Tuổi trẻ cả nước Thắp nến tri ân năm 2013

07:24 30/07/2013     3054

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tối 26.7, tại nhiều nghĩa trang trên cả nước đã diễn ra lễ thắp nến tri ân liệt sĩ, nhân kỷ niệm 66 năm ngày thương binh liệt sĩ 27.7.
Tại Lạng Sơn:  Đoàn Thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp với tỉnh Đoàn Lạng Sơn tổ chức “Lễ thắp nến tri ân năm 2013” tại Nghĩa trang Hoàng Đồng, Thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và tỉnh Lạng Sơn cùng đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham dự.

Tại buổi lễ,  mặc dù trời mưa to nhưng đông đảo đại biểu và bà con nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn đã tới dâng hoa, thắp hương tại đài tưởng niệm và tỏa về 520 ngôi mộ để thắp nến, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống bảo vệ nền độc lập nước nhà.
d
 
Lễ thắp nến tri ân là dịp để tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó đã khẳng định vai trò và trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong việc chăm lo cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, hỗ trợ con em gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh.
 Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương Hồ Xuân Trường trao số tiền 50 triệu do tuổi trẻ Khối đóng góp hỡ trợ xây nhà tình nghĩa cho gia đình bà Hoàng Thị Pí – vợ liệt sỹ tại Thôn Nà Ái, xã Quan Bản, huyện Lộc Bình.
Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương Hồ Xuân Trường trao số tiền 50 triệu do tuổi trẻ Khối đóng góp hỡ trợ xây nhà tình nghĩa cho gia đình bà Hoàng Thị Pí – vợ liệt sỹ tại Thôn Nà Ái, xã Quan Bản, huyện Lộc Bình.

Trong dịp này, Đoàn Khối đã trao tặng 33 suất quà với tổng giá trị gần 20 triệu đồng cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh, người có công với cách mạng của tỉnh Lạng Sơn và hỗ trợ xây dựng 01 nhà tình nghĩa trị giá 50 triệu đồng cho gia đình chính sách tại Thôn Nà Ái, xã Quan Bản, huyện Lộc Bình.

Tại Hà Nội: Tối ngày 26/7/2013 tại nghĩa trang Mai Dịch (Đường Hồ Tùng Mậu – Mai Dịch – Cầu Giấy – Hà Nội), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố Hà Nội, Ban Thanh niên Quân đội, Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức chương trình Lễ thắp nến tri ân với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, thành phố Hà Nội, đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trung ương và thành phố cùng trên 1200 đoàn viên, thanh niên, cán bộ, chiến sỹ từ Thủ đô và các đơn vị phối hợp.
d
Đoàn viên thanh niên dâng hương ưởng nhớ đến công lao to lớn của các anh hùng, liệt sỹ,  tại nghĩa trang Mai dịch Hà Nội

Tại chương trình, Ban Tổ chức đã tiến hành làm lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, trao tặng 66 suất quà cho các gia đình Thương binh – Liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố; tổ chức thắp nến tri ân, dâng hương, hoa tại trên 1.600 phần mộ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bậc lão thành cách mạng, các anh hùng liệt sỹ của Thủ đô và đất nước đang yên nghỉ tại nghĩa trang Mai Dịch.

Cũng trong buổi tối cùng ngày, 100% các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng loạt tổ chức hoạt động Lễ thắp nến tri ân, dâng hương, hoa tưởng nhớ đến công lao to lớn của các anh hùng, liệt sỹ, thương bệnh binh đã anh dũng chiến đấu, hy sinh xương máu vì độc lập, tự do, hạnh phúc của nhân dân.

An Giang: Tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Dốc Bà Đắc và Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ với sự tham gia của gần 1.500 đoàn viên, thanh niên, cán bộ, chiến sĩ, học sinh - sinh viên hơn 13.560 mộ liệt sĩ được thắp nến và dâng hoa. Cùng thời điểm trên, các đơn vị huyện, thành Đoàn cũng đồng loạt tổ chức thắp nến tri ân cho trên 2.000 ngôi mộ liệt sĩ của các nghĩa trang và nhà bia tưởng niệm trong toàn tỉnh.  Ngoài ra còn tổ chức các đoàn khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách; tổ chức sửa chữa và cất mới nhà tình nghĩa, đến thăm hỏi và tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, thân nhân các liệt sĩ với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng.
d
ĐVTN tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Tối cùng ngày (26/7), Thành Đoàn thành phố Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức chương trình "Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại 7 nghĩa trang liệt sĩ lớn trên địa bàn thành phố". Tham dự chương trình có lãnh đạo các Bộ ngành trung ương, lãnh đạo thành phố các Anh hùng lực lượng vũ trang, đại diện gia đình liệt sĩ cùng đông đảo đoàn viên thanh niên, sinh viên.

Hơn 5.000 đoàn viên, thanh niên đến từ các trường đại học, các đơn vị lực lượng vũ trang thành phố tham gia chương trình đã thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ đi sau, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ Tổ quốc bằng những nén hương, những vòng hoa, ngọn nến dâng lên đài tưởng niệm, cũng như trên từng phần mộ của các anh hùng liệt sĩ. 21.358 phần mộ liệt sỹ được thắp sáng dưới những ngọn nến lung linh, trong lễ tri ân năm nay.

** Cũng trong tối 26/7, cùng với các địa phương khác trong cả nước, nhiều địa phương trong khu vực ĐBSCL, chính quyền địa phương, thân nhân các gia đình liệt sĩ và tổ chức đoàn thanh niên đã thực hiện Lễ thắp nến tri ân trên các phần mộ liệt sĩ.

Ở Nghĩa trang Liệt sĩ Cần Thơ, trước giờ thắp nến, một chương trình văn nghệ được tổ chức ngay dưới chân đài liệt sĩ với những ca khúc đi cùng năm tháng, gợi cho thế hệ hôm nay nhớ về thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc, về những con người vì tổ quốc quyết tử, không tiếc máu xương, hy sinh thân mình giành độc lập – tự do cho Tổ quốc.

Tại đây, ngoài thân nhân các liệt sĩ, người dân địa phương, buổi lễ thắp nến tri ân còn có sự tham dự của hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên. Ngay khi bắt đầu, 4.000 ngọn nến tri ân đã được đặt trên các phần mộ liệt sĩ. Mỗi một ngọn nến thắp lên đều thể hiện tinh thần “Đền ơn đáp nghĩa” của thế hệ sau dành cho lớp lớp cha anh đi trước.
g
Nghĩa trang liệt sĩ lung linh ánh nến

Không chỉ có Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Cần Thơ, ở 3 nghĩa trang liệt sĩ khác tại các quận Ô Môn, Thốt Nốt, Bình Thủy cùng các nhà bia ghi tên liệt sĩ đều được lãnh đạo chính quyền địa phương, thân nhân gia đình liệt sĩ và trên 2 ngàn đoàn viên thanh niên, tổ chức lễ “Thắp nến tri ân” trong dịp này.

Tại Bến Tre
, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cũng đồng loạt tổ chức chương trình “Lễ thắp nến tri ân” tại 10 nghĩa trang liệt sỹ. Riêng tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh còn thả 500 đèn hoa đăng để tỏ lòng thành kính tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc.

Tại Trà Vinh, trên 13.000 ngôi mộ và 63 bia ghi danh liệt sĩ trên địa bàn cũng được thắp nến đồng loạt. Riêng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Châu Thành với hơn 1.200 ngôi mộ, Tỉnh đoàn Trà Vinh phối hợp với Sở LĐ-TB và XH tỉnh tổ chức Lễ thắp nến tri ân cấp tỉnh. Có hơn 1.000 đoàn viên thanh niên cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở ban ngành đến dự.

Tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra các hoạt động tổ chức lễ dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ. Tại đây, các đại biểu đã ôn lại truyền thống đấu tranh oanh liệt, hào hùng của dân tộc ta trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, bày tỏ niềm tự hào, sự tưởng nhớ và lòng biết ơn vô hạn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đối với các anh hùng đã hy sinh, công hiến một phần xương máu và cuộc đời cho nền độc lập, tự đo, thống nhất đất nước.
Đoàn viên thanh niên thắp nến
Đoàn viên thanh niên thắp nến

** Các cơ sở Đoàn thuộc tỉnh Khánh Hòa tổ chức dâng hương tưởng niệm, thắp nến tri ân tại tất cả các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn.

Hoạt động tưởng niệm, thắp nến tri ân cấp tỉnh với sự tham gia của Lãnh đạo tỉnh được Tỉnh Đoàn tổ chức tại Nghĩa trang liệt sỹ liên huyện Ninh Hòa - Vạn Ninh, nơi an nghỉ của gần 4.000 liệt sỹ. Các huyện, thành phố còn lại cũng đồng loạt dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn. Trong dịp này, tỉnh Đoàn  Khánh Hòa đã tổ chức quét vôi lại tất cả các phần mộ liệt sỹ.

** Hơn 2000 đoàn viên, thanh niên tỉnh Đắk Lắk đã tham dự Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Buôn Ma Thuột vào tối 26/7.

Hàng nghìn đoàn viên, thanh niên, trong màu áo xanh tình nguyện đã thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bằng những nén hương, những vòng hoa, ngọn nến dâng lên đài tưởng niệm, cũng như trên từng phần mộ của các anh hùng liệt sĩ.
Đoàn viên thanh niên thắp nến
Đoàn viên thanh niên Quân đội  thắp nến  tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Anh Y Vinh Tơr, Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Đắc Lắc cho biết, lễ thắp nến tri ân này đang được diễn ra đồng loạt tại 13 nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh. Trong dịp này, hàng nghìn thanh niên tình nguyện đã tích cực trong các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thân nhân, gia đình thương binh liệt sĩ, người có công cách mạng.

Vĩnh Phúc, lễ thắp nến tri ân được Tỉnh đoàn và đoàn thanh niên các địa phương đồng loạt tổ chức ở 130 nghĩa trang, đài tưởng niệm. Trong dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27.7 năm nay, Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc đã đi thăm, tặng 30 suất quà cho các gia đình chính sách.

Tuổi trẻ Quảng Ninh đồng loạt thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ. Tối  ngày 26-7, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên 14 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ.
 
: Đoàn viên thanh niên tham gia thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ.
Đoàn viên thanh niên tham gia thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Cùng thời điểm, hơn 32.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi đã tham gia buổi lễ thắp nến tri ân ở 22 nghĩa trang, 138 nhà bia tưởng niệm, 3.617 phần mộ liệt sĩ tại các địa phương trong tỉnh. Trong đó, tổ chức quy mô cấp tỉnh tại Nghĩa trang liệt sĩ Yên Thọ (Đông Triều), Nghĩa trang liệt sĩ Hà Tu (TP. Hạ Long); nghĩa trang Pò Hèn- xã Hải Sơn và Nghĩa trang Km4 (TP. Móng Cái) và nghĩa trang liệt sĩ tại TP. Cẩm Phả, TP. Uông Bí, TX. Quảng Yên.

Gia Lai: Tối 25 tháng 7 năm 2013 tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh, Tỉnh đoàn chủ trì phối hợp với các ban, ngành của tỉnh và lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn tỉnh tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh và giải phóng dân tộc.

Hơn 1.200 đoàn viên, thanh thiếu nhi các đơn vị đại diện cho tuổi trẻ toàn tỉnh và đông đảo các tầng lớp nhân dân về dâng hoa, dâng hương và thắp lên những ngọn nến tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Bắc Ninh đồng loạt thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ: Tối ngày 26/7/2013 Tỉnh đoàn Bắc Ninh phối hợp với Viettel Bắc Ninh tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại 118 nghĩa trang trong toàn tỉnh.

Kon Tum: Tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh hơn 700 đoàn viên thanh niên đã thắp hương, thắp nến tri ân các mộ phần liệt sĩ. Hơn 2000 ngọn nến đã được thắp lên trên các phần mộ.  Cùng thời gian này, tại 29 nghĩa trang liệt sĩ khác trên địa bàn toàn tỉnh hơn 7000 ngọn nến cũng được các đoàn viên thanh niên Kon Tum đồng loạt thắp lên để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Bắc Giang: 17.422 ngôi mộ liệt sỹ đã thắp sáng.Dưới ánh nến lung linh, khói hương linh thiêng 400 đoàn viên thanh thiếu nhi đã kính cẩn nghiêng mình trước từng ngôi mộ với suy nghĩ chung nhất trong tinh thần tất cả là sự biết ơn sâu sắc đến các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh cho hạnh phúc của tuổi trẻ hôm nay, đó là niềm tự hào của dân tộc, sự hãnh diện của một công dân đang được sinh ra và lớn lên trong một thời đại anh hùng.

Phú Thọ: 300 ĐVTN thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ

Cà Mau: Tối 26/7/2013, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Cà Mau phối hợp với Sở Lao động – Thương binh & Xã hội tỉnh tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân”  các anh hùng, liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Cà Mau.

Hà Tĩnh:
Tối ngày 26/7, thiết thực kỷ niệm 66 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2013), cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã đồng loạt tổ chức lễ “Thắp nến tri ân” với quy mô toàn tỉnh. 8/8 nghĩa trang Liệt sỹ và Đài tưởng niệm Liệt sỹ ở các địa phương, trong không khí thiêng liêng, các bạn trẻ đã trực tiếp dâng hàng ngàn nén hương, bông hoa và những “Ngọn đèn tri ân” được thắp lên tại tất cả phần mộ của các liệt sỹ khiến người dân, thân nhân liệt sĩ được ấm lòng.

Trong Tuần lễ “Đền ơn đáp nghĩa” “Uống nước nhớ nguồn” năm nay, tuổi trẻ toàn tỉnh đã trao tặng 1.079 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng... với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng; tính riêng trong buổi tối ngày 26/7, Tỉnh Đoàn và các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đã trao tặng 273 suất với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng.

Nam Định: Tối 26/7, tuổi trẻ tỉnh Nam Định đã đồng loạt tổ chức thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại 229 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh.

Cũng trong dịp này, tuổi trẻ các địa phương trong tỉnh Nam Định đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như đến thăm tặng quà các mẹ VNAH, các gia đình thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; tu sửa nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh, TNXP; khám, phát thuốc; tổ chức lễ cầu siêu tri ân các anh hùng liệt sĩ...với trên 200 lượt thăm hỏi, động viên và tặng 1.500 suất quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách với tổng trị giá trên 300 triệu đồng; tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức đóng góp trên 12 nghìn ngày công lao động để tu sửa, dọn dẹp và làm đẹp các nghĩa trang và nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, tu sửa 238 nhà cho gia đình chính sách; tôn tạo Nhà lưu niệm đồng chí Tống Văn Trân –huyện Ý Yên với số tiền 100 triệu đồng, tặng sổ tiết kiệm, cấp phát thuốc miễn phí cho 529 gia đình chính sách, người có công với cách mạng với số tiền trị giá trên 200 triệu đồng, thăm khám sức khỏe cho 100 thương binh, bệnh binh và cao điểm chính là việc tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại tất cả các nghĩa trang liệt sỹ của 229 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh vào tối 26/7/2013.

Lâm Đồng: Hơn 2000 đoàn viên thanh niên tham dự và tri ân các anh hùng Liệt sỹ. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm và long trọng, sau phần dâng hoa, dâng hương tại đài tưởng niệm, hơn 2000 đoàn viên thanh niên cùng đại biểu tham gia buổi lễ đã thắp lên những ngọn nến, nén hương tỏ lòng thành kính tri ân sâu sắc tại 2.121 phần mộ của các anh hùng Liệt sỹ, phần cuối chương trình là những tiết mục văn nghệ của các bạn đoàn viên thanh niên sinh hoạt tại các khu mộ để góp phần làm ấm lên không khí giá lạnh tại nghĩa trang Đà lạt.