Tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2012

09:26 25/09/2012     5009

3 Phong trào   Web.ĐTN - Tối 23/9 tại Quảng Ninh, Trung ương Đoàn đã tổ chức Lễ Tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2012. Dự Lễ Tổng kết có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; đồng chí Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy Quảng Ninh; đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư BCH Trung ương Đoàn.
vinh danh các tập thể và cá nhân xuất sắc trong Chiến dịch tình nguyện hè 2012
Tuyên dương các tập thể và cá nhân xuất sắc trong
Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2012

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2012 với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”
và phương châm hành động “Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện; mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, đã được triển khai trên nhiều lĩnh vực, địa bàn, đặc biệt tập trung ở các huyện nghèo, xã nghèo, địa bàn khó khăn trong cả nước và các hoạt động tình nguyện tại các nước bạn Lào và Campuchia. Sau hơn 03 tháng triển khai, Chiến dịch thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tích cực tham gia, thành lập được nhiều đội hình chuyên, có trình độ cao tham gia hoạt động tại cơ sở; các chỉ tiêu trong Kế hoạch tổ chức Chiến dịch hầu hết đều hoàn thành vượt mức đề ra.

Thông qua các hoạt động được triển khai, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2012 đã khơi dậy tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trong thanh niên, tăng cường công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong giai đoạn hiện nay. Kết quả của Chiến dịch là những công trình thanh niên có ý nghĩa thiết thực chào mừng đại hội Đoàn cấp tỉnh và hướng đến đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, khẳng định vai trò, vị thế của tuổi trẻ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh trao bằng khen cho cá nhân đạt giải nhất cuộc thi ảnh
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh trao bằng khen cho cá nhân đạt giải nhất cuộc thi ảnh


Phong trào tình nguyện là trường học lớn để các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Trung ương Đoàn cho biết, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2012 đã được chuẩn bị và tổ chức thực hiện đạt kết quả toàn diện, với nhiều điểm mới so với các Chiến dịch thanh niên tình nguyện trước đây.

Thứ nhất, Chiến dịch tình nguyện hè 2012 đã hướng mạnh vào việc tổ chức cho đoàn viên, thanh niên xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới với các công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, nổi bật là: xây dựng, tu sửa đường giao thông nông thôn, di dời và xây dựng chuồng trại chăn nuôi, nhà tiêu hợp vệ sinh; hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gia đình; tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát triển tổ hợp tác thanh niên, các mô hình liên kết phát triển kinh tế trong thanh niên. Thứ 2, Chiến dịch tiếp tục tổ chức có hiệu quả các đội hình thanh niên tình nguyện đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, các hoạt động tham gia bảo đảm an sinh, xã hội, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, hiến máu tình nguyện...Thứ ba, các hoạt động tình nguyện tại các nước bạn được tổ chức sôi nổi với các công việc cụ thể, thiết thực.

Đồng chí nhấn mạnh "phong trào thanh niên tình nguyện hè hằng năm là trường học lớn để các bạn trẻ chúng ta rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, gắn bó với thực tiễn, gắn bó với nhân dân". Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2012 đã khép lại như­ng tinh thần tình nguyện và các hoạt động tình nguyện sẽ tiếp tục với chúng ta thông qua chương trình “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân Tình nguyện”.  Đồng chí tin tưởng phong trào thanh niên tình nguyện sẽ tiếp tục phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2012 kết thúc và khởi đầu chặng thi đua mới - chặng thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại Lễ Tổng kết
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại Lễ Tổng kết


Dịp này, Trung ương Đoàn trao bằng khen cho 24 tập thể và 11 cá nhân xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2012. Đồng thời trao giải cuộc thi ảnh "tuổi trẻ với nuớc sạch, vệ sinh môi trường nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới"

Hoạt động tình nguyện chính là
cơ hội tốt để tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến sức lực, trí lực cho cộng đồng

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động tình nguyện với phóng viên Web.ĐTN, anh Phạm Trọng Lượng, Bí thư Đoàn trường Đại học Tây Nguyên, một trong 11 cá nhân xuất sắc trong Chiến dịch tình nguyện hè cho biết: phát huy đội ngũ tri thức trẻ của trường Đại học Tây Nguyên, bám sát với tình hình đời sống xã hội của người dân địa phương, anh đã tập trung tổ chức các hoạt động tình nguyện thiết thực giải quyết những vấn đề nóng trong đời sống người dân địa phương. Anh nói, vấn đề bức xúc nhất của xã hội hiện nay đó là xóa đói giảm nghèo cho người dân vùng sâu, vùng xa. Với nhận thức đó, anh đã tổ chức các đội tình tình nguyện tập trung vào các hoạt động: mang tri thức văn hóa cho dân tộc thiểu số; chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; chuyển giao Khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cho người dân các kiến thức về chăm sóc phòng bệnh cây,con giống; xây dựng các tuyến đường nông thôn mới. Trong quá trình tham gia hoạt động tình nguyện, các đội ngũ Tình nguyện viên của trường đều nhận được tình cảm đặc biệt của người dân, thanh niên được người dân tin yêu, động viên củng cố tinh thần. Qua đó góp phần tạo nên sự thành công của hoạt động tình nguyện.

anh Phạm Trọng Lượng chia sẻ hoạt động tình nguyện hè 2012
Anh Phạm Trọng Lượng chia sẻ hoạt động tình nguyện hè 2012


Anh cho biết thêm để trở thành một người thủ lĩnh trong phong trào tình nguyện, anh luôn phải đổi mới tư duy, gần gũi động viên các bạn trẻ tham gia hoạt động tình nguyện, bản thân liên tục rèn luyện, bền gan kiên trì vượt qua khó khăn, đắm mình với phong trào, phải có tinh thần xung phong, dám nghĩ dám làm và đặc biệt luôn phải suy nghĩ những việc mình làm phải mang lại lợi ích cho cộng đồng xã hội trước khi nghĩ đến bản thân mình.

Chia sẻ về ý nghĩa giải thưởng đã nhận được anh xúc động nói: rất vui mừng vì tất cả những cố gắng nỗ lực của bản thân đã được BCH Trung ương Đoàn ghi nhận và trân trọng nhưng quan trọng hơn bản thân cảm thấy tự hào vì đã góp sức trẻ cho xã hội và làm gương cho thế hệ trẻ sau này noi theo, tham gia hoạt động tình nguyện chính là cơ hội tốt để bản thân rèn luyện, cống hiến nhiều hơn sức lực, trí lực của mình cho cộng đồng, cho đất nước và qua đó bản thân trưởng thành hơn.

Kết quả Chiến dịch tình nguyện hè 2012

 - 6.345 km đường giao thông nông thôn được xây dựng mới, với 307.960 ngày công của đoàn viên thanh niên và nhân dân; tu sửa 37.266 km đường giao thông nông thôn; xây mới 423 nhà văn hóa, điểm vui chơi với tổng trị giá 29,1 tỷ đồng; sửa chữa 5.603 nhà, trị giá 18,4 tỷ đồng.

- Tổ chức 18.650 hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông với 1.398.276 đoàn viên thanh niên tham gia; tổ chức 9.156 đội hình thanh niên xung kích giữ gìn trật tự an toàn giao thông với 165.126 thanh niên tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông; 6.243 đội, nhóm với 166.696 lượt thanh niên tham gia tổ chức xây dựng 5.910 cổng trường an toàn; 10.006 đoàn viên thanh niên trong 486 đội hình xây dựng 580 điểm giao cắt đường bộ - đường sắt an toàn; xây dựng và duy trì hoạt động của 606 bến đò ngang an toàn.

- Thành lập được 12.081 đội tuyên truyền bảo vệ môi trường với 429.973 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

- Tư vấn cho 988.322 lượt thí sinh và người nhà thí sinh; giới thiệu chỗ ở giá rẻ, miễn phí cho người nhà và thí sinh đi thi, tổ chức các đội xe ôm miễn phí...

- Tổ chức 5.902 đội ý bác sỹ trẻ với 26.406 y, bác sĩ trẻ tham gia khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí tại 63 tỉnh thành phố trong cả nước và nước bạn Lào, Campuchia cho 283.933 lượt người dân, trị giá gần 40 tỷ đồng; tổ chức được 3.429 đợt hiến máu tình nguyện với 203.167 lượt đoàn viên thanh niên tham gia, tiếp nhận được 124.405 đơn vị máu.

- Thành lập 10.405 đội hình thanh niên xung kích giữ gìn trật tự an toàn xã hội với 289.671 đoàn viên thanh niên tham gia; đã có 12.398 thanh niên được giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa tái hòa nhập cộng đồng.

- Thăm, tặng quà 218.829 đối tượng chính sách, gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng với tổng số tiền và quà trị giá trên 79 tỷ đồng; sửa chữa, xây dựng mới được 2.906 Nhà tình nghĩa.

- Thành lập 2.892 đội hình tình nguyện chăm sóc trẻ em tại các mái ấm, nhà mở; huy động các nguồn lực tặng hàng chục ngàn suất quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 22 tỷ đồng.

- Tiếp nhận 133 đội hình thanh niên tình nguyện quốc tế đến hoạt động tại Việt Nam với 759 thanh niên tình nguyện đến từ các nước Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Úc.