Trên nẻo đường hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng

15:41 13/06/2011     1897

3 Phong trào   Web.ĐTN: Theo chân những Y, Bác sỹ của Hội thầy thuốc trẻ tỉnh Đắk Lắk rẻo khắp qua những buôn làng xa xôi trên mảnh đất cao nguyên Đắk Lắk lộng gió, điều mà chúng tôi cảm nhận từ những con người khoác trên mình chiếc áo blouse này đã mang đến là niềm hạnh phúc bằng trái tim biết yêu thương vì cuộc sống cộng đồng.
Web.ĐTN: Theo chân những Y, Bác sỹ của Hội thầy thuốc trẻ tỉnh Đắk Lắk rẻo khắp qua những buôn làng xa xôi trên mảnh đất cao nguyên Đắk Lắk lộng gió, điều mà chúng tôi cảm nhận từ những con người khoác trên mình chiếc áo blouse này đã mang đến là niềm hạnh phúc bằng trái tim biết yêu thương vì cuộc sống cộng đồng.

Sinh thời Bác Hồ rất quan tâm đến vấn đề y đức, một người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là người mẹ hiền hết lòng vì bệnh nhân. Vì vậy, Người luôn căn dặn các cán bộ, viên chức y tế: “Lương y phải như từ mẫu”. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, thế hệ thầy thuốc trẻ hôm nay luôn khắc ghi vào lòng lời dạy của Bác, không ngừng rèn đức luyện tài, nâng cao tay nghề và đem sức mình phục vụ nhân dân. Có thể nói trong những năm qua, Hội thầy thuốc trẻ tỉnh đã cụ thể hoá ba cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức”, “Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học” và “Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” mà hội thầy thuốc trẻ tỉnh đã không ngừng đổi mới trong nghiên cứ khoa học. Năm 2010 rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, các đề tài đả được nghiệm thu và thông qua đạt kết quả ứng dụng cao. Trong đó có các đề tài khoa học tiêu biểu như: Đề tài “Nghiên cứu rối loạn Lipit máu ở bệnh nhân nhồi máu cơ tim”, “Nghiên cứu tiêu chảy cấp do Rotavirut ở bệnh viện ĐK tỉnh Đắk Lắk”, “Nghiên cứu tổn thương động mạch cảnh ở bệnh nhân tăng huyết áp”, “Nghiên cứu lâm sàng và hình ảnh tổn thương trên chụp các lớp vi tính ở bệnh nhân nhồi máu não”…

Chúng tôi đã nhiều lần đồng hành cùng Hội thầy thuốc trẻ tỉnh Đắk Lắk trong cuộc hành trình đầy gian nan trên những con đường bụi mịt mù vào những trời nắng nóng, hay lầy lội sau những cơn mưa cao nguyên để đến với người dân còn gặp nhiều khó khăn mới thấy được ý nghĩa từ những việc làm của các y, bác sỹ hội thầy thuốc trẻ với người dân thật đáng quý. Những ánh mắt trẻ thơ hồn nhiên, những cụ già xếp hàng chờ đến lượt để được khám bệnh và phát thuốc… sự ân cần sẻ chia của các y, bác sỹ và vô số những cảm xúc mà dấu chân tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã để lại trong lòng người dân vùng sâu vùng xa với hai từ “nhân ái”. Chỉ tính riêng trong năm 2010, được sự chỉ đạo của Ủy Ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Lắk, sự phối hợp của Hội LHTN các huyện, thị, thành phố, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa các huyện, thị, thành phố, Ban từ thiện Giáo hội Phật giáo tỉnh, sự phối hợp của các chi Hội đã tổ chức thường xuyên và hiệu quả các đợt khám phát thuốc, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Toàn tỉnh đã tổ chức 35 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí và trao tặng quà cho gần 15000 đồng bào vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật với tổng trị giá hơn 700 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội thầy thuốc trẻ tỉnh đã phối hợp với Trung ương Hội thầy thuốc trẻ tổ chức 1 lớp tập huấn công tác sơ cấp cứu cho 150 giáo viên tiểu học và mầm non trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, phẩu thuật cho 6 trẻ em bị sứt môi hở hàm ếch mang lại nụ cười hồn nhiên cho các em.

Cũng trong năm qua, được sự quan tâm của Trung ương Hội và các bệnh viện lớn của cả nước đối với đồng bào khó khăn của tỉnh Đắk Lắk, Ủy ban Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã phối hợp với Lãnh đạo và đội ngũ Y Bác sỹ trẻ bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh, bệnh viện Quận 10, bệnh viện C Đà Nẵng, Ban Thanh niên Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động đã tổ chức khám bệnh phát thuốc cho hơn 6000 đồng bào khó khăn, trao 800 suất quà với tổng trị giá trên 400 triệu đồng. Riêng Hội thầy thuốc trẻ tỉnh đã tổ chức 10 đợt khám bệnh phát thuốc miễn phí cho hơn 6000 đồng bào vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số tại 10/15 huyện, thị với cơ số thuốc trị giá 180 triệu đồng. Song song đó, trong các đợt khám và phát thuốc, Hội Thầy thuốc trẻ đã vận động và trao hơn 300 suất quà mỗi suất trị giá 100 ngàn đồng cho các hội gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn, gia đình có công với cách mạng tổng số trị giá 480 triệu đồng.

Nhằm xây dựng tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh, trong năm 2010 đã ra mắt, củng cố kiện toàn 6 chi hội Thầy thuốc trẻ trực thuộc Hội LHTN Việt Nam huyện Ea Kar, Lắk, Krông Bông, Thành phố Buôn Ma Thuột, Bệnh viện Đa khoa tỉnh với tổng số 150 hội viên. Tính đến nay tổ chức Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam tỉnh có 300 Hội viên đến từ Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Thành Phố Buôn Ma Thuột, Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, Công ty dược vật tư y tế Đắk Lắk, sinh viên trường Đại học Tây Nguyên... Bên cạnh đó, nhằm động viên, ghi nhận những đóng góp của các y, bác sỹ trẻ Hội đã tuyên dương 15 thầy thuốc trẻ hội viên tiêu biểu có đóng góp tích cực cho hoạt động của Hội, tham luận của Hội viên về công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, công tác xây dựng tổ chức Hội …

Từ những Chương trình “hành trình nhân ái vì cuộc sống cộng đồng”, chương trình “Khi tổ quốc cần”, cuộc vận động “Học tập và làm theo lời Bác”, chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè ”; “Tháng Thanh niên”... do Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động, Hội thầy thuốc trẻ đã hưởng ứng bằng những việc làm ý nghĩa, thông qua các phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, phát huy tinh thần biết sẻ chia, tình nguyện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở mỗi y, bác sỹ trẻ.

Tiếp nối hành trình nhân ái vì cuộc sống cộng đồng, những trái tim đầy nhiệt huyết của các y, bác sỹ hội thầy thuốc trẻ không ngừng tiếp thêm ngọn lửa của lòng nhân ái, đem đến sức khoẻ là niềm hạnh phúc không chỉ cho người dân còn gặp nhiều khó khăn, mà còn cho chính những y bác sỹ trẻ hôm nay, những con người trẻ mang trên mình chiếc áo blouse -  niềm tự hào thanh niên thế hệ Bác Hồ.