TP.HCM: Áo xanh tiếp sức đến trường

10:10 01/09/2012     2635

3 Phong trào   Mới mẻ và thiết thực, chương trình “Tự tin đến trường” vừa ra đời đã trở thành cánh tay nối dài hữu hiệu của “Tiếp sức mùa thi”. Những chiếc áo xanh dìu dắt sĩ tử “vượt vũ môn” hôm qua nay lại đồng hành cùng các tân sinh viên đến cổng trường đại học.
a
Sinh viên tiếp sức mùa thi tại điểm Bến xe An Sương tư vấn cho thí sinh ở tỉnh về TP dự thi ĐH, CĐ năm 2012.
Hơn 3.000 tình nguyện viên sẽ trực tại các bến xe, nhà ga để hỗ trợ cho các tân sinh viên về thủ tục nhập học, giới thiệu nhà trọ, phát vé xe buýt, bản đồ miễn phí… Hình ảnh đẹp đó thắt chặt thêm tình cảm gắn bó giữa các thế hệ sinh viên đi trước với đàn em tiếp bước theo sau.

Kiên trì bám sát, giúp đỡ kịp thời

Đầu buổi sáng và cuối buổi chiều thường là thời điểm mà lượng tân sinh viên đổ dồn đông nhất về bến xe. Nắm được điều này nên đội trưởng phân công hoạt động rất sát sao và chặt chẽ. Vì thế nên từ đầu chiến dịch đến nay bình quân mỗi ngày nhóm hỗ trợ khoảng 20 bạn tân sinh viên. Có ngày nhóm tiếp sức gần 40 bạn về các khâu di chuyển, nhà trọ cùng các vấn đề khác. Theo Nguyễn Thanh Nu - đội trưởng đội tiếp sức tại bến xe miền Tây, đến giữa tháng 9 lượng sinh viên chuẩn bị nhập học sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với bây giờ.

Xe ra vào liên tục nhưng lúc nào cũng không vắng bóng dáng những chiếc áo xanh niềm nở và trong tư thế sẵn sàng. Chỉ có 10 - 15 sinh viên túc trực tại một bến xe lớn như thế này nhưng hầu như các bạn hoạt động rất tích cực. “Liên tục tiếp cận và hỏi” là phương châm mà các bạn quán triệt với nhau để đảm bảo không bạn tân sinh viên nào thiếu sự hỗ trợ. “Qua hoạt động, khả năng quan sát và phán đoán nhanh nhạy của mình tốt hẳn lên để kịp thời hỗ trợ khi các bạn vừa xuống xe” – bạn Nguyễn Ngọc Tường Vy, đội phó tiếp sức, chia sẻ.

Khó khăn trong quá trình hoạt động là điều không thể tránh khỏi đối với các bạn tiếp sức trong đội tình nguyện. Đa phần các bạn sinh viên từ các tỉnh, vùng miền lên đây vẫn còn mang tâm lý e dè và từ chối sự giúp đỡ của các bạn. Mặt khác, khó khăn trong việc giao tiếp cũng làm nhóm tiếp sức không hiểu hết nhu cầu của các bạn để hỗ trợ. Vấn đề này thông thường được xử lý kịp thời bởi những bạn có kinh nghiệm hoạt động qua nhiều chiến dịch trước. Đây là thành phần nòng cốt của nhóm, dìu dắt và hỗ trợ kinh nghiệm cho những bạn mới lần đầu tham gia chiến dịch.

Hòa nhập và trải nghiệm cùng công việc

Những ngày này tuy chưa phải là cao điểm về số lượng sinh viên đổ về các bến xe nhưng nhu cầu nhà trọ của các bạn là luôn luôn cấp thiết. Việc phân loại và xác định nhu cầu nhà trọ cho các bạn gây không ít khó khăn cho đội tiếp sức. Đa phần các bạn lên đây làm thủ tục nhập học xong rồi quay trở về quê nên chỉ cần các nhà trọ ngắn hạn. Trong khi đó, hầu như các chủ nhà trọ yêu cầu phải thuê dài hạn. Tuy nhiên, đội tiếp sức vẫn nỗ lực nhằm đáp ứng nhu cầu một cách nhanh nhất có thể. “Nhóm tụi mình luôn duy trì liên lạc thường xuyên mỗi ngày với Trung tâm Hỗ trợ sinh viên, cập nhật các thông tin nhà trọ mới nhất và thuận tiện đi lại để sẵn sàng ngay khi các bạn sinh viên cần…” – đội phó tiếp sức Tường Vy cho biết.

Ngoài thời gian tư vấn, hỗ trợ các bạn tân sinh viên, các bạn còn tranh thủ tiếp xúc với mọi người. Qua đó các bạn hiểu được nhiều hơn về tình cảm, sự sẻ chia với nhau giữa những con người đang mưu sinh tại đây. Sự thân thiện và niềm nở của các thành viên trong đội tiếp sức chiếm được cảm tình của nhân viên và những người buôn bán trong bến xe. Cả giới tài xế và cánh xe ôm cũng thông cảm hơn cho công việc các bạn. Bên cạnh đó, nhóm tiếp sức còn nhận được những suất cơm chay từ người dân động viên tinh thần để các bạn hoạt động tốt hơn. Chia sẻ cảm xúc của mình trong quyển nhật ký hoạt động nhóm, bạn Nguyễn Ngọc Tường Vy đã viết: “Lần đầu tiên tham gia chương trình “Tự tin đến trường” đã đem đến cho tôi thật nhiều cảm giác hạnh phúc. Hạnh phúc vì được tận tay dìu dắt, hướng dẫn và giúp đỡ đàn em mình bước chân đến các trường đại học và hạnh phúc vì thấy chính bản thân mình ngày một trưởng thành nhiều hơn…”.

Tuy mới triển khai lần đầu nhưng chương trình này đã mở rộng phạm vi đến các bến xe, nhà ga tại thành phố. Trong suốt hơn một tháng, những bạn sinh viên tình nguyện sẽ hỗ trợ thông tin nhà trọ và cách thức di chuyển bằng xe buýt cho các tân sinh viên. “Tuy quy mô không bằng Tiếp sức mùa thi nhưng với kinh nghiệm các bạn tích lũy được từ các chiến dịch tiếp sức trước vẫn đảm bảo hoạt động lần này diễn ra thuận lợi” - đội trưởng Nu tự tin khẳng định.