Trường THPT tự sáng chế và vận hành "ATM gạo"

14:38 20/04/2020     740

3 Phong trào   Web.ĐTN: Bên cạnh hoạt động pha chế nước rửa tay khô tặng miễn phí, thăm và tặng quà các chốt Biên phòng chống dịch…, “cây ATM gạo” phát miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn là hoạt động thiết thực của tuổi trẻ trường THPT số 1 Lào Cai góp sức mình trong công cuộc chống dịch.

Học sinh của nhà trường đặc biệt là nhóm học sinh trong Câu lạc bộ nghiên cứu khoa học của nhà trường đã lên ý tưởng, nghiên cứu, sáng chế cây “ATM” phát gạo miễn phí. Ý tưởng này được Ban lãnh đạo nhà trường, Đoàn trường, Hội chữ thập đỏ, Công đoàn cán bộ giáo viên, nhân viên, các bậc cha mẹ học sinh nhiệt tình ủng hộ. Cây ATM gạo đến ngày 14/4/2020 đã hoàn thiện, đưa vào chạy thử.

Song song việc hoàn thiện máy, Đoàn trường đã gửi thư ngỏ đến tất cả cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh của nhà trường. Mỗi thành viên là một tuyên truyền viên tích cực vận động nguồn kinh phí để cây ATM gạo hoạt động được hiệu quả. Cây ATM gạo sẽ phát miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh, với phương châm “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, phát huy truyền thống tương thân tương ái Lá lành đùm lá rách của dân tộc, với khẩu hiệu: Nếu bạn cần, hãy đến lấy, nếu bạn ổn, hãy nhường người khác, nếu bạn có, hãy đóng góp thêm.

 

"Cây ATM gạo" trường THPT số 1 Lào Cai

 

Đây là cây ATM phát gạo miễn phí đầu tiên tại tỉnh Lào Cai. Sau một ngày phát động, chương trình đã nhận được sự chung tay đồng lòng của các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên, các bậc cha mẹ, các em học sinh và nhiều tấm lòng hảo tâm.  Hết ngày 16/4/2020, đã nhận được sự ủng hộ lên tới hơn 17 tấn gạo, 52,5 triệu đồng. Đó là những tấm lòng đẹp, đó là sự hảo tâm, đó là sự dành giụm, đó là tình người nồng ấm của các cá nhân, tổ chức, trong đó Thành đoàn thành phố ủng hộ 5 tạ gạo và sẵn sàng giúp đỡ về nhân lực, phối hợp giúp đỡ.  

Cô Phạm Thị Tuyết Thanh, Bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đây là ý tưởng hay, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có tính giáo dục cao, nhà trường quyết tâm thực hiện và hi vọng sẽ nhận được sự chung tay ủng hộ của các nhà hảo tâm. Đây là một trong hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động của nhà trường trong đợt chống dịch này.”  

 

Và hơn nữa, “với lớp trẻ, là tấm gương, là bài học thiết thực về lối sống ân nghĩa, về sự chia sẻ yêu thương và đó chính là lòng yêu nước mà không một sách vở nào bằng”, cô Hà Thùy Linh, thủ lĩnh Đoàn của trường tâm niệm như thế.

Cuộc chiến chống dịch sẽ còn nhiều gian truân, chúng ta có thể còn gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng những việc làm thiết thực như vậy, tập thể nhà trường THPT số 1 TP Lào Cai sẽ góp thêm phần bé nhỏ vào công cuộc chống dịch và khắc phục hậu quả sau dịch Covid 19. Với 1,5 ngày phát gạo miễn phí cây gạo của nhà trường đã phát được gần hai trăm lượt, mỗi lượt 3kg gạo. Mỗi người dẫn đều rất cảm động vì nghĩa cử cao đẹp bởi khi họ đến được đón tiếp ân cần, giữ khoảng cánh 2m, phát khẩu trang miễn phí (nếu cần), rửa tay nước sát khuẩn, khai báo y tế.

 

Nguyễn Nhin - Trường THPT số 1 TP Lào Cai