TP.HCM: Xuân về với vùng quê nghèo

22:58 30/01/2016     982

3 Phong trào   Chiến dịch “Xuân tình nguyện” những ngày cuối, nhiều đội hình các trường đã di chuyển về các xã nghèo ở ngoại thành TP.HCM, các vùng quê nghèo các tỉnh để dọn dẹp, sửa chữa nhà giúp người dân đón tết.
Những chiếc bánh chưng xanh, phần quà xuân, xe đạp mới đầy ắp tình cảm của sinh viên được gửi đến các em nhỏ, người dân ở những vùng quê nghèo.

Sửa nhà cho dân

Chiều cuối năm, con đường nhỏ dẫn vào ấp Lân Ngoài, P.Long Phước (Q.9) nhộn nhịp hơn hẳn khi nhóm sinh viên hai trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và ĐH Kinh tế - luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) vác những bó cừ tràm lớn vào nhà cụ Nguyễn Thị Xuân (82 tuổi) để chắn lại bờ kè phía sau căn nhà xập xệ đang xuống cấp.

Đâu đó, những bản nhạc xuân từ một căn nhà nhỏ bên đường vang lên khiến các chiến sĩ thêm nôn nao với không khí tết 
đang đến rất gần.

h
Chiến sĩ Xuân tình nguyện chuẩn bị vật liệu sửa nhà cho cụ Nguyễn Thị Xuân (P.Long Phước, Q.9)

Bạn Nguyễn Văn Sơn (sinh viên năm 2 ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) tay giữ chặt cây cừ tràm để người bạn mình buộc thép vừa thổ lộ: “Mình ở miền Trung nên chưa bao giờ thấy người ta đóng cừ tràm để khỏi sạt đất xuống rạch. Giờ được trực tiếp phụ mọi người làm dù hơi mệt vì chưa quen công việc nhưng rất vui. Hi vọng cụ Xuân sẽ đón tết vui hơn khi có được khuôn viên sau nhà tươm tất, không sợ sạt lở đất xuống rạch mỗi lần triều cường”.

Đợt này, nhóm chiến sĩ hơn 100 bạn của hai trường sẽ ở lại P.Phước Long gần một tuần để cùng phụ giúp bà con dọn dẹp, phát quang các tuyến đường, sửa chữa hệ thống điện, phụ bà con dọn nhà, tổ chức ngày hội vui chơi cho thiếu nhi và tổ chức đêm văn nghệ chào xuân Bính Thân phục vụ bà con.

Bốn nồi bánh chưng với hơn 200 chiếc bánh do chính tay các chiến sĩ gói, nấu cũng sẽ được nhóm gửi tặng các gia đình nghèo ở những cù lao xa xôi này.

“Tụi mình vừa kết thúc lịch học là di chuyển qua đây cùng ở và tình nguyện giúp bà con. Ai cũng háo hức, cố gắng phụ giúp bà con những ngày cận tết. Những phần quà nhỏ giá trị không lớn nhưng có lẽ sẽ mang lại hơi ấm, niềm vui cho mọi người” - Nguyễn Thị Kim Ngân, đội trưởng chiến sĩ Xuân tình nguyện ĐH Kinh tế - luật, chia sẻ.

Còn các chiến sĩ Xuân tình nguyện khoa kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) về với bà con xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh), gửi tặng hơn 30 phần quà xuân đến bà con, 13 chiếc xe đạp mới cho học sinh nghèo học giỏi, 2 xe lăn cho hai người dân.

Nhóm chiến sĩ khoa điện - điện tử thì lại chia nhau đến từng nhà đi lại hệ thống điện, sửa từng bóng đèn cho bà con đón tết.

Xuân về cù lao nghèo

Năm nay, không những tập trung hoạt động ở các huyện ngoại thành TP, nhiều đội hình Xuân tình nguyện các trường đã di chuyển về các xã vùng sâu, vùng xa ở các tỉnh thực hiện nhiều công trình thiết thực, phụ giúp chăm lo người dân ở đây đón tết.

Hơn 200 chiến sĩ Xuân tình nguyện khoa kỹ thuật xây dựng (ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM) đã có hai ngày cuối tuần “cật lực” nhưng nhiều niềm vui, ý nghĩa tại xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc (Long An) trong chương trình “Xuân về trên đất Long An”.

Giữa cái nắng chói chang của miền Tây những ngày cuối năm, nhóm chiến sĩ làm con đường bêtông vẫn hì hục làm để kịp cho bà con có con đường mới đón tết. Người đứng máy trộn, bạn vác ximăng, người bưng bêtông, cứ thế mỗi người một việc, luân phiên nhau làm.

Bạn Nguyễn Minh Như, đội trưởng, cho biết đoạn đường bêtông nhóm cố gắng làm trong hai ngày với chiều dài 60m, rộng 2m. Do hầu hết các chiến sĩ đã quen công việc đổ bêtông đường ở chiến dịch Mùa hè xanh nên ai cũng rành và tiến độ công trình khá nhanh.

Cách đó không xa, nhóm chiến sĩ khác đang cạo vôi, quét lại bức tường của sáu phòng học ở Trường tiểu học Long Phụng. Các bạn còn vẽ họa tiết, trang trí các hình ảnh về chủ quyền biển đảo, an toàn giao thông thật sinh động và đẹp mắt.

Nhóm chiến sĩ nữ lại thay nhau lau chùi bàn ghế, hệ thống quạt, sơn mới hệ thống cửa chính, cửa sổ, song sắt và đồ chơi cho học sinh. Ai cũng vui, làm việc khẩn trương, không khí dường như ngập tràn trong những câu hát xuân của các chiến sĩ trên cù lao nghèo Long Phụng.

Dịp này, khoa luật Trường ĐH Kinh tế - luật cũng tổ chức ngày hội thiếu nhi với nhiều trò chơi dân gian, không gian tết quê, tuyên truyền an toàn giao thông, pháp luật cho các em học sinh ở xã nghèo Long Phụng.

Các chiến sĩ cũng nấu bánh chưng, gửi tặng thêm nhiều phần quà xuân cho bà con nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn xã.

Nhóm chiến sĩ Xuân tình nguyện khoa văn hóa học (ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐH Quốc gia TP.HCM) đã mang xuân về với xã nghèo Phú Đông nằm trên cù lao Gò Công Đông (huyện Tân Phú Đông, Tiền Giang) trong chương trình “Hành trình tôi đi”.

Cái nắng miền Tây nóng đổ lửa nhưng sân Trường tiểu học Tân Phú Đông vẫn rộn ràng tiếng cười nói của các em khi được các chiến sĩ tổ chức những trò chơi dân gian như bịt mắt đập dừa, ném lon, ô ăn quan...

Ở một góc sân trường, vài em túm tụm lại xem những bức ảnh triển lãm các nước Đông Nam Á. Dịp này, đội đã tặng 300 suất quà cho các em học sinh nghèo học giỏi và hơn 100 món quà xuân tặng các gia 
đình khó khăn của xã.

Mùa xuân đang đến rất gần, những món quà, phần việc của các chiến sĩ ở những vùng quê nghèo xa là niềm vui nhỏ giúp bà con có một cái tết thật ấm áp.

Chụp hình miễn phí

Hơn 70 chiến sĩ đội công tác xã hội Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có hai ngày cuối tuần về với bà con cù lao xã Long Khánh B (huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp) để cùng tất bật với bà con nghèo ở đây đón tết.

Ngoài tổ chức trò chơi, tặng quà và đêm văn nghệ “Xuân tình nguyện 2016” cho trẻ em, bà con xã Long Khánh B, đội công tác xã hội còn tổ chức chụp và in ảnh miễn phí cho 600 học sinh trong xã, phối hợp với các bạn tình nguyện Trường trung cấp nghề Nhân Đạo (Q.3) cắt tóc cho hơn 100 em, hỗ trợ các bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương khám và phát thuốc miễn phí cho hơn 300 người dân.

Đội cũng đến thăm, tặng 10 phần quà xuân cho 10 gia đình hộ nghèo của xã với trị giá 1 triệu đồng/phần.