Tình người trong lũ dữ

15:02 02/11/2020     1767

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trước tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại các địa phương trong tỉnh Quảng Trị, một số cá nhân, tổ chức đã kịp thời sáng tạo những cách làm hay, góp phần giúp Nhân dân trong cơn lũ dữ, đồng thời tạo điều kiện để các nhà hảo tâm, đoàn thiện nguyện có thể sớm tiếp cận, giúp đỡ người dân các địa phương.

Chưa bao giờ, người dân miền Trung ruột thịt, đặc biệt là Quảng Trị lại được chứng kiến nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa nhằm cứu giúp người dân vùng lũ như thế. Giữa mênh mông “biển lũ”, người ta lại thấy những trái tim thiện nguyện tỏa sáng, không ngại khó khăn, vất vả, sẵn sàng tiếp cận, ứng cứu người dân bất cứ lúc nào.

Điển hình trong đó là tấm gương của anh Lê Văn Đinh, 32 tuổi, hiện sống tại thôn Nam Hiếu 2, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ. Anh Đinh vốn là một thợ sửa xe máy, hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả. Thế nhưng bằng tấm lòng nhân hậu của mình, anh đã chắt góp tiền và mua lại một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng nhằm chở người đi cấp cứu trong những trường hợp khẩn cấp.

Những năm qua, nhờ những chuyến xe 0 đồng của mình, anh đã giúp đỡ, góp phần cứu sống nhiều mạng người; đồng thời nỗ lực kêu gọi, giúp đỡ cho nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong những ngày mưa lũ vừa qua, chuyến xe 0 đồng của anh Đinh tiếp tục vượt nhiều cây số để đến với bà con vùng lũ, hỗ trợ họ từ thức ăn, nước uống và những đồ dùng cần thiết. Với anh Đinh, mọi khó khăn, vất vả của bản thân chẳng là gì so với khó khăn của nhiều người. Thế nên anh vẫn tiến về phía trước, dùng hết khả năng của mình giúp đỡ người dân. 

 

 

Một trái tim thiện nguyện khác cũng đã làm ấm lòng người dân vùng lũ trong nhiều ngày qua, đó là mô hình “Cano 0 đồng” của anh Trần Thao, Phó Bí thư Đoàn cơ sở xã Phong Bình, huyện Gio Linh. Để tiếp cận được với các gia đình phải ngâm mình trong nước lũ nhiều ngày qua, anh Thao đã cùng với bạn bè của mình kết nối và thành lập “Biệt đội Cano 0 đồng”. Biệt đội này sẽ tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân tại các vùng lũ không thể vào được tại Gio Linh. đồng thời thực hiện chuyên chở các mạnh thường quân, đoàn thiện nguyện vào các vùng ngập nặng để cứu trợ. Bằng sự dũng cảm, trái tim nhân ái của mình, anh Thao cùng những người bạn đã đến được với các hộ gia đình vùng lũ, giúp họ có thêm một bữa no để vượt qua lũ dữ, lấy lại tinh thần để khắc phục khó khăn do hậu quả của lũ lụt gây ra. Những chuyến cano 0 đồng nhưng chứa đựng tình cảm vô giá. Mong anh luôn có sức khỏe để tiếp tục những chuyến đi, đến với người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn sau lũ. 

Bên cạnh những chuyến xe, cano 0 đồng, một số, tổ chức, cá nhân khác đã tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo để có thể hỗ trợ nhân dân như: Kết nối thông tin và phương tiện cứu trợ của anh Nguyễn Đức Thiện, Bí thư Chi đoàn Sở Ngoại vụ và kêu gọi hỗ trợ thuyền cho người dân vùng lũ của Hội Doanh nhân trẻ Quảng Trị. Với vai trò là tổng đài kết nối thông tin, cung cấp thông tin cho các đoàn thiện nguyện để công tác cứu hộ, giúp đỡ người dân diễn ra an toàn, anh Thiện đã kêu gọi, kết nối được với các địa phương vùng lũ, nắm bắt tình hình và thông tin cho nhiều bên quan tâm. Nhờ có tổng đài kết nối thông tin mà thời gian qua, nhiều đoàn thiện nguyện đã thực hiện tốt việc cứu trợ người dân của mình, đảm bảo an toàn trong quá trình cứu trợ và được cung cấp địa chỉ liên hệ xe, ghe, tàu uy tín, kịp thời tiếp cận với người dân. Cùng với đó, những chiếc thuyền, cano được kêu gọi bởi Hội Doanh nhân trẻ Quảng Trị cũng đã kịp thời giúp các đoàn thiện nguyện, chính quyền đến với người dân. Đây được xem là những hoạt động ý nghĩa, đúng thời điểm.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn còn rất nhiều tấm gương, hoạt động ý nghĩa giúp người dân trong bão lũ mà chúng ta chưa thể kể hết. Những tấm gương ở đây chỉ là đại diện cho rất nhiều người trẻ ngoài kia đang nỗ lực suốt thời gian qua để đến với Nhân dân, kịp thời động viên, bên cạnh họ trong lúc khó khăn, để họ không thấy mình cô độc. Những việc làm, hành động của các cá nhân, tổ chức nói trên đều rất đáng được tuyên dương và cần được lan tỏa để các thế hệ trẻ về sau học tập theo.

Những suất quà và học bổng hướng về đồng bào vùng lũ với tổng trị giá 270 triệu đồng

Tiếp tục các hoạt động đồng hành với bà con nhân dân và học sinh vùng lũ, ngày 30/10, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Quỹ Cộng đồng Phòng tránh thiên tai tổ chức chương trình “Cùng học sinh vùng lũ đến trường” trao tặng 12 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng) cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị thiệt hại nặng nề, các em là con của các gia đình liệt sỹ hi sinh trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua tại tỉnh Quảng Trị.

 

Những suất quà và học bổng hướng về đồng bào vùng lũ với tổng trị giá 270 triệu đồng

 

Tham dự có bà Lê Thị Thúc - Giám đốc điều hành Quỹ Cộng đồng Phòng tránh thiên tai; đồng chí Trần Thị Thu - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh; đồng chí Phan Văn Pháp - Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Quảng Trị. Chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên gia đình của các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị thiệt hại do mưa lũ tại huyện Hướng Hóa và Đakrông.

Cũng trong chiều ngày 30/10/2020, Đoàn công tác của Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam, CLB Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh Quảng Ninh do đồng chí Lê Hùng Sơn - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Trần Thị Thu - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị; dẫn đầu tổ chức trao tặng quà 80 suất quà, trị giá 01 triệu đồng/01 suất cho người dân xã Mò Ó và xã Tà Long huyện Đakrông; tặng 100 suất quà trị giá 350.000 đồng/01 suất, 03 máy lọc nước, 01 bộ trống đội cho học sinh trường TH&THCS Mò Ó và trao tặng 02 máy lọc nước cho học sinh trường Tiểu học Tà Long, huyện Đakrông, tổng trị giá hoạt động 146 triệu đồng.

Cơn lũ lịch sử vừa qua đã gây nhiều mất mát, đau thương cho nhiều gia đình ở dải đất miền Trung nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng, các hoạt động là tấm lòng, tình cảm của các tổ chức, cá nhân với mong muốn chia sẻ, động viên và đồng hành cùng người dân, các em học sinh vượt khó sớm ổn định cuộc sống sau ảnh hưởng của mưa lũ.

 

CTV TĐ Quảng Trị