Tiền Giang: Nhiều hoạt động hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng hạn mặn

16:48 02/05/2024     729

3 Phong trào   ĐTN: Ngày 02/5, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Tiền Giang phối hợp Quỹ Nhân ái Nhân Minh Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình Hỗ trợ dụng cụ chứa nước cho người dân tại huyện Gò Công Đông và Tân Phú Đông.

 

Chương trình tại xã Tân Phước huyện Gò Công Đông

 

Tham dự chương trình có đồng chí Vũ Quang Sáng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Phát điện 3; đồng chí Phan Bửu Đảo - Phó Chánh Văn phòng Tổng Công ty Phát điện 3; đồng chí Cao Việt Hưng - Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3; đồng chí Lâm Võ Tích Trung - Ủy viên BCH Tỉnh Đoàn, cùng đại diện lãnh đạo địa phương, đoàn viên, thanh niên và người dân xã Tân Phước (huyện Gò Công Đông), xã Tân Phú, xã Tân Thạnh (huyện Tân Phú Đông).

Năm 2024 tình trạng xâm nhập mặn đến sớm hơn và lấn sâu hơn, độ mặn khu vực sông Tiền cao hơn so với cùng kỳ các năm 2016, 2021 và 2023, đã gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống của người dân vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung trong đó có tỉnh Tiền Giang. Nguồn nước ngọt là điều kiện thuận lợi để bà con nông dân sản xuất và sinh hoạt trong mùa khô, ngoài việc có nước để sản xuất thì việc tích trữ nước ngọt trong sinh hoạt hàng ngày là rất cần thiết ở vùng nông thôn. Khi mưa xuống, nguồn nước mưa rất quý nên người dân thường phải huy động tất cả xô, thau, vật dụng trong nhà có thể chứa nước mang ra hứng để làm nước uống và nấu ăn. Tuy nhiên, do không có bồn chứa nên nguồn nước mưa tích trữ cũng không được nhiều, mùa nắng nóng phải mua nước đóng bình rất tốn kém.

 

 

Nắm bắt được những khó khăn cũng như nhu cầu của người dân địa phương; nhằm chia sẻ những khó khăn với người dân khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn; Quỹ Nhân ái Nhân Minh Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ 100 bồn chứa nước bằng nhựa Bình Minh (loại 2.000 lít) cho người dân chịu ảnh hưởng bởi hạn mặn tại 6 xã là: xã Gia Thuận, xã Tân Điền, xã Bình Nghị (huyện Gò Công Đông); xã Phú Tân, xã Phú Thạnh, xã Phú Đông (huyện Tân Phú Đông). Tổng trị giá nguồn lực trao tại Chương trình lên đến hơn 350 triệu đồng.

Trước đó, ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp Tổng Công ty Phát điện 3 tổ chức Chương trình Hỗ trợ nước ngọt và dụng cụ chứa nước cho người dân huyện Gò Công Đông và Tân Phú Đông.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tiền Giang, xâm nhập mặn năm 2024 đến sớm hơn và lấn sâu hơn. Độ mặn khu vực sông Tiền cao hơn so với cùng kỳ các năm 2016, 2021 và 2023. Là một những địa phương ven biển, huyện Gò Công Đông và Tân Phú Đông cũng đang chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ hạn mặn; mà trong đó, thiếu nước ngọt sinh hoạt là một trong những khó khăn của người dân địa phương.

 

Chương trình tại xã Tân Phú - xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông

 

Nắm bắt được những khó khăn cũng như nhu cầu của Nhân dân địa phương; nhằm chia sẻ những khó khăn với người dân khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn; Tổng Công ty Phát điện 3 đã hỗ trợ 150 can chứa nước (loại 30 lít), 100 bình nước uống (loại 21 lít), 50 bồn chứa nước (loại 1.000 lít) và 03 chuyến xe chở nước ngọt (26 mét khối nước) cho người dân chịu ảnh hưởng bởi hạn, mặn tại xã Tân Phước (huyện Gò Công Đông), xã Tân Phú – xã Tân Thạnh (huyện Tân Phú Đông).. Tổng trị giá các nguồn lực trao tại chương trình lên đến 130 triệu đồng.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình hạn hán và xâm nhập mặn tại các địa phương việc trao công trình cung cấp nước ngọt và thùng chứa nước cho người dân có ý nghĩa vô cũng to lớn phần nào khắc phục ảnh hưởng của hạn mặn đến đời sống người dân; nhằm động viên, hỗ trợ bà con tại nơi tâm hạn có thêm điều kiện để vượt qua mùa hạn kéo dài góp phần ổn định cuộc sống, an sinh xã hội của địa phương.

Qua chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cùng Tổng Công ty Phát điện 3 hy vọng sẽ tiếp thêm nguồn lực, thực hiện công tác an sinh xã hội và góp phần chia sẻ những khó khăn của Nhân dân vùng hạn, mặn./.
 

Tích Trung