Trà Vinh: Mô hình “Hớt tóc miễn phí” đầy ý nghĩa

14:50 14/11/2019     2415

3 Phong trào   Web.ĐTN: Mô hình “Hớt tóc miễn phí” nhằm hỗ trợ cho thiếu nhi vùng sâu, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn… giúp các em và gia đình tiết kiệm được một phần chi phí trong sinh hoạt, học tập, qua đó nâng cao trách nhiệm, tầm quan trọng của công tác Đội trong nhà trường đối với việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Đồng thời, thông qua mô hình góp phần giúp đỡ học sinh, đội viên về tinh thần, tạo điều kiện cho các em an tâm học tập tốt hơn, qua đó tuyên truyền về ý nghĩa của mô hình, thể hiện tinh thần tình nguyện của các cá nhân, đơn vị về chung tay thực hiện mô hình. Mô hình được triển khai thực hiện ở tất cả các Liên đội trong toàn tỉnh, tập trung ở các điểm trường vùng sâu, vùng còn nhiều khó khăn… giúp các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

 

Hội đồng Đội tỉnh phối hợp Huyện đoàn Tiểu Cần tổ chức hớt tóc miễn phí

 

Mô hình “Hớt tóc miễn phí” do Hội đồng Đội tỉnh phát động bắt đầu thực hiện từ năm học 2015 - 2016, các Liên đội trong một năm học thực hiện ít nhất 05 đợt “Hớt tóc miễn phí”, thường tổ chức vào dịp hoạt động tập trung của đơn vị, cụ thể: trước ngày khai giảng năm học mới, các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, trước khi các em được nghỉ tết Nguyên đán, dịp chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3, hoạt động chào mừng ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh 15/5…

Theo đó, Hội đồng Đội các huyện, thị, thành phố chọn một Liên đội Tiểu học làm điểm phát động nhân rộng mô hình. Tính từ năm 2017 đến năm 2019, các Liên đội và Hội đồng Đội các cấp đã tổ chức hớt tóc miễn phí cho trên 20.125 em học sinh, bên cạnh đó tặng 10.250 phần quà cho các em, với sự tham gia của trên 1.000 lượt thợ hớt tóc.

 

Hoạt động hớt tóc miễn phí tại huyện Càng Long

 

Chương trình “Hớt tóc miễn phí” cho học sinh, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn là hoạt động có ý nghĩa. Thể hiện tinh thần trách nhiệm của mỗi đoàn viên thanh niên với các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng. Việc cắt tóc miễn phí là một trong những hoạt động đầy tính nhân văn và hết sức có ý nghĩa, góp phần giúp cho các em học sinh “vùng khó” có một kiểu tóc đẹp để đi học. Bên cạnh đó, việc cắt tóc miễn phí cũng phần nào chia sẻ đến bà con ở những nơi mà “miếng cơm, mảnh áo” đang còn thiếu thốn, cần sự chia sẻ.

Thông qua hoạt động này cũng gieo vào tâm hồn những người bạn trẻ đồng trang lứa như mình một lòng nhân ái, biết yêu thương và san sẻ tình thương yêu đến với những người nghèo khó, đặc biệt là đối với trẻ em nghèo, mồ côi ...”.

Có thể nói rằng, đội hớt tóc tình nguyện miễn phí là hoạt động giản dị nhưng ấm áp, đong đầy tình yêu thương trẻ em, không chỉ mang lại vẻ đẹp về ngoại hình cho các em nhỏ mà còn nhân thêm niềm vui; thể hiện sự chăm lo của tổ chức Đoàn đối với các em thanh thiếu nhi, tạo được sự gần gũi, thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết.

 

CTV Mỹ Trinh - Chí Trung, TĐ Trà Vinh (TN)