Tuổi trẻ Cần Thơ sôi nổi các hoạt động tình nguyện

09:00 24/02/2014     1532

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hưởng ứng “Năm Thanh niên tình nguyện” - 2014, các cơ sở Đoàn TP Cần Thơ đã khởi động bằng nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, như: vệ sinh môi trường, lập lại trật tự kỷ cương đô thị đến các hoạt động vì an sinh xã hội.
Theo chị Trần Thị Vĩnh Nghi – Bí thư Thành đoàn Cần Thơ: “Tuổi trẻ thành phố sẽ tập trung tổ chức các hoạt động xây dựng văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới với những chỉ tiêu cụ thể nhằm tạo sự đột phá trong phong trào thanh niên”.

Vì thành phố sạch – đẹp và an toàn

Ngay sau Lễ khởi động “Năm Thanh niên tình nguyện” diễn ra vào trung tuần tháng 2, hơn 100 đoàn viên thanh niên quận Cái Răng đã bắt tay vào việc lắp đặt 10 pano tuyên truyền an toàn giao thông (trị giá trên 65 triệu đồng) được và hàng ngàn tờ bướm tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đã được các bạn trẻ phát tận tay người dân, tiểu thương đoạn từ cầu Quang Trung đến nút giao thông IC3 và đường dẫn cầu Cần Thơ. Có mặt từ rất sớm, anh Phan Thanh Nhã, Phó Bí thư Đoàn Hưng Phú như con thoi vừa phân phát tờ bướm tuyên truyền, dụng cụ lao động vừa hướng dẫn từng nhóm thanh niên vệ sinh môi trường, làm cỏ… Nhã chia sẻ: “Tuyến đường này có nhiều phương tiện lưu thông và đông hộ dân sinh sống. Vì vậy việc lắp đặt pano và phát tờ bướm tuyên truyền về an toàn giao thông sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân”. Ngoài tuyên truyền về an toàn giao thông, Nhã còn tích cực tham gia thu gom rác thải, phát quang bụi rậm ít nhất là mỗi tháng một đợt. Theo Nhã, qua mỗi hành động nhỏ dần dần sẽ tác động đến cộng đồng, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự kỷ cương đô thị.


Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ phát tờ bướm tuyên truyền về an toàn giao thông.
Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ phát tờ bướm tuyên truyền về an toàn giao thông.

Cùng suy nghĩ với Nhã là Nguyễn Thái Thy - nhân viên bán hàng tại siêu thị Vinatex cũng sắp xếp thời gian tham gia các hoạt động tình nguyện. Thy bộc bạch: “Công việc của tôi làm theo ca nên để tham gia các hoạt động tình nguyện, tôi phải nhờ đồng nghiệp đổi ca. Dù vất vả nhưng tôi rất vui khi được góp sức cùng các đoàn viên thực hiện nhiều phần việc thiết thực cho xã hội”.

Giữa trưa nắng, một nhóm sinh viên Trường Đại học Cần Thơ cũng đang tiếp sức đoàn viên quận Cái Răng làm cỏ, thu gom rác thải. Lê Hoàng Minh Ngọc – sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế háo hức chia sẻ với chúng tôi về kế hoạch thực hiện “Năm Thanh tình nguyện”. Minh Ngọc cho biết: “Mỗi học kỳ, chúng tôi vận động sinh viên tham gia từ 2-3 đợt lao động giúp dân, như: Vớt rác trên sông, khai thông cống rãnh, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh…”. Ngọc hy vọng đó sẽ là cơ hội để mỗi sinh viên góp sức cho cộng đồng. Theo anh Lâm Thành Nhân – Bí thư Quận đoàn Cái Răng, những phong trào trong “Năm Thanh niên tình nguyện” được tuổi trẻ quận chọn  làm khâu đột phá là xây dựng nếp sống văn minh đô thị, các hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường... Qua các phong trào tạo sự chuyển biến và nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại địa phương.

Cùng thời điểm này, ở các địa phương đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động xây dựng cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp. Tiêu biểu như Huyện đoàn Thới Lai trồng 4.000 cây xanh và vệ sinh môi trường trong và ngoài khuôn viên các trường học; Huyện đoàn Phong Điền trồng 200 cây sao trên tuyến đường từ Khu di tích lịch sử Ông Hào đến khu vượt lũ Trường Hòa (xã Trường Long), với tổng chiều dài trên 3km…

* Nhiều hoạt động vì cộng đồng

Câu lạc bộ (CLB) Giọt máu hồng – Trường Đại học Tây Đô khởi động “Năm Thanh niên tình nguyện” bằng ngày hội hiến máu nhân đạo, thu hút trên 300 sinh viên đăng ký tham gia, kết quả đã thu được 214 đơn vị máu. Theo bạn Lương Thanh Tùng – Chủ nhiệm CLB, hưởng ứng “Năm Thanh niên tình nguyện”, CLB đề ra chỉ tiêu phấn đấu 2 tháng tổ chức ít nhất 1 đợt hiến máu nhân đạo, trung bình mỗi đợt vận động khoảng 150 đơn vị máu. Điều đáng trân trọng là ngày càng nhiều sinh viên hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của việc hiến máu nhân đạo. Nguyễn Thành Công Toại, sinh viên ngành Xây dựng đã 9 lần tình nguyện hiến máu. Toại kể, ngay từ khi là sinh viên năm thứ nhất, khi được các tình nguyện viên tuyên truyền về ý nghĩa của việc hiến máu cứu người, Toại đăng ký tham gia vào CLB để hiến máu và vận động nhiều sinh viên hiến máu nhân đạo.

Chủ nhiệm CLB Giọt máu hồng Lương Thanh Tùng cho biết, song song với vận động hiến máu nhân đạo, Ban Chủ nhiệm CLB còn thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên về việc hiến máu nhân đạo. Đồng thời, mở rộng mạng lưới cộng tác viên, qua đó kêu gọi ngày càng nhiều bạn trẻ tình nguyện hiến máu. Không riêng gì CLB Giọt máu hồng, các liên chi hội sinh viên trực thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Tây Đô sẽ tổ chức nhiều hoạt động vì cộng đồng, như: Mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi, tiếp sức đến trường và vận động nhiều phần quà hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo trong và ngoài thành phố.

Ở các cơ sở Đoàn khác trên địa bàn thành phố cũng đã sẵn sàng cho các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Nhiều công trình thanh niên ý nghĩa sẽ được thực hiện ngay trong tháng 3-2014. Nổi bật như xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, nhà nhân ái, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo…

Tại Lễ khởi động “Năm Thanh niên tình nguyện”, lãnh đạo Thành đoàn Cần Thơ cũng đã ký kết liên tịch tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Năm Thanh niên tình nguyện” với các đơn vị, đoàn thể: Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Thanh niên, Ban An toàn giao thông thành phố, Công ty Điện lực TP Cần Thơ và Công ty TNHH Một thành viên Cấp thoát nước Cần Thơ. Tin rằng với sự đồng hành và quyết tâm của tuổi trẻ thành phố, “Năm Thanh niên tình nguyện” sẽ tạo hiệu ứng tốt trong xã hội.