Thanh Hoá: Thanh niên tình nguyện ra quân giúp dân thu hoạch lúa tránh bão

21:04 10/09/2021     2701

3 Phong trào   ĐTN: Nhằm chung tay hỗ trợ người dân vượt qua mùa mưa bão, các cấp bộ đoàn tỉnh Thanh Hoá đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên khẩn trương tình nguyện giúp nhân dân thu hoạch và vận chuyển lúa, giảm tối đa thiệt hại do mưa lớn.

 

 

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, mưa lớn kéo dài như hiện nay, đặc biệt khi dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, một số địa phương trên địa bàn tỉnh đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 khiến việc huy động lực lượng tập trung rất khó khăn. Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn tùy theo điều kiện thực tế huy động lực lượng ĐVTN tại chỗ, khẩn trương giúp dân thu hoạch lúa hè-thu.

 

 

Trong 02 ngày 09-10/9/2021, toàn tỉnh ra quân 62 đội hình thanh niên phản ứng nhanh với sự tham gia của gần 1000 ĐVTN, giúp Nhân dân thu hoạch 50ha lúa mùa tại các huyện Như Thanh, Nông Cống, Vĩnh Lộc, Hậu Lộc, Hoằng Hoá, Hà Trung. Các đội hình được chia thành nhiều nhóm nhỏ tham gia hỗ trợ các gia đình khó khăn về lực lượng lao động, các hộ có người cách ly, hộ gia đình người già, người neo đơn trên địa bàn.

 

Các cấp bộ đoàn huy động lực lượng thanh niên tình nguyện giúp dân thu hoạch lúa hè-thu tránh bão


Anh Lê Văn Nghĩa – Bí thư Huyện đoàn Như Thanh chia sẻ: “Vào mùa vụ, nhiều bà con nông dân bị cách ly vì dịch Covid-19 không thể ra ngoài đồng thu hoạch, Huyện đoàn đã chỉ đạo thành lập và ra quân 05 đội hình thanh niên phản ứng nhanh với mưa bão, với tinh thần trách nhiệm, không ngại khó, không ngại khổ, mỗi đội hình gồm 15 ĐVTN thực hiện nhiệm vụ thu hoạch nông sản giúp dân tại các xã trên địa bàn huyện. Các đội hình hoạt động từ ngày 09/9/2021 đến khi thu hoạch xong”.

 

Đồng chí Lê Văn Châu – UVBCHTW Đoàn, TUV, Bí thư Tỉnh đoàn  tặng quà các đội hình thanh niên tình nguyện giúp Nhân dân thu hoạch nông sản tránh bão tại huyện Nông Cống

 

Chị Cao Thị Hương – Bí thư Đoàn xã Yên Lạc, huyện Như Thanh cho biết: “Do mưa lớn, nhiều diện tích lúa bị ngập sâu trong nước, phải thu hoạch thủ công. Hiện nay trên địa bàn xã có khảng 25 ha lúa hè - thu chưa kịp thu hoạch, đội tình nguyện phản ứng nhanh do Đoàn xã triển khai đã thực hiện gặt thủ công 09 ha lúa kết hợp bốc vác, vận chuyển lúa đến tận hộ gia đình”.

 

Đoàn viên thanh niên giúp người dân vận chuyển lúa

 

Trong những ngày này, tại địa bàn xã Thăng Bình và Thăng Thọ, huyện Nông Cống, hình ảnh màu áo xanh thanh niên thấp thoáng trên những cánh đồng lúa chín, không quản ngại nắng nóng vẫn làm việc hăng say, thu hoạch lúa, vác từng bao lúa giúp dân đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người. Tham gia thu hoạch lúa trong thời gian toàn huyện thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, lực lượng đoàn viên thanh niên rất ý thức, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid -19. Những hành động nhỏ của tuổi trẻ nhưng đã phần nào san sẻ những lo toan của người nông dân trước mùa mưa bão. Cảm kích trước việc làm của đoàn thanh niên, nhiều người dân chia sẻ: “Nhờ có các bạn trẻ mà chúng tôi đỡ vất vả hơn, kịp thu hoạch lúa theo tiến độ dưới cái thời tiết mưa nắng thất thường, đặc biệt là trước mùa mưa bão, chúng tôi cảm thấy rất trân trọng sự giúp đỡ của các bạn thanh niên tình nguyện”.

 

 

Đồng chí Lê Văn Châu - Bí thư Tỉnh đoàn đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà các đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh huyện Nông Cống. Đồng chí đã hỏi thăm sức khoẻ, động viên, khích lệ tinh thần các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia nhiệm vụ hỗ trợ bà con nhân dân thu hoạch lúa.

 

 

Thực hiện lời dặn của Bác Hồ “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, ĐVTN Thanh Hoá đã xắn tay hỗ trợ người dân thu hoạch và bảo vệ thành quả lao động kịp thời. Có thể thấy rằng đây là những hoạt động hết sức ý nghĩa, thiết thực, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh Thanh Hoá, góp phần chung tay cùng chính quyền địa phương khắc phục khó khăn, giúp đỡ người dân trong thời điểm dịch Covid-19 và mưa lũ còn diễn biến phức tạp./.

 

TĐ Thanh Hóa