TP.HCM: Tình yêu biển đảo khắc trong tim mỗi người

15:01 20/01/2016     1127

3 Phong trào   Hơn 70 sinh viên, cán bộ Hội Sinh viên của TP.HCM đã dành hai ngày cuối tuần cùng hành quân, mang mùa xuân đến sớm với chiến sĩ lữ đoàn tàu ngầm 189 tại Vùng 4 Hải quân.
Hơn tám giờ ngồi xe từ TP.HCM ra Cam Ranh (Khánh Hòa) để đến với các chiến sĩ hải quân, chuyến đi do Hội Sinh viên TP.HCM kết nối, trong chương trình xuân chiến sĩ của Xuân tình nguyện 2016.

Niềm tin 
bảo vệ chủ quyền

Lần đầu tiên sinh viên TP.HCM có một hành trình đặc biệt đến với Vùng 4 Hải quân nên háo hức thật nhiều mà hồi hộp cũng không ít.

Bạn Tào Hoàng Khánh (ĐH Hoa Sen) nói đó là cơ hội tuyệt vời bởi bạn đã được mắt thấy tai nghe về đời sống, sinh hoạt thường ngày và nhiệm vụ của người lính hải quân mà bấy lâu chỉ được nghe qua báo chí.

“Đi để tôi nhận ra rằng có những bạn trẻ vẫn luôn than vãn mình thiệt thòi chẳng là gì so với những thiệt thòi, sự hi sinh thầm lặng mà các anh chấp nhận để làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc” - Khánh bộc bạch.

f
Vòng tay kết nối yêu thương giữa các chiến sĩ hải quân và sinh viên TP.HCM trong đêm giao lưu văn nghệ

Từng tham gia Mùa hè xanh tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), chàng trai Lê Thiện Khiêm (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) đã dành một phần tình yêu đặc biệt trong tim mình cho biển đảo quê hương. Khiêm kể đã được nghe chính các anh kể về nhiệm vụ, công việc để không chỉ cảm phục tính kỷ luật mà còn yêu hơn màu áo người lính hải quân.

“Tôi ấn tượng đặc biệt với tính chính xác trong thi hành nhiệm vụ của các chiến sĩ lữ đoàn tàu ngầm và ngưỡng mộ ý chí thép, tinh thần rắn rỏi, sự hi sinh thầm lặng đó” - Khiêm chia sẻ.

Mỗi bạn sinh viên tự mang về cho mình không chỉ là tình cảm mà còn là những cảm nhận rất riêng sau chuyến đi. Với Phan Khả Tú (ĐH Ngoại ngữ - tin học TP.HCM), niềm tin trong bạn về việc bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc tăng lên, thấy yên tâm hơn vì mỗi người lính luôn ý thức rất cao khi thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng ấy.

Hay với bạn Đoàn Thị Kim Cúc (ĐH Thể dục thể thao TP.HCM), những thông tin có được qua chia sẻ của người lính khiến bạn nể phục thái độ làm việc, tinh thần sẵn sàng chiến đấu của những người lính mà bạn có cơ hội trò chuyện trong chuyến đi. “Tình yêu nước, ý thức giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc trong mình dạt dào và tự hào hơn nhiều lắm” - Cúc bày tỏ.

Biển và bờ luôn bên nhau

Nói theo lời các chiến sĩ trong mỗi hoạt động giao lưu là họ vừa đón một cơn bão lớn từ tình yêu thương, sự quan tâm của sinh viên TP.HCM, để ý thức rất rõ rằng phía sau mỗi nhiệm vụ của họ luôn có một hậu phương vững chắc từ mỗi người dân, mỗi sinh viên TP.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Dương - bí thư Đoàn cơ sở lữ đoàn 189 - nói chính tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của nhân dân cả nước, trong đó có nhân dân và sinh viên TP.HCM đã trở thành động lực lớn để mỗi chiến sĩ khắc phục mọi khó khăn trong huấn luyện, tác chiến để không chỉ giữ vững truyền thống đơn vị, thực thi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc mà còn xứng đáng với bao tình cảm yêu thương được nhận.

Phó bí thư thường trực Thành đoàn - chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM Lâm Đình Thắng nói chuyến đi là sự trải nghiệm quý giá để mỗi bạn nhận diện về tình yêu nước trong tim của chính mình. “Tôi tin mỗi bạn sẽ thấy tự hào, tin tưởng mạnh mẽ hơn vào nghị lực, vào sự vững vàng mạnh mẽ và luôn chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc mà mỗi người lính đã gánh trên vai mình với đất nước” - anh Thắng phát biểu.

Bạn Tào Hoàng Khánh cho biết sẽ chia sẻ những thông tin thu nhận được từ chuyến đi cho bạn bè mình, trong câu chuyện của từng nhóm nhỏ để các bạn hiểu hơn về câu chuyện biển đảo và thái độ kiên quyết của chúng ta trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền.

Phan Khả Tú cho rằng mỗi sinh viên nên tìm hiểu để có kiến thức nhất định, biết rõ về Hoàng Sa, Trường Sa có những gì, chủ quyền của VN ra sao với hai quần đảo này chứ không phải chỉ hô khẩu hiệu suông, lúc đó mới không dễ bị lôi kéo bởi những thông tin kích động.

Trong khi đó, cảm nhận của bạn Trần Thị Kim Yến (ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP.HCM) là sự gần gũi, thân thiện vô cùng đáng yêu của những anh lính bạn đã gặp, khác rất nhiều với hình dung trước đó về sự nghiêm khắc hay khoảng cách với người lính mà bạn từng nghĩ.

“Mình thêm nhiều kiến thức mới, hiểu được sức nặng và yêu hơn giá trị của hai tiếng hòa bình mà phải rất khó khăn chúng ta mới có hôm nay. Hành trình này giúp mình biết rõ rằng biển và bờ luôn sát bên nhau” - Lê Thiện Khiêm chia sẻ.

Tấm lòng của sinh viên TP.HCM

g
Chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM Lâm Đình Thắng trao món quà của sinh viên TP.HCM đến đại diện lữ đoàn 189
 
Trong khuôn khổ các hoạt động, Hội Sinh viên TP.HCM đã thay mặt sinh viên gửi đến các chiến sĩ số tiền 100 triệu đồng để cùng chung tay xây dựng một thư viện cho các chiến sĩ tại lữ đoàn 189 hải quân. Món quà ấy là tấm lòng do các bạn sinh viên TP mang tên Bác cùng đóng góp, như gửi gắm niềm tin vào tinh thần vững chãi, kiên trung của các anh nơi đầu sóng ngọn gió.

Các bạn cũng đến thăm doanh trại của các chiến sĩ làm nhiệm vụ của tàu HQ 183 TP.HCM. Dịp này, nhiều món quà của sinh viên TP và một số trường đã được tặng các chiến sĩ cùng những lời chúc xuân an lành đến với các anh.