với thanh niên trong các thôn, các làng và tham gia các hoạt động rất có ý nghĩa.
Các chiến sỹ Đoàn Đăk Tô đang di dời nhà dân khỏi khu vực đập thủy điện Đăk Đrinh
Các chiến sỹ Đoàn Đăk Tô đang di dời nhà dân khỏi khu vực đập thủy điện Đăk Đrinh

Tuy thời gian tham gia chiến dịch hè tình nguyện không dài nhưng cán bộ, chiến sỹ của Đoàn Đăk Tô đã để lại tình cảm tốt đẹp về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” đối với đồng bào các địa phương mà đơn vị tham gia. Anh A Phương, Thôn Đăk Manh 1, xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô bộc bạch: Bộ đội giúp dân, dân rất phấn khởi và vui mừng. Ngoài công việc giúp dân làm ruộng, bộ đội còn giúp dân về ăn ở sạch sẽ, rồi giao lưu văn hóa, văn nghệ cùng với bà con trong thôn, tuyên truyền vận động kế hoạch hóa gia đình.

Với những công việc hoạt động hè tình nguyện năm 2013 của tuổi trẻ Đoàn Đăk Tô, Binh đoàn Tây Nguyên và đoàn viên, thanh niên địa phương là đáng tự hào, qua đó đã phần nào giúp bà con đổi thay trong phát triển kinh tế, đời sống văn hoá./.