TP HCM: Xuân tình nguyện, ấm áp yêu thương

14:39 07/01/2014     1609

3 Phong trào   Trên nhiều vùng khó khăn của đất nước những ngày xuân về, bên màu vàng hoa mai, sắc đỏ hoa đào, năm nay lại rực sáng thêm màu xanh tình nguyện.
Hàng chục ngàn học sinh viên, giảng viên trẻ TPHCM đã cùng nhau hy sinh ngày sum họp đầu năm để mang chút xuân yêu thương đến với trẻ em nghèo, cơ nhỡ và các gia đình, bản làng khó khăn, cùng các chiến sĩ ngoài biên giới…

Xuân tình nguyện lần thứ 6, năm 2014 với sự tham gia của hơn 12.000 chiến sĩ đến từ 46 trường ĐH - CĐ tại TPHCM vừa chính thức ra quân ngày 5/1, mang đến yêu thương, ấm áp khắp mọi miền.

Góp yêu thương vì mùa xuân hạnh phúc


Năm nào cũng vậy, trong khi đa số SV náo nức về quê đón Tết với gia đình thì các tình nguyện viên (TNV) của chiến dịch Xuân tình nguyện (XTN) lại cùng nhau đi “góp nhặt yêu thương” trên mọi miền Tổ quốc. Với họ, xuân hạnh phúc, xuân ấm no của những đứa trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn…cũng chính là mùa xuân của mình.

Nguyễn Ngọc Hùng Minh - Sinh viên Trường ĐH KHTN (TPHCM) - nói: “ Năm nay là năm đầu tiên em không về quê. Nhưng không khí vui tươi, ấm áp, sự sẻ chia giữa những người bạn đồng cảnh với nhau khiến em cảm thấy như đang sống giữa gia đình vậy.

a
Hơn 12.000 chiến sĩ đến từ 46 trường ĐH - CĐ tại TPHCM đã tham gia Xuân tình nguyện lần thứ 6, năm 2014

Lần đầu tiên tham gia chiến dịch XTN nhưng em thấy đây là một chương trình vô cùng ý nghĩa. Ngoài việc mang đến cho các trẻ em khuyết tật, trẻ em nghèo khó khăn, những gia đình khổ hạnh những món quà Tết đầy ý nghĩa thì tấm lòng sẻ chia, cùng vui xuân của những TNV như chúng em với họ mới là điều quan trọng hơn nhiều”.

Còn với người đã từng qua hai mùa xuân tình nguyện, đã từng hạnh phúc đến tột cùng khi sẻ chia mùa xuân, đón giao thừa cùng với những trẻ em khuyết tật như sinh viên Nguyễn Ngọc Thuỳ Vinh - SV năm ba ĐH Kinh tế (TPHCM) - chia sẻ: “Đối với SV có hộ khẩu ở TPHCM, những thứ như lịch cũ, băng, đĩa, áo ấm, xe đạp quá đỗi bình thường và dễ dàng có được, nhưng với các em học sinh nghèo đó là một món quà trong mơ.

Đón Tết với các trẻ em nghèo khuyết tật, cơ nhỡ mới hiểu sâu sắc tinh thần “lá lành đùm lá rách” mà ông bà ta vẫn từng dạy”.

Anh Nguyễn Tất Toàn - Chủ tịch hội SV ĐH KHXH &NV TPHCM, phụ trách chiến dịch Xuân tình nguyện năm 2014 - cho biết: “Năm nay, chương trình Xuân tình nguyện dự tính có số lượng các bạn SV tham gia đông hơn năm trước, khoảng gần 800 bạn.

Điều đặc biệt của Xuân tình nguyện hai năm trở lại đây là không chỉ có các bạn SV ăn Tết xa nhà tham gia mà ngay cả với các cụ già 70 tuổi, các cán bộ phường, xã khi vừa nghe tin chúng tôi phát động chiến dịch đã gọi điện đến trung tâm đóng góp, hỗ trợ với mong muốn góp chút yêu thương đến mọi người”.

Anh Toàn nhớ lại: “ Năm trước, khi chiến dịch Xuân tình nguyện bắt đầu, một cụ già ở huyện Hóc Môn đạp xe lên tận trường gửi tặng lịch cũ, một cán bộ phường vận động tặng xe đạp, quần áo rồi nhờ xe chở lên trường. Tấm lòng của họ khiến những người làm chương trình như tôi thật sự xúc động và nhớ mãi.

Và chính từ sự động viên, ủng hộ, khích lệ từ muôn ngàn tấm lòng sẻ chia, yêu thương như vậy mà Xuân tình nguyện mãi là chiến dịch trọng tâm của Đoàn viên, thanh niên mỗi dịp Tết đến, Xuân về”.

Anh Trần Hoàng Giang - Giảng viên trẻ trường ĐH Luật TPHCM, người từng là TNV chiến dịch Xuân tình nguyện - cho biết: “ Năm nay cũng vậy, nhìn thấy được sự ủng hộ nhiệt tình của mọi tầng lớp xã hội thông qua những đóng góp, thành phần tham gia với chiến dịch xuân tình nguyện, tôi cảm thấy vui và mong sao ngày càng có nhiều hơn những chiến dịch sẻ chia như thế này”.

Đêm giao thừa của những niềm vui

Chia sẻ với tôi về cảm giác lần đầu tiên đón Tết xa quê, bạn Hà Huy Hoàng - Sinh viên trường ĐH SP Kỹ thuật TPHCM, người 3 năm liền tham gia Xuân tình nguyện - tâm sự: Năm đầu tiên em phải ăn Tết xa nhà thật sự là hết sức khó khăn bởi rất nhớ mẹ, nhớ gia đình.

Tuy nhiên, khi cùng các bạn tham gia chiến dịch Xuân tình nguyện lại càng cảm nhận được rõ nét hơn niềm hạnh phúc khi được đón giao thừa bên tất cả mọi người. Mỗi chiến dịch đều để lại trong em ấn tượng khó quên và thấy mình chững chạc, trưởng thành hơn rất nhiều”.

Đêm giao thừa cũng là những đêm mà các tình nguyện viên như Hoàng phải mở điện thoại hết cỡ và hoạt động hết công suất khi tiếp nhận vô số các cuộc gọi từ người thân gia đình. Hạnh phúc ngập tràn bên các em nhỏ nơi núi rừng, bên những lời sẻ chia từ ba mẹ, người thân là cảm xúc gần của tất cả các tình nguyện viên áo xanh.

Kỉ niệm của Nguyễn Hà Giang - SV ĐH Văn Hiến - thì đầy nước mắt khi cùng những chiến sĩ TNV tới vùng biên giới huyện Tịnh Biên (An Giang) vào năm 2012, thăm và tặng quà các gia đình nghèo tại đây. Nhiều người đã bật khóc vì cảm động khi nhận những món quà, tình cảm ấm áp khiến cho Giang cùng cả nhóm cũng rơm rớm nước mắt theo.

Và đêm giao thừa năm ấy Giang cùng tất cả các bạn TNV đã không tài nào chợp mắt được vì vui sướng với niềm hạnh phúc được san sẻ.