Tình nguyện vì cộng đồng: Từ chiếc bánh mì đến vườn rau xanh

20:38 27/01/2012     2748

3 Phong trào   Cũng hoạt động tình nguyện như nhiều đội nhóm khác, nhưng các thành viên của CLB hoạt động Vì cộng đồng đã tự lập ra những kế hoạch kinh doanh theo kiểu lấy lãi làm tình nguyện chứ không chỉ dừng lại đi xin.

Từng tham gia nhiều chương trình tình nguyện do các đội nhóm khác hay chính bản thân đứng ra tổ chức, điều làm Nguyễn Tuấn Khởi (28 tuổi, chủ nhiệm CLB hoạt động Vì cộng đồng - ra đời tháng 8-2009) luôn trăn trở là lấy đâu ra kinh phí. “Đi xin một vài lần rồi nhưng chẳng lẽ cứ đi xin hoài?” - Khởi băn khoăn và cùng bàn bạc với các thành viên trong nhóm để tìm hướng ra.

Đôi mắt cậu bé đánh giày

Sạp báo Vì cộng đồng tại 225 Nguyễn Xí, Q.Bình Thạnh (TP.HCM), với lợi nhuận dùng để mua bánh mì phát miễn phí vào ngày chủ nhật hằng tuần

Ra hoa kết trái

Khi nhìn thấy những dây bầu đã trĩu quả, vườn rau xanh mơn mởn dần hiện ra trên một phần của mảnh đất rộng hơn 1ha tại huyện Bình Chánh (TP.HCM), Tuấn Khởi nói đó là niềm vui khó tả. “Tôi nghĩ ngay đến hình ảnh những bữa ăn cho các em thiếu nhi khuyết tật, cơ nhỡ đang sống ở mái ấm, nhà mở. Vậy là chúng tôi đã thực hiện được điều mình mong ước cho các em” - Khởi bộc bạch.

Trong một lần ngồi cà phê sáng với bạn, Nguyễn Tuấn Khởi chú ý đến đôi mắt của cậu bé đánh giày khi em không rời mắt khỏi ổ bánh mì sáng của mình. Khởi gọi em lại, tặng ổ bánh mì và chứng kiến cảnh em ăn ngấu nghiến. Khởi kể: “Hỏi ra tôi mới biết em và những người bạn khác đều nhịn ăn sáng vì không có tiền. Tôi nghĩ nhiều thì khó chứ mỗi tuần phát bánh mì miễn phí một lần cho người nghèo chắc có thể làm được”.

Năm 2010, dự án phát bánh mì miễn phí cho người nghèo mỗi sáng chủ nhật hằng tuần tại 225 Nguyễn Xí, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) ra đời. Ánh mắt rạng rỡ, lời cảm ơn của chú đạp xích lô, cô bán vé số hay những em nhỏ đánh giày làm cả nhóm hạnh phúc. Tuy nhiên, kinh phí dành cho việc phát bánh mì ngày càng eo hẹp, khi đi xin được nhiều thì phát 200-300 cái bánh nhưng lúc eo hẹp chỉ phát được vài chục. Khởi nghĩ đến chuyện mở quầy bán báo và tháng 7-2011, sạp báo Vì cộng đồng đầu tiên ra đời.

Các tình nguyện viên thay phiên nhau trực bán từ 6g-10g mỗi ngày, toàn bộ doanh thu dùng cho việc phát bánh mì vào sáng chủ nhật. Trần Hạnh Như (25 tuổi), một tình nguyện viên tham gia phát bánh mì miễn phí, cho biết cuối tuần nào cũng chạy xe từ thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương) về TP.HCM. Hạnh Như chia sẻ: “Tôi và nhiều bạn không ngại khó tham gia vì biết rằng việc làm của mình tuy nhỏ nhưng mang lại niềm vui và hạnh phúc cho nhiều người”.

Trong một lần khác khi đi phát quà, tổ chức Trung thu cho trẻ em ở các mái ấm, nhà mở, Tuấn Khởi bắt gặp hình ảnh 10 em nhỏ tranh nhau một đĩa rau muống luộc. “Sẽ tốt hơn nếu cải thiện được bữa ăn mỗi ngày cho các em...” - Khởi lại nghĩ. Tháng 8-2011, cả nhóm lên ngay kế hoạch xây dựng một vườn rau sạch và chia nhau mỗi người một việc, từ tìm địa điểm, huy động tình nguyện viên để thực hiện. May mắn, dự án được Ngân hàng Đại Tín tài trợ hơn 300 triệu đồng và cho mượn một khu đất rộng hơn 1ha ở huyện Bình Chánh (TP.HCM).

Anh Nguyễn Tuấn Khởi (trái) tại vườn rau sạch Vì cộng đồng (huyện Bình Chánh, TP.HCM) dành tặng cho các mái ấm, nhà mở

Tìm hướng đi mới

Thay cho thời gian đầu đi xin các mạnh thường quân tài trợ các chương trình thiện nguyện, CLB Vì cộng đồng đã lên một kế hoạch dài hơi với tiêu chí “lấy dự án kinh doanh nuôi dự án tình nguyện”. Doanh thu sạp báo phục vụ dự án phát bánh mì trong khi vườn rau được hoạch định 70% dùng tặng các mái ấm và 30% bán để đầu tư lại cho sản xuất. Tuần thu hoạch đầu tiên với trên 500kg rau xanh, bầu, mướp là niềm động viên tinh thần lớn cho các thành viên trong nhóm.

Chị Lê Thị Phượng - nhân viên Công ty truyền thông Quản Trị Việt, phó chủ nhiệm CLB - cho biết tất cả các thành viên đến với CLB đều với tấm lòng tình nguyện vì cộng đồng. Từ việc bán báo cho đến trồng và chăm sóc rau đều do các tình nguyện viên thay phiên làm. Còn Tuấn Khởi cho biết: “Tôi đã chứng kiến nhiều đội nhóm đứt gánh giữa đường vì thiếu định hướng lâu dài và không giải quyết được bài toán kinh phí. Vì cộng đồng định hướng làm tình nguyện một cách chuyên nghiệp và tự nuôi bằng các dự án kinh doanh. Đây là hướng phát triển của nhiều tổ chức tình nguyện ở nước ngoài và họ cũng đã chứng minh được đó là định hướng đúng”.

Ông Lê Phương, giám đốc mái ấm Nhân Tâm (Q.12) - một trong các trung tâm nhận rau từ dự án, cho biết đây sẽ là món quà thiết thực nhất dành cho các em sống trong trung tâm mình. “Các thành viên của CLB còn trẻ mà biết dành thời gian, công sức và cả tâm huyết của mình cho một chương trình rất có ý nghĩa xã hội như thế này thật đáng trân trọng” - ông Phương nói và cho biết thêm “dự án này sẽ tạo ra giá trị dài lâu và bền vững chứ không phải ngày một ngày hai”.