TP HCM: Tiết kiệm vì cộng đồng

09:21 23/11/2011     2639

3 Phong trào   Để các bạn trẻ có những việc làm cụ thể “Học tập và làm theo lời Bác”, Đoàn khối ngân hàng TP.HCM đã triển khai phong trào tiết kiệm gây quỹ thực hiện các hoạt động hướng đến cộng đồng như xây nhà tình bạn, cầu bêtông nông thôn...
a
Các bạn trẻ trong buổi hội thu heo đất tiết kiệm vì cộng đồng

Và những “ngân hàng tình thương” đã ra đời qua hình thức nuôi heo đất. Không làm theo kiểu hình thức mà các bạn trẻ trong từng chi đoàn nhắc nhau cho heo “ăn” mỗi ngày bằng những đồng tiền lẻ tiết kiệm trong chi tiêu, sinh hoạt. Mới đây, ngày 20-11 hội thu đã góp về hơn 132 triệu đồng.

Đồng tiền nhỏ, ý nghĩa lớn

Các bạn trẻ khối ngân hàng đang có nhiều hoạt động hướng về biển đảo quê hương nhân dịp xuân đã kề cận. Đấy là chương trình 100 sổ tiết kiệm - vì người bạn nơi đảo xa, 1.000 khăn len mang hơi ấm mùa xuân ra đảo. “Một mình thì không thể nhưng mỗi người tiết kiệm một ít sẽ làm được việc lớn”- anh Hồng Nhân - phó bí thư Đoàn khối - chia sẻ.

Sau khi Đoàn khối phát động từ tháng 3-2011, mỗi cơ sở Đoàn lại có những cách làm khác nhau để mọi người thực hành tiết kiệm theo lời Bác dạy. Những mẩu chuyện về tính tiết kiệm của Người được mọi người đọc và từ đó hành động theo cách riêng của mỗi bạn. “Chi đoàn khuyến khích mọi người cùng tham gia, không bắt buộc các bạn phải góp bao nhiêu, mỗi người sẽ tự điều chỉnh cách chi tiêu để nuôi heo đất. Biết được ý nghĩa của công trình gây quỹ nên mọi người hưởng ứng nhiệt tình”- Văn Tấn Vũ, bí thư chi đoàn 2, Đoàn cơ sở Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Nam Sài Gòn, cho biết.

Chi đoàn của Vũ còn có hẳn sổ tiết kiệm gửi ngân hàng để tổ chức các hoạt động chăm lo cho trẻ em nghèo vùng sâu vùng xa. “Những chuyến về miền Tây vui trung thu cùng những em nhỏ, các bạn cảm nhận được tình cảm yêu thương lan tỏa của các em dành cho mình thì sau đó các bạn tham gia tiết kiệm gây quỹ như một lẽ tự nhiên” - Vũ bày tỏ.

Tiết kiệm = có trách nhiệm

Không chỉ tiết kiệm nuôi heo đất mà thực hành tiết kiệm còn được các bạn trẻ vận dụng vào công việc và xây dựng lối sống giản dị. “Tiết kiệm thời gian cũng là một cách để mọi người làm theo, chúng mình đã nhắc nhau khi đi làm, đi họp đều phải đúng giờ”- bạn Hoàng Thị Mai chia sẻ. Và câu chuyện tiết kiệm văn phòng phẩm, sử dụng giấy hai mặt, sử dụng điện, nước hợp lý - những việc tưởng như nhỏ nhặt - cũng đã được nhân rộng thành phong trào rộng rãi trong hệ thống Đoàn thanh niên tại các ngân hàng.

“Từ khi phong trào tiết kiệm được lan ra và tác động đến nhiều người, tôi nghĩ không chỉ riêng mình mà mọi người sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng, vì biết rằng xung quanh ta còn nhiều cảnh đời cần đến sự chia sẻ, chỉ cần mình tiết kiệm một chút sẽ san sẻ được thôi”- bạn Lê Thị Thùy Dung bày tỏ.

Sau hội thu hôm 20-11, phong trào tiết kiệm lại được phát động đến từng bạn trẻ với thông điệp góp phần xây dựng, sửa chữa nhà vệ sinh cho các trường học vùng sâu vùng xa. Những chú heo đất lại được Đoàn khối trao để các bạn tiếp tục nuôi trong năm 2012 và từ đó sẽ lan tỏa bài học tiết kiệm.

“Dù có rất nhiều việc làm thể hiện việc học và làm theo lời Bác được Đoàn khối phát động, nhưng chúng tôi vẫn muốn các bạn hãy cụ thể bằng việc thực hành tiết kiệm. Nếu có ý thức tiết kiệm trong sử dụng thời gian, kinh phí... thì hiệu quả công việc của các bạn cũng sẽ tăng lên” - đ/c Trần Hồng Nhân, Phó bí thư Đoàn khối ngân hàng TP.HCM, cho biết.