Thanh Hóa: “Bữa cơm tri ân - ấm áp nghĩa tình” bên Mẹ Việt Nam anh hùng

16:53 25/07/2023     2032

3 Phong trào   ĐTN: Những ngày tháng 7 này, tiếp nối mạch nguồn truyền thống, đạo lý của dân tộc Việt Nam “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về các thương binh, liệt sĩ, đối tượng có công với cách mạng, gia đình chính sách.

Sáng 24/7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã tổ chức thăm, động viên, tặng quà 7 mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Hà Trung và tổ chức “Bữa cơm tri ân - ấm áp nghĩa tình” tại nhà mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Lâm, thôn Hoàng Vân, xã Hà Long.

Từ sáng sớm, các bạn đoàn viên thanh niên đã cùng nhau tập trung đến nhà mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Lâm, thôn Hoàng Vân, xã Hà Long để chuẩn bị cho “bữa cơm tri ân”. Mẹ Lâm năm nay đã 98 tuổi và có 2 con là liệt sĩ.

 

 

Ngay từ sáng sớm, nhiều bạn trẻ đã có mặt, đi chợ, vào bếp để chuẩn bị “Bữa cơm tri ân - ấm áp nghĩa tình” tại nhà mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Lâm, thôn Hoàng Vân, xã Hà Long

 

Nhóm đoàn viên vừa nghe mẹ Lâm kể chuyện, vừa thoăn thoắt chế biến các món ăn. Một số bạn còn lại quây quần bên mẹ, nghe mẹ kể những câu chuyện thời kháng chiến. Một số khác thì dọn dẹp nhà của, chăm sóc vườn rau gia đình. Mỗi người một việc nên bữa cơm nhanh chóng được nấu xong. Bạn Quách Thị Lưu, xã Hà Long chia sẻ: "Là một người trẻ, em cảm thấy rất xúc động và tự hào khi được nghe Mẹ kể chuyện và trực tiếp tham gia đóng góp một phần nhỏ bé sức mình cho những hoạt động nhằm tri ân các Mẹ."

Anh Nguyễn Bảo Trung - Bí thư huyện Đoàn Hà Trung cẩn thận sửa soạn bàn ăn đầy ắp các món. "Việc làm này tuy nhỏ nhưng thể hiện được tình cảm, trách nhiệm, lòng biết ơn của tuổi trẻ đối với những đóng góp to lớn của các Mẹ Việt Nam anh hùng. Thông qua bữa cơm tri ân, các Mẹ cảm nhận được sự quan tâm của thế hệ trẻ", anh Trung cho biết.

Cùng ăn bữa cơm ấm nghĩa tình cùng mọi người, mẹ Mai Thị Lâm xúc động: "Hôm nay Mẹ rất vui vì con, các cháu đến nhà chơi đông, rồi còn nấu cơm, ăn cơm cùng với mẹ". Mẹ cũng giục mọi người ăn uống cho thật no để còn làm việc, công tác tốt.

Chị Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: “Những năm gần đây, vào những ngày lễ, tết Đoàn thanh niên đều chọn những gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công để đến thăm, tặng quà, làm công việc nhà, tổ chức bữa cơm gia đình. Có thể đây là hành động nhỏ bé nhưng mỗi việc làm, mỗi cử chỉ của đoàn viên thanh niên chứa đựng tấm lòng biết ơn lớn lao đến thế hệ đi trước. Các Mẹ mãi là hình ảnh đẹp để tuổi trẻ hôm nay noi gương, học tập. Chuỗi hoạt động ý nghĩa trong tháng 7 thể hiện tình cảm, sự tri ân sâu sắc của tuổi trẻ đối với các thế hệ cha anh đi trước. Qua đó, tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, hun đúc lòng yêu nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay”.

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phùng Tố Linh trò chuyện cùng mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Lâm

 

Trong mạch nguồn tri ân tháng 7, tuổi trẻ Thanh Hóa cũng tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thiết thực để bày tỏ lòng tri ân, trách nhiệm của mình đối với các thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với đất nước. Đây cũng là dịp để giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ.

 

“Bữa cơm tri ân - ấm áp nghĩa tình” bên Mẹ Việt Nam anh hùng

 

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tổ chức thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ Hàm Rồng tối 24 -7, thắp nến tri ân tại nghĩa trang Quốc tế Đồng Tâm tối 26-7. Bên cạnh đó chỉ đạo các cấp bộ đoàn đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ vào tối 26-7 tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm Liệt sĩ trong toàn tỉnh,  chỉ đạo các cơ sở Đoàn đồng loạt ra quân vệ sinh, chăm sóc các nghĩa trang, địa chỉ đỏ tại các nơi, tổ chức dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ; khám, cấp phát thuốc miễn phí; thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; tổ chức "Bữa cơm nghĩa tình"; tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng thương bệnh binh, thân nhân anh hùng liệt sỹ, người có công với cách mạng./.

 

 

Anh Tuân