TP. HCM: Giờ thứ chín không lương

11:42 28/11/2012     1922

3 Phong trào   Sau giờ làm việc, các bạn trẻ thuộc chi đoàn Công ty Xuất nhập khẩu y tế TP.HCM (YTECO - trực thuộc Công ty Dược Sài Gòn) đã dành giờ thứ chín tình nguyện.
a
Các bạn trẻ tham gia phục vụ tại hiệu thuốc thanh niên, bán hàng bình ổn giá

Giờ thứ chín này thực hiện các phần việc góp phần vào sự phát triển của đơn vị, hướng đến cộng đồng.

Công trình thanh niên “Giờ thứ chín không lương” của các bạn trẻ nơi đây đã được Thành đoàn TP.HCM công nhận là một trong 80 công trình thanh niên tiêu biểu năm 2011.

Người trẻ phải nhận việc khó

Bà Trịnh Thị Mỹ Liên, bí thư chi bộ YTECO, nhận xét: “Đội ngũ các bạn trẻ ở đây có tinh thần xung kích rất cao, sẵn sàng tham gia các hoạt động, các phần việc phục vụ sự phát triển của đơn vị cũng như các hoạt động hướng đến chia sẻ với cộng đồng”.

Sau giờ làm việc, thay vì xách xe chạy về nhà hay bù khú với bè bạn, nhiều bạn trẻ ở YTECO đã tụm lại, cùng ngồi dán tem cho các lô hàng mới nhập khẩu.

“Trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, muốn tăng sức cạnh tranh cho công ty, chi đoàn đã mạnh dạn nhận những việc “cần làm ngay” của đơn vị. Bởi phương châm của những người trẻ chúng tôi là việc gì khó phải xung phong làm” - bạn Nguyễn Thị Thu Thúy, bí thư chi đoàn YTECO, cho biết. Khi biết công ty có nhu cầu tăng sản lượng tem dán các lô hàng nhập khẩu để kịp thời xuất hàng, chi đoàn đã phát động công trình “Giờ thứ chín không lương” góp phần hoàn thành công việc của đơn vị.

Những bạn trẻ quen làm bàn giấy hay những trình dược viên chỉ quen giới thiệu thuốc nay thoăn thoắt đôi tay, dán những con tem lên các hộp thuốc một cách thuần thục. Thấy “đội hình” dán tem làm việc quá nhiệt tình, một số công nhân viên của đơn vị cũng đã “kết môđen” với công trình, nhờ thế những lô hàng cần gấp đã được dán tem nhanh chóng. Nhiều hôm đèn đường đã lên, những bạn trẻ nơi đây mới dừng tay trở về nhà sau giờ làm việc tình nguyện ý nghĩa.

“Dù là làm thêm, không có thù lao, nhưng ai cũng vui chứ không có tâm lý bắt buộc. Thông qua các hoạt động Đoàn, tôi thấy được sự gắn kết giữa các thành viên trong đơn vị, bản thân tôi thấy gắn bó với công ty nhiều hơn” - bạn Nguyễn Thị Thu Hằng chia sẻ.

Từ năm 2012, không chỉ dành giờ thứ chín vào cuối ngày làm việc để giải quyết các phần việc của đơn vị, hơn 50 bạn trẻ của chi đoàn đã làm thêm cả giờ nghỉ trưa nếu có những lô hàng gấp. Thu Thúy cho biết: “Tinh thần của các bạn trẻ ở đây xung kích lắm. Việc gì cần chỉ email hoặc thông tin nhanh đến các phòng ban là ngay sau giờ làm việc các bạn sẽ tập hợp, cùng nhau giải quyết công việc nhanh chóng”. Đây cũng là một trong những nội dung mà các bạn trẻ YTECO đăng ký thực hiện khi tham gia cuộc vận động “Học tập và làm theo lời Bác”.

Hiệu thuốc thanh niên

Hiệu thuốc thanh niên đầu tiên (do Thành đoàn TP.HCM và Đoàn Công ty Dược Sài Gòn phối hợp thực hiện nhằm bình ổn giá thuốc, phục vụ bà con) cũng được giao cho chi đoàn YTECO làm “chủ xị”. Với khoảng 7.000 sản phẩm, hiệu thuốc thanh niên đã ra mắt vào tháng 3 vừa qua tại số 68 Cách Mạng Tháng Tám, Q.3, đa số phục vụ viên hiệu thuốc là những bạn trẻ của chi đoàn YTECO. Đến đây mua thuốc, khách hàng sẽ được dược sĩ tư vấn tận tình.

Đứng bán thuốc tại cửa hiệu nằm trên trục đường đông xe qua lại, nhiều vụ va quẹt xảy ra trước mắt, các bạn trẻ đã đề xuất hình thành đội sơ cứu. Chi đoàn hỗ trợ hộp đồ nghề sơ cứu để giúp người. “Chỉ cần nghe tiếng xe đụng nhau, chúng tôi nhanh chóng đem dụng cụ y tế chạy đến để hỗ trợ người bị thương, giúp sơ cứu ban đầu để tránh mất máu hoặc tai biến không đáng có” - Thu Hằng cho biết.

Chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng cũng là điều mà nhiều bạn trẻ trong chi đoàn tích cực tham gia. Những ngày nghỉ, chi đoàn lại phát động mọi người tham gia những chuyến tình nguyện, cùng các thầy thuốc trẻ khám chữa bệnh cho bà con nghèo vùng sâu vùng xa.

Trước mỗi chuyến đi, các bạn còn tổ chức quyên góp để có thêm những phần quà tặng những gia đình, bạn nhỏ khó khăn. Thu Thúy chia sẻ: “Sau những chuyến đi, các bạn trở về rất tích cực tham gia phong trào tiết kiệm, gây quỹ. Các bạn còn đăng ký tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm... và tiết kiệm ngay trong sinh hoạt, chi tiêu của mỗi người”.