Tuổi trẻ Cà Mau đoàn kết sáng tạo, vững tin hướng tới tương lai

09:12 08/04/2014     1269

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tháng 3, tháng thanh niên, tháng của sức trẻ, là dịp quan trọng để tuổi trẻ Việt Nam nói chung và tuổi trẻ Cà Mau nói riêng thể hiện trách nhiệm, vai trò trong việc kế thừa và phát huy truyền thống, xung kích trong việc xây dựng, phát triển quê hương đất nước.
Trong những năm qua, tuổi trẻ Cà Mau không ngừng sáng tạo, đề ra nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Từ phong trào Phát triển giao thông nông thôn bằng việc đảm nhận thực hiện 100 cầu giao thông nông thôn trong chương trình 1588 “Nhịp cầu mơ ước“ của tỉnh. Đây là công trình thanh niên nổi bật, bằng quyết tâm chính trị, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần vào việc đi lại, học hành, giao thương của ĐVTN và nhân dân. Ngoài ra, Tỉnh Đoàn có chương trình phối hợp với Điện lực Cà Mau về việc thực hiện chương trình đổi 1 triệu bóng đèn sợi đốt bằng đèn Compact cho người nghèo trong tỉnh, đến nay đã đổi 37.000 bóng đèn sợi đốt cho hộ nghèo trong tỉnh trị giá 1,184 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch đề ra; Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện, hiện tỉnh có trên 6.000 ĐVTN sẳn sàng hiến máu khi có yêu cầu; Đoàn, Hội cũng đã tham gia chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng sâu, vùng xa bằng việc tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, đến nay đã có trên 10.000 lượt người nghèo, gia đình chính sách được khám và cấp thuốc miễn phí, tổng trị giá gần 1tỷ đồng.
v
ĐVTN tham gia cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách

Đến Phong trào thanh niên thi đua “Sản xuất – Kinh doanh giỏi”, “Thanh niên giúp nhau lập nghiệp”, nhiều mô hình có hiệu quả, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm được ĐVTN áp dụng, nhân rộng như: nuôi tôm, cua, cá, ốc len, trồng đa cây, nuôi đa con trên cùng diện tích. Đặc biệt, mô hình nuôi chim Bồ Câu của anh Trịnh Hải Đăng, Bí thư Chi đoàn ấp Thị Tường A, ở xã Hưng Mỹ; mô hình trồng mai kiểng của đoàn viên Phạm Công Nhận, huyện U Minh; mô hình nuôi cá sặc rằng, nuôi trăn, nuôi thỏ của ĐVTN thị trấn Cái Nước; mô hình nuôi cua thương phẩm, cua hầm của ĐVTN huyện Đầm Dơi; mô hình lúa tôm kết hợp của ĐVTN huyện Thới Bình,...

Mỗi giai đoạn, Đoàn viên, thanh niên Cà Mau đều ghi đậm dấu ấn năng động, sáng tạo trong việc định hình và phát triển các phong trào hành động. Đặc biệt, các hoạt động xung kích vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội được các cấp bộ Đoàn triển khai sâu rộng thông qua hoạt động chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Tháng Thanh niên, Năm Thanh niên,...Hay các phong trào gắn liền với xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn,…
c
Gắn biển Công trình “Thắp sáng đường quê” thực hiện tại huyện Năm Căn

Theo đó, năm 2013 dấu ấn bước đầu của Công trình “Thắp sáng đường quê” thực hiện tại 04 xã thuộc huyện Năm Căn và xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi dài hơn 10 km trị giá gần 250 triệu đồng nhận được sự đồng thuận cao của người dân, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn Cà Mau thêm nhiều khởi sắc. Đây cũng là một trong những công trình đang được Tỉnh đoàn Cà Mau xem xét để nhân rộng trong tỉnh. Có thể nói, phong trào tình nguyện đã làm nên diện mạo của thanh niên trong thời kỳ mới, là sự tiếp nối và phát huy sáng tạo lịch sử, truyền thống của Đoàn trong 83 năm qua.

Nối tiếp truyền thống ấy, tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ Cà Mau hôm nay nói riêng vững bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, với hoài bão cách mạng đã và đang tiếp tục thắp lên ngọn lửa tình nguyện, đem tri thức, lòng nhiệt huyết và sức trẻ ra sức thi đua học tập, rèn đức, luyện tài, xây dựng tinh thần tình nguyện và lối sống đẹp trong cộng đồng, học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp sức trẻ vì sự phát triển bền vững của  quê hương, đất nước./.