Theo bước chân tình nguyện: Công trình ở xã vùng biên

17:14 26/07/2015     1137

3 Phong trào   Tháng cao điểm của mùa hè tình nguyện, nhiều nhóm thanh niên đã vượt nắng, thắng mưa thực hiện nhiều công trình, phần việc giúp người dân.
Gần 300 thanh niên tình nguyện của 7 đơn vị tại TP.HCM đã có chuyến hành trình về xã Bình Hòa Tây, H.Mộc Hóa, Long An thực hiện những công trình giúp bà con vùng biên giới.

Chúng tôi lên đường cùng nhóm thợ điện trẻ của Công ty điện lực Bình Phú (Đoàn tổng công ty điện lực TP.HCM) để sửa điện cho gia đình chị Phụng. “Phải tranh thủ và khẩn trương vì còn nhiều hộ gia đình xung quanh rất cần chúng ta”, Nguyễn Thị Kiều Trinh thúc giục.

f
Nhóm thợ điện trẻ tình nguyện sửa điện cho người dân ở ấp Hòa Hiệp, xã Bình Hòa Tây

Sửa điện xong nhà chị Phụng, nhóm thợ điện đến nhà ông Trần Văn Diều, diện gia đình chính sách. Ông Diều năm nay đã ngoài 80 tuổi, sống với vợ chồng người con trai, nhưng cuộc sống khó khăn và hệ thống điện trong nhà đã quá cũ kỹ, hư hỏng từ lâu mà chưa có tiền sửa chữa lại.

“Trong nhà chỉ có hai bóng đèn, một cái ở nhà trên và một cái ở nhà dưới nhưng lâu nay bị hư nên buổi tối mỗi khi bật lên là nó cứ nhá nhem, chớp tắt miết à. Bây giờ được mấy chú đến sửa lại, vậy là từ nay nhà cửa không còn cảnh tù mù nữa rồi”, ông Diều xúc động nói.

Ở công việc khác, con đường dẫn vào tổ 1, ấp Bình Tây 1 (xã Bình Hòa Tây) dài khoảng 1,2 km, từ nhiều năm nay, người dân phải chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy. Dưới cái nắng gay gắt, những bạn trẻ vốn chưa quen với công việc nặng nhọc, làm việc hăng say. Khi chiếc xuồng máy chở đá dăm vừa tấp vào chỗ neo đậu, một nhóm thanh niên cầm xẻng xúc đá vào bao tải để nhóm khác vác đi cách đó khoảng 30 m rồi chất lên những chiếc xe cải tiến kéo ra công trường. Ở đó, có một nhóm bạn trẻ chờ sẵn để cào đá ra mặt đường cho các công đoạn tiếp theo. Không khí tại công trường rộn rã tiếng reo hò, hát ca làm cho khu vực này vui nhộn hơn mọi ngày.

Mồ hôi đổ như tắm, quần áo lấm lem, Lê Hữu Nghĩa (Đoàn tổng công ty Liksin) chia sẻ: “Không khí làm việc khẩn trương, vui vẻ nên dường như không biết mệt là gì. Chỉ mong sao góp một phần công sức nhỏ bé của mình làm cho người dân nơi đây có được con đường sạch sẽ, đi lại dễ dàng hơn”.

Cứ tưởng công việc làm đường nặng nhọc chỉ dành cho nam giới nhưng tại công trường, chúng tôi còn thấy nhiều bạn nữ làm việc rất hăng say và nhiệt tình không kém. Thân Thanh Kiều Diễm (Đoàn tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn) bộc bạch: “Tuy không được khỏe như những bạn nam nhưng ở đây hễ việc gì bạn nam làm được thì mình cũng làm được. Từ sáng đến giờ, những việc như xúc đá, cào đá, vác đá mình đều bắt tay vào làm cả và cảm thấy mọi thứ cũng bình thường chứ không có gì quá sức”.

Cấp thuốc miễn phí cho gần 700 người dân

Theo anh Nguyễn Tấn Hưng, Bí thư Đoàn tổng công ty điện lực TP.HCM, chuyến tình nguyện lần này không chỉ thực hiện hai công trình thanh niên là sửa điện và làm đường mà còn phối hợp với một số đơn vị chuyên môn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 700 người dân; tặng 150 phần quà cho các gia đình chính sách, khó khăn; 5.000 cuốn tập, 6 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo... Tổng kinh phí là 300 triệu đồng.