Tuổi trẻ Cao Bằng với mô hình thu gom trồng Đào sau Tết

17:44 29/03/2018     616

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thu gom đào trồng sau Tết được khởi phát từ Đoàn thanh niên Tỉnh đoàn Cao Bằng, bắt đầu từ năm 2017 với gần 300 cây đào được thu gom trồng tại khu Di tích Pắc Bó đã mang lại hiệu quả rõ rệt sau một năm thực hiện, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đồng thời làm đẹp cảnh quan khu Di tích Quốc Gia Pắc Bó.

vd
ĐVTN tham gia trồng đào tạo cảnh quan Khu di tích lịch sử Kim Đồng

Bí thư Tỉnh đoàn Cao Bằng Vũ Khắc Quang cho biết, sau Tết nguyên đán, những cây đào Tết  thường bị người chặt bỏ hoặc vứt ngoài vệ đường gây ảnh hưởng mỹ quan, cản trở giao thông. Trong khi đó, cây hoa đào tết lại rất thích hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở vùng đất Cao Bằng, nếu có những khu đồi ngập tràn hoa đào sẽ tạo mỹ quan đẹp, tạo ấn tượng riêng không chỉ cho người dân trong tỉnh mà cho cả du khách khi về với tỉnh Cao Bằng.

Với suy nghĩ đó, sau Tết năm 2017, Tỉnh đoàn đã phát động tới đoàn viên thanh niên thu gom đào Tết. Sau khi liên hệ với Ban quản lý khu di tích Pắc Bó và phát động quyên góp trên mạng xã hội, Tỉnh Đoàn đã tiến hành thu gom đào từ sau ngày 5 đến 15 tết. Quá trình thu gom đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, thanh niên và người dân, nhiều người đã gọi điện nhờ tỉnh đoàn đến thu gom hoặc mang đến tận nơi.

Năm 2017, gần 300 cây đào tết do các hộ dân ủng hộ đã được ĐVTN trồng dọc tuyến đường Hồ Chí Minh và hình thành vườn cây thanh niên tại khuôn viên Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó. Từ đó đến nay, hoạt động đã nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cơ quan, đặc biệt là người dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn đã xây dựng văn bản triển khai và phối hợp với các nhà mạng trong trong tỉnh nhắn tin đến các hộ gia đình trên địa bàn thành phố. Kết quả, đến ngày 3/3/2018, gần 500 cây đào sau tết Mậu Tuất đã được người dân Thành phố Cao Bằng chuyển đến tay các bạn ĐVTN, cán bộ cơ quan Tỉnh Đoàn để vận chuyển và trồng tại Khu di tích lịch sử Pác Bó và Kim Đồng.

Đồng chí Vũ Khắc Quang - Bí thư Tỉnh đoàn Cao Bằng cũng cho biết thêm, bên cạnh việc triển khai thu gom đào trên địa bàn thành phố trồng tại di tích Pác Bó và Kim Đồng, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các huyện, thành đoàn thu gom và trồng cây tại các khu vực công cộng như: Cơ quan, khuôn viên trường học, doanh trại và các khu di tích của tỉnh như: Thác Bản Giốc, Khu di tích chiến thắng Đông Khê, Khu rừng Trần Hưng Đạo...

Ngoài ra, Tỉnh Đoàn cũng đã đưa nội dung trồng đào, mơ, mận và các loại hoa vào nhiệm vụ trọng tâm thực hiện chương trình tết trồng cây hằng năm và là chỉ tiêu cơ bản trong Đề án đoàn thanh niên tham gia phát triển du lịch của tỉnh. Bên cạnh vận động thu gom đào sau tết, để đảm bảo nguồn cây đáp ứng chỉ tiêu giao, trong năm 2018, Tỉnh Đoàn sẽ triển khai cho các cơ sở đoàn và ĐVTN chiết, ghép, ươm giống đào, mơ, mận bản địa để trồng tại các khu di tích của tỉnh.


Người dân ủng hộ hoạt động thu gom đào do Đoàn Thanh niên tỉnh phát động


Đoàn viên Bế Như Nguyệt - Chi đoàn cơ quan Tỉnh Đoàn tham gia hoạt động thu gom  trồng đào sau Tết cho biết,  tôi rất vui vì được tham gia hoạt động ý nghĩa này. Trong quá trình thu gom đào đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ, đồng tình của người dân và các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp.

Năm 2018, hoạt động thu gom đào trồng sau tết của chúng tôi đã được đông đảo người dân biết đến và hưởng ứng. Hầu hết các hộ dân năm trước đã tặng đào năm nay lại chủ động liên lạc với Tỉnh đoàn để tiếp tục ủng hộ cùng những chia sẻ của người dân và các bạn ĐVTN chia sẻ ý kiến đồng tình trên mạng xã hội. Đặc biệt hoạt động nhận này đã nhận được sự đánh giá, ghi nhận của lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền địa phương.

“Tôi mong các năm tiếp theo, hoạt động sẽ tiếp tục được triển khai và nhận được nhiều sự quan tâm cũng như hưởng ứng của người dân và ĐVTN trong toàn tỉnh”, đoàn viên Bế Như Nguyệt nói.

Tham gia hưởng ứng hoạt động thu gom đào sau tết, đoàn viên Hoàng Minh Phương chia sẻ, tôi rất vui vì được đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho hoạt động rất ý nghĩa này. Trong quá trình thu gom đào, nhiều địa điểm chúng tôi đến lấy đào theo thông tin đăng ký ủng hộ đã nhận được thêm nhiều cây đào khác từ các hộ dân xung quanh gửi đến. Sự ủng hộ của các cơ quan, tổ chức và những tình cảm, những lời động viên của người dân đã tạo động lực và niềm vui rất lớn, giúp chúng tôi quên hết mệt mỏi trong suốt những ngày đi thu gom đào.



Đoàn viên chăm sóc đào trồng sau tết
Đoàn viên tham gia chăm sóc đào trồng sau tết

Từ thành công của hoạt động thu gom cây đào trồng sau tết, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cao Bằng đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên tỉnh tham gia Đề án phát triển du lịch Cao Bằng. Trong đó, Đoàn Thanh niên sẽ phụ trách việc cải tạo cảnh quan khu di tích lịch sử Pác Bó và Khu di tích lịch sử Kim Đồng, đồng thời đề ra chỉ tiêu trồng mới 5.000 cây từ nay đến năm 2020 gồm: đào, mơ, mận, sâu, phong đỏ... hiện Tỉnh Đoàn đang hoàn thiện Dự án Khu di tích lịch sử Kim Đồng và lên kế hoạch trồng cây cải tạo cảnh quan tại Pắc Bó và Kim Đồng trong thời gian sắp tới.