TP.HCM:Thanh niên tình nguyện chống rải đinh ngày tết

09:14 11/01/2012     2417

3 Phong trào   Từ nay đến qua tết, các đội hình chống nạn rải đinh, vá xe lưu động tại TP.HCM sẽ hoạt động 24/24 giờ để đảm bảo an toàn cho người đi đường.
1
Thanh niên tình nguyện tỉnh Bình Dương và Q.Thủ Đức (TP.HCM) phối hợp đi hút đinh tại vùng giáp ranh trong năm 2011
Lãnh đạo các đội hình chống nạn rải đinh của Q.Thủ Đức, Q.2 và Q.9 (TP.HCM) cho biết nạn rải đinh hiện đang có dấu hiệu gia tăng trở lại vào dịp cuối năm, những tình nguyện viên cũng đang hằng ngày ráo riết đi hút đinh, vá xe cho người dân.

Anh Trịnh Minh Tài, đội trưởng đội hình thanh niên xung kích chống nạn rải đinh Q.Thủ Đức, cho biết lượng đinh rải trên quốc lộ 1A trong những ngày cuối tháng 12-2011 đã gia tăng so với những tháng trước. Còn trên xa lộ Hà Nội, khi việc lắp đặt con lươn phân luồng giữa xe máy và ôtô vừa hoàn thành mới đây thì nạn rải đinh cũng tăng trở lại ở phần đường dành cho xe máy.

Mỗi ngày đội này ra quân hút đinh hai lần vào buổi sáng và chiều, chủ yếu trên các tuyến đường trọng điểm là quốc lộ 13, xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1A đi qua địa bàn Q.Thủ Đức. Ngoài đội hút đinh Q.Thủ Đức còn có ba tổ vá xe lưu động túc trực tại các cửa ngõ là điểm nóng về nạn rải đinh. Quận đoàn Thủ Đức cũng sắp thành lập thêm tổ vá xe lưu động thứ tư để tăng cường phục vụ người đi đường trong dịp tết.

“Khi nhận tin báo của người dân về khu vực có rải đinh, chúng tôi sẽ tăng cường đi hút đinh tại khu vực đó. Vào dịp tết, mỗi ngày chúng tôi đi hút đinh 3-4 lần để đảm bảo an toàn giao thông”, anh Tài cho biết.

Theo chị Trần Thị Kim Chi, ủy viên thường vụ Quận đoàn 9, hiện nay một số tuyến đường nội bộ của Q.9 cũng xuất hiện tình trạng rải đinh, nên ngoài tuyến đường chính là Lê Văn Việt thì đội hút đinh nơi đây cũng thường xuyên đi hút đinh ở các tuyến đường nhỏ khác.

“Vừa qua các cơ quan chức năng Q.9 đã phối hợp dẹp nhiều điểm vá xe không phép. Q.9 có chủ trương làm triệt để chuyện này để giảm tải tình trạng rải đinh. Khi làm mạnh tay như vậy thì nạn rải đinh ban đầu đã có dấu hiệu giảm xuống. Hoạt động chống nạn rải đinh tại nơi đây cũng được tăng cường dịp tết để đảm bảo an toàn giao thông”, chị Kim Chi cho biết thêm.

Còn anh Nguyễn Thái Tuấn Anh, Phó chủ tịch Hội LHTN Q.9, cho hay khi đường hầm sông Sài Gòn vừa thông thì Q.9 đã lập ngay một đội hút đinh và vá xe lưu động trên đại lộ Đông Tây, đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực này. Hiện nay Quận đoàn 9 đang phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong Q.9 để ra mắt đội vá ôtô, phục vụ nhu cầu của người dân trên tuyến đường này.

Hiện nay trên xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn đến cầu Đồng Nai, cứ mỗi 2km đều có đặt biển báo tuyên truyền an toàn giao thông và số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ảnh nạn rải đinh hoặc cần hỗ trợ vá xe.

Anh Trịnh Minh Tài cho biết các thanh niên tình nguyện tham gia hoạt động chống nạn rải đinh làm việc rất tích cực, nhiều khi kẻ xấu gọi điện báo bị thủng lốp xe giữa đêm khuya, anh em vẫn kèm nhau ra hiện trường. “Nghe điện báo thì chúng tôi đi chứ không quan tâm là thật hay giả, vì biết đâu có người dân đang bị dính đinh thật”, anh Tài nói.

Vận động xã hội tham gia hỗ trợ


Ông Nguyễn Xuân Lý, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm PVI TP.HCM, cho biết qua báo chí hình ảnh những thanh niên tình nguyện làm công tác chống nạn rải đinh thể hiện quá đẹp, PVI TP.HCM đã quyết định tài trợ gần 50 suất bảo hiểm (thời hạn một năm) với mức trách nhiệm 50 triệu đồng/người cho những thanh niên tình nguyện chống nạn rải đinh.

Ngoài ra, 200 suất bảo hiểm khác với mức trách nhiệm tương tự (thời hạn một tháng) cũng được tài trợ cho thanh niên tình nguyện tham gia công tác hỗ trợ cộng đồng, giúp người dân nghèo ở vùng sâu vùng xa trong dịp tết 2012.

Đ/c Nguyễn Văn Đồng, Bí thư Đoàn thanh niên Công ty Bảo hiểm PVI TP.HCM, cho hay trong thời gian tới Bảo hiểm PVI tại Bình Dương sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Dương hỗ trợ các thành viên tham gia hoạt động chống nạn rải đinh, hoạt động phòng chống tội phạm của các hiệp sĩ đường phố tại địa phương này.

“PVI và Trung ương Đoàn sẽ có đề xuất đến Quỹ bảo hiểm xe cơ giới, trích kinh phí hoạt động cho các đội chống nạn rải đinh, vá xe lưu động nhằm duy trì hoạt động ổn định của các đội hình trên” - anh Đồng cho biết.