Thừa Thiên Huế: Tập huấn tuyên truyền biên giới, biển, đảo, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

10:23 19/09/2018     578

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 16/9, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền biên giới, biển, đảo, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu cho gần 200 đoàn viên thanh niên.
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị


Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Vũ Huy Dương – Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Trưởng Ban Thanh niên xung phong Trung ương Đoàn nhấn mạnh, các đoàn viên thanh niên chúng ta cần phải nhận thức sâu sắc ý nghĩa thiêng liêng và giá trị to lớn về chủ quyền biển, đảo. Từ đó, thấy rõ trách nhiệm của mỗi người bẵng những hành động cụ thể, dù nhỏ để thể hiện tình yêu biển, đảo. Để thể hiện tình yêu biển, đảo đúng cách, mỗi đoàn viên thanh niên cần nắm vững các nội dung cơ bản trong chính sách ngoại giao nhất quán của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề Biển Đông và các nội dung liên quan.

Tại Hội nghị, đồng chí Doãn Khánh Tâm – Phó vụ Trưởng Tuyên truyền, Thông tin và Tư liệu - Ủy Ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao đã trao đổi chuyên đề: “Một số vấn đề cơ bản về công tác lãnh thổ; các vấn đề biển, đảo và tình hình biển Đông”. Nhằm cung cấp cho sinh viên về những nội dung cơ bản của lãnh thổ biên giới quốc gia; công tác quản lý Nhà nước về biên giới quốc gia; quan điểm, chủ trương của Nhà nước ta về biên giới quốc gia.

Các vấn đề về biển, đảo và tình hình biển Đông đã được báo cáo viên trao đổi các nội dung về tầm quan trọng địa lý của Biển Đông; tranh chấp chủ quyền biển, đảo ở biển Đông; cơ chế giải quyết tranh chấp và hình thức hợp tác ở biển Đông; diễn biến tranh chấp biển Đông những năm gần đây; quan điểm quốc tế về tranh chấp biển Đông; quan điểm của Đảng và Nhà nước ta đối với việc giải quyết tranh chấp biển Đông và các kết quả đã thu được; những điểm cần lưu ý về vấn đề biển Đông.

Tại Hội nghị, Thượng tá Mai Văn Trí – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế trao đổi chuyên đề: “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay cho cán bộ, đoàn viên thanh niên”.

Trong đó đã nhấn mạnh vai trò của thanh niên trong việc bảo vệ Tổ quốc trong gia đoạn hiện nay. Thanh niên thê hệ mới tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; trung thành, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; nêu cao tinh thần yêu nước, sẵn sàng hy sinh vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Thanh niên có khát vọng, ý chí vươn lên, đoàn kết, chia sẻ, tương thân, tương ái, vì cộng đồng và lợi ích quốc gia. Thanh niên cần phải tiếp tục “rèn đức, luyện tài”, thực sự là lực lượng xung kích, sáng tạo trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ tổ quốc.

Đây là nền tảng quan trọng góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thanh niên đối với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bảo vệ Ðảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội; chủ động ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó đặc biệt là thế hệ thanh niên thời đại mới.

Kết thúc Hội nghị, đồng chí nhắn nhủ đến toàn thể các bạn đoàn viên thanh niên hãy yêu nước bằng những hành động nhỏ nhất, phát huy tinh thần tự giác học tập, rèn luyện bản thân của thanh niên để góp phần nâng cao trình độ mọi mặt đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, không để các thế lực thù địch, phần tử xấu lôi kéo, dụ dỗ vào các hoạt động gây rối, biểu tình gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, kiên quyết giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để hội nhập và phát triển đất nước.

Thông qua Hội nghị, nhằm giúp đoàn viên thanh niên, sinh viên hiểu chính xác, đầy đủ về quan điểm, chủ trương, chính sách, hành động của Việt Nam trong giải quyết các vấn đề liên quan đến biển, đảo phù hợp với quy định của Việt Nam và pháp luật quốc tế; vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc việc xây dựng và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

* Cùng ngày, tại Trường Đại học Kinh tế, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Chương trình "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế với Biển, đảo quê hương" năm 2018 cới sự tham dự 600 đoàn viên thanh niên, sinh viên trường Đại học Kinh tế Huế.

Đại biểu tiến hành cắt băng triển lãm


Phát biểu tại Lễ khai mạc đồng chí Nguyễn Duy Cường - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn đã nhấn mạnh tầm quan trọng của biển và hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, bảo vệ chủ quyền biển, đảo là nhiệm vụ thiêng liêng, là chiến lược lâu dài của toàn dân tộc trong đó có thế hệ thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên Thừa Thiên Huế nói riêng. Qua chương trình, hi vọng rằng mỗi bạn đoàn viên, sinh viên sẽ là một sứ giả, mang niềm đam mê khát khao của mình gắn vào hành động tuyên truyền, giữ gìn biển, đảo của tổ quốc Việt Nam.

Nằm trong chuỗi hoạt động của Chương trình "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế với Biển, đảo quê hương" là hoạt động triển lãm tranh, ảnh với chủ đề "Biển, đảo quê hương", triển lãm là một không gian để các bạn đoàn viên, sinh viên, các đồng chí cán bộ Đoàn chiêm ngưỡng những hình ảnh khoảnh khắc đẹp về biển, đảo của đất nước Việt Nam. Bên cạnh đó, là những hình ảnh về hoạt động, phong trào thiết thực của các cấp bộ Đoàn, các bạn đoàn viên thanh niên tỉnh Thừa Thiên Huế hướng về biển, đảo của Tổ quốc.


Một số hình ảnh tại triển lãm

Chương trình "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế với Biển, đảo quê hương" năm 2018 là hoạt động có ý nghĩa quan trọng của tuổi trẻ tỉnh nhà, qua đó, nhằm tiếp tục củng cố, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đoàn viên, sinh viên về biển, đảo Việt Nam, góp phần bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia trên biển; tăng cường ý thức trách nhiệm trong bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế biển và chấp hành pháp luật về biển, đảo.