Tuổi trẻ Cà Mau tổ chức chuyến hành trình Côn Đảo năm 2012

09:02 02/05/2012     3002

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2012); 126 năm ngày Quốc tế lao động (01/5/1886 - 01/5/2012) và 122 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2012).
Trong những ngày cuối tháng 4, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Cà Mau tổ chức đoàn gồm 32 đồng chí là cán bộ chủ chốt các huyện, thành Đoàn và Đoàn khối Dân chính Đảng do đồng chí Trương Đăng Khoa - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn làm trưởng đoàn có chuyến về nguồn tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
 
Tại nơi đến, đoàn được xem những hình ảnh tra tấn, những di vật còn ghi dấu một thời khổ ải của những chiến sĩ cách mạng. Đến thăm Trại tù Phú Hải với những xà lim tăm tối, ngột ngạt đầy gông cùm nơi những chiến sĩ cộng sản bị đọa đày. Rồi chuồng cọp, cách thức giam cầm và tra tấn dã man khiến ai một lần đến đây chứng kiến đều phải rùng mình, căm phẫn. Từ các hình thức tra tấn như rắc vôi bột rồi tạt nước để thân thể người tù lở loét, đến dội nước lạnh dơ bẩn vào mùa đông…Có lẽ không có ngôn từ nào có thể diễn tả hết được cái man rợ, ác hiểm mà bọn thực dân đã sử dụng để đối đãi với những chiến sỹ yêu nước Việt Nam.
 
Đoàn đến viếng mộ phần của Liệt sỹ Lương Thế Trân - người con ưu tú của tỉnh Cà Mau
Đoàn đến viếng mộ phần của Liệt sỹ Lương Thế Trân - người con ưu tú của tỉnh Cà Mau

Đoàn còn đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Hàng Dương. Nơi yên nghĩ của hàng vạn chiến sĩ cách mạng đã chiến đấu vì độc lập, tự do của dân tộc, Do sự tàn sát tập thể dã man của bọn đế quốc nên chỉ mới tìm thấy và xây dựng được 1.912 ngôi mộ, trong đó có rất nhiều ngôi mộ chưa xác định được tên tuổi. Những đồi cát hoang vắng nơi hải đảo xa xôi này đã ôm ấp hàng vạn di hài của những người tù yêu nước. Trong đó có cả những người con ưu tú của Cà Mau.

Qua chuyến hành trình này đã giúp cho tuổi trẻ tỉnh nhà càng thêm trân trọng sự hy sinh của cha ông và thấy rõ hơn trách nhiệm của mình. Côn Đảo mãi mãi là trang sử vẻ vang, mang giá trị giáo dục truyền thống sâu sắc đối với thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.