TP HCM: Đóng góp sức trẻ cho ngoại thành

08:21 04/08/2015     1361

3 Phong trào   Nhiều hoạt động khác nhau cùng được thực hiện trong hôm qua 2-8 tại năm huyện ngoại thành để các chiến sĩ tình nguyện cùng góp tay xây dựng nông thôn mới tại TP.HCM.
Tại huyện Nhà Bè, một đoàn bạn trẻ Quận đoàn 10 kết hợp với Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch kiểm tra sức khỏe cho bà con, tặng quà và lội mương móc sình để đắp bờ cho con hẻm vừa được bêtông hóa tại ấp 3, xã Hiệp Phước.

Ngoài ra, một buổi nói chuyện về kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng đã được tổ chức cho người dân tại xã Hiệp Phước (Nhà Bè). Có người đang nuôi và cả người dự định nuôi tôm sắp tới đã đến để được kỹ sư tư vấn chăm sóc, nuôi cũng như phòng bệnh cho con tôm thẻ chân trắng. Nhiều hộ dân tại hai huyện Bình Chánh và Củ Chi cũng được mời tham gia buổi nói chuyện chuyên đề về kỹ thuật chăn nuôi heo.

h
Chiến sĩ ĐH Bách khoa sơn sửa lại Trường tiểu học Bình Phước, xã Bình Khánh (Cần Giờ)

Thiếu nhi Nhà Bè đã có một ngày thỏa thích vui chơi, khám phá khoa học vui và nhận quà trong ngày hội do Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ Thành đoàn tổ chức. Các bạn nhỏ được hướng dẫn làm các thí nghiệm khoa học vui, được hướng dẫn, tặng hạt giống và gieo hạt vào đất để mang về nhà chăm sóc.

Một khu vui chơi dành cho thiếu nhi với cầu tuột, xích đu, cầu bập bênh đã được các bạn sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng tặng trong sáng qua. “Tụi mình đã bán bánh, đồ thủ công tự làm gây quỹ và vận động thêm được tổng cộng 25 triệu đồng để mua các thiết bị vui chơi này mang xuống lắp tặng các em” - chiến sĩ Nguyễn Minh Hiếu (khoa khoa học xã hội & nhân văn) cho biết.

Trong khi đó, tại xã Bình Khánh (Cần Giờ) các chiến sĩ ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) đã hoàn thành việc giặm vá, sơn sửa Trường tiểu học Bình Phước trong bốn ngày. Vừa sơn mới lại toàn bộ năm phòng học, các bạn còn tổng vệ sinh ngôi trường để chuẩn bị cho các em vào năm học mới.

Kết hợp với bảy chiến sĩ Trường CĐ Sư phạm trung ương TP.HCM, đội hình vẽ của ĐH Bách khoa còn vẽ trang trí tường với chủ đề về biển đảo quê hương. Bích Quyền (lớp 5) và Ngọc Hậu (lớp 3) - hai học sinh Trường tiểu học Bình Phước - nói rất thích khi thấy trường vừa được sơn mới, lại còn có tranh vẽ nhiều màu sắc trên tường.

Tại nhiều xã nông thôn, các chiến sĩ Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh cùng góp công bêtông hóa tuyến hẻm thanh niên chính thức đưa vào sử dụng trong hôm qua và nhiều tuyến khác vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện để việc đi lại của bà con thuận tiện hơn.

Tình nguyện lội mương móc sình chuyền lên để các bạn gia cố hai bên bờ con hẻm vừa được bêtông hóa, chú Ba Lô (xã Hiệp Phước, Nhà Bè) cười rạng rỡ: “Các bạn ở trển gác ngày nghỉ cuối tuần xuống đây, còn không ngại lội sình thì mình dân địa phương không ra giúp coi sao đặng. Bà con có được con hẻm bêtông chắc chắn đi lại mỗi ngày là quá vui rồi”.

jn
Các đoàn viên của Quận đoàn 1 tham gia đổ bêtông con đường ở ấp An Đông sáng 2-8
jn
Ngày vui ở ấp An Đông

“Làm con lộ này, mừng quá trời mấy chú thanh niên ơi. Bao nhiêu năm chờ đợi cuối cùng cũng được đổ bêtông, đi lại thuận tiện rồi còn ngăn nước tràn qua đường làm ngập úng ấp vào mùa mưa” - bà Hồ Thị Sáu (73 tuổi), người dân ấp An Đông, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ (TP.HCM), nói như reo.

Niềm vui của bà Sáu cũng là tâm trạng chung của người dân ấp vì con đường đất nhầy nhụa bao lâu nay đã được đổ bêtông rộng rãi và có thể sử dụng chỉ sau ít ngày nữa. Đây là con đường nằm trong chương trình chung tay xây dựng nông thôn mới do Quận đoàn 1 (TP.HCM) tổ chức tại huyện Cần Giờ vào ngày 2-8.

Gần 50 đoàn viên của các doanh nghiệp và các cơ quan hành chính trong quận đã xắn tay cùng người dân trong ấp làm tất cả công việc từ san đá, trộn bêtông đến san mặt đường xuyên trưa dưới trời nắng gắt. Ngoài bêtông hóa đường nông thôn, chương trình còn tặng 200 suất thuốc cho 200 người dân, tặng 1.000kg gạo và truyền thông về dinh dưỡng, phòng tránh các dịch bệnh theo mùa cho người dân.

Anh Bùi Trọng Nghĩa, phó bí thư Huyện đoàn Cần Giờ, cho biết có năm tuyến đường nông thôn của huyện đã được các đội tình nguyện của TP.HCM bêtông hóa trong mùa hè này.

Theo anh Nghĩa, đây đều là những con đường lầy lội, đi lại khó khăn vào mùa mưa nên việc bêtông hóa những con đường này người dân rất phấn khởi, nhất là học sinh trong các ấp đi học thuận tiện hơn.